Mách bạn những kinh nghiệm quản lý cửa hàng dễ dàng và hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bạn đang có ý định mở một cửa hàng nhưng chưa biết cách quản lý ra sao? Hay bạn đã mở cửa hàng nhưng việc kinh doanh không thuận lợi vì không biết cách quản lý cửa hàng hiệu quả? Nếu bạn đang tìm kiếm các kinh nghiệm quản lý cửa hàng hiệu quả thì hay theo dõi ngay bài viết bên dưới, cùng work247.vn giải đáp thắc mắc nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về kinh nghiệm quản lý cửa hàng

Quản lý cửa hàng là một giải pháp tối ưu giúp bạn dễ dàng quản lý việc kinh doanh và nhân viên trong cửa hàng một cách hiệu quả. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng là những kiến thức, quy trình, cách quản lý cửa hàng giúp cửa hàng làm ăn phát đạt hơn.

Những kinh nghiệm quản lý cửa hàng hiệu quả
Những kinh nghiệm quản lý cửa hàng hiệu quả

Để quản lý cửa hàng hiệu quả, bạn nên tham khảo phần chia sẻ kinh nghiệm quản lý cửa hàng trong phần tiếp theo nhé!

2. Tổng hợp những kinh nghiệm giúp quản lý cửa hàng hiệu quả

Dưới đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã tổng hợp được để quản lý cửa hàng dễ dàng hơn.

2.1. Kiểm soát và quản lý nguồn hàng hóa hiệu quả

2.1.1. Lựa chọn nguồn hàng uy tín với giá cả hợp lý

Trong quá trình quản lý cửa hàng, để chất lượng các sản phẩm trong cửa hàng đạt chất lượng tốt nhất, bạn cần tìm kiếm được nguồn cung cấp các sản phẩm đảm bảo đạt chuẩn chất lượng trên thị trường.

Chọn những nguồn hàng chất lượng tốt
Chọn những nguồn hàng chất lượng tốt

Bên cạnh đó, giá cả cũng là vấn đề bạn cần chú ý đến. Hàng hóa chất lượng nhưng giá cả cũng cần hóp lý. Vì nếu bạn nhập quá đắt, dẫn đến bạn cũng sẽ bán đắt và khó mà tiêu thụ được sản phẩm của mình dễ dàng.

2.1.2. Kiểm soát hàng hóa và cửa hàng thông minh bằng phần mềm

Để tránh xảy ra tình trạng thất thoát hàng hóa hoặc lượng hàng tồn quá nhiều, bạn cần biết cách quản lý các nguồn hàng nhập vào và xuất ra.

Bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để dễ dàng kiểm soát số lượng hàng tồn, hàng nhập, hàng bán ra, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức. Ngoài ra, các phần mềm cũng sẽ giúp bạn quản lý đa chức năng, lưu trữ mọi giao dịch hàng ngày, giúp bạn thống kê thu chi chính xác, giảm thiểu tối đa những vấn đề xấu xảy ra trong kinh doanh.

Kiểm soát hàng hóa và sản phẩm bằng phần mềm quản lý bán hàng
Kiểm soát hàng hóa và sản phẩm bằng phần mềm quản lý bán hàng

2.1.3. Phân loại các hàng trong kho theo từng mục

Đây cũng là một kinh nghiệm bạn nên áp dụng để quản lý cửa hàng dễ dàng hơn. Khi nhập hàng về, bạn nên chia lượng hàng hóa theo các mục để phân loại theo từng loại khác nhau.

Cách này vừa giúp bạn biết được hàng hóa của mình có những sản phẩm nào, có chất lượng hay không, có đạt yêu cầu về bao bì, mẫu mã,... Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ kiểm tra được hạn sử dụng của từng mặt hàng, từng sản phẩm để biết cách điều chỉnh hợp lý hơn.

2.2. Tối ưu trong phương thức thanh toán hàng hóa

Bạn nên lưu trữ thông tin của khách hàng khi thanh toán hàng hóa để dễ dàng kiểm soát được thông tin khách hàng, quá trình lên đơn, số lượng hàng hóa đã bán và số tiền đã nhận được để biết cách nắm được thông tin đơn hàng và có những quá trình chăm sóc, tích điểm hợp lý cho khách hàng.

Kết hợp nhiều phương thức thanh toán
Kết hợp nhiều phương thức thanh toán

Bạn cũng có thể tích hợp được nhiều phương thức thanh toán khác nhau để khách hàng nhận được nhiều ưu đãi khi thanh toán và dễ dàng trong việc thanh toán tại cửa hàng.

2.3. Biết cách quản lý nhân viên hiệu quả

2.3.1. Sàng lọc ngay từ khâu tuyển dụng

Ngay từ bước đầu tuyển dụng, bạn nên tìm kiếm những nhân viên có thái độ làm việc tích cực và có kinh nghiệm sẽ là một lợi thế. Trong các cửa hàng thì nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng, quyết định việc bán được sản phẩm và tiếp cận được khách hàng. Vì vậy, trong quá trình tuyển dụng, bạn cần đưa ra các yêu cầu trong phần mô tả kinh nghiệm để không tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm nhân viên phù hợp.

Sàng lọc CV để tìm ứng viên phù hợp
Sàng lọc CV để tìm ứng viên phù hợp

Bạn cũng có thể sàng lọc ngay trong quá trình tuyển dụng để loại bỏ những ứng viên không phù hợp và giảm thiểu được thời gian phỏng vấn quá nhiều người.

2.3.2. Thường xuyên đào tạo và quan tâm nhân viên

Bạn nên thường xuyên quan tâm đến nhân viên của mình và đào tạo thường xuyên để nhân viên không bị trì trệ, hoặc đã quá quen công việc nên chủ quan hơn. Đào tạo nhân viên giúp cả nhân viên cũ và nhân viên mới làm việc có hiệu quả hơn, nên đây là bước vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên quan tâm nhân viên và không nên quá cấm cản nhân viên không được làm cái này hay cái kia. Bạn nên cố gắng tạo điều kiện để nhân viên có thể tiếp cận với nhiều công việc mới trong cửa hàng, tránh cho họ nhàm chán.

Quan tâm nhiều hơn đến nhân viên
Quan tâm nhiều hơn đến nhân viên

Ngoài ra, luôn quan tâm và hỏi han nhân viên cũng là một trong những điều bạn cần chú ý. Nhân viên sẽ cảm thấy được quan tâm và gần gũi hơn với cửa hàng. Từ đó, các nhân viên trong cửa hàng sẽ muốn gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình cho công việc.

2.3.3. Có chế độ lương và thưởng phù hợp cho nhân viên

Vấn đề lương thưởng và các đãi ngộ cũng là vấn đề mà nhân viên quan tâm. Bạn có thể đưa ra các mức độ thưởng cho nhân viên như bán được bao nhiêu sản phẩm thì sẽ được thưởng nóng, có thể tăng mức độ thưởng theo sản phẩm, từ đó khuyến khích nhân viên đạt KPI. Đồng thời, bạn cũng nên để nhân viên hưởng số phần trăm của sản phẩm mà họ đã bán được để gia tăng khả năng bán hàng của họ.

Bạn cũng có thể thêm các chính sách đãi ngộ phù hợp cho nhân viên ở cửa hàng như chuyên cần, gửi xe hay bao ăn một ca làm việc,...

2.4. Biết cách quản lý tài chính trong cửa hàng

Lợi nhuận cũng là vấn đề bạn cần quan tâm đến khi quản lý cửa hàng. Doanh thu sẽ bằng lợi nhuận trừ cho chi phí, từ đó bạn sẽ tính được lãi, lỗ của cửa hàng để có những chính sách áp dụng phù hợp trong việc bán hàng và quản lý.

Quản lý tài chính hiệu quả
Quản lý tài chính hiệu quả

Nếu lợi nhuận của bạn nhỏ hơn 0, bạn cần kiểm tra lại các bước bán hàng của mình và lý do không đạt hiệu quả. Bạn cũng có thể cắt giảm các chi phí không cần thiết trong cửa hàng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hơn.

Nếu lợi nhuận của bạn bằng 0 hoặc xấp xỉ bằng 0, bạn hòa vốn. Trong các giai đoạn đầu mới khai trương thì hòa vốn không có vấn đề gì, tuy nhiên nếu hòa vốn trong khoảng thời gian dài thì bạn cần xem lại cách thức hoạt động kinh doanh của mình.

Còn lợi nhuận lớn hơn 0, đây sẽ điều có lợi cho bạn. Bạn nên duy trì các hoạt động kinh doanh và có thể đẩy mạnh thêm biện pháp quản lý cửa hàng khác để cửa hàng ngày một phát triển.

2.5. Biết cách chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng

Chăm sóc khách hàng cũng là một cách giúp bạn quản lý cửa hàng hiệu quả hơn. Việc chăm sóc khách hàng tiềm năng và có những ưu đãi dành cho họ sẽ làm hài lòng khách hàng và thu hút họ quay trở lại mua hàng lần tới.

Chăm sóc các khách hàng tiềm năng
Chăm sóc các khách hàng tiềm năng

Bạn có thể đưa ra các chương trình giảm giá sâu cho khách quen, có ưu đãi nhất định hoặc tri ân khách hàng vào các ngày lễ,... Dựa vào sản phẩm mà cửa hàng bạn kinh doanh để đưa ra những ưu đãi giữ chân khách hàng nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những kinh nghiệm quản lý cửa hàng hiệu quả. Quản lý cửa hàng hiệu quả giúp bạn đẩy mạnh doanh thu và có thể mở thêm nhiều chi nhánh, cơ sở khác nhau, giúp việc kinh doanh của bạn ngày càng “thuận buồm xuôi gió”. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo phần mềm quanlykhovan.work247.vn để quản lý cửa hàng dễ dàng và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1188 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT