Mô hình kinh doanh hải sản giúp bạn cá kiếm tiền triệu

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Hải sản luôn được biết đến là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người. Không những vậy, các món ăn từ hải sản được đánh giá là giàu chất dinh dưỡng nhưng lại khá mắc và cao. Tuy vậy thì lượng tiêu thụ hải sản mỗi ngày vẫn là rất lớn. Chính vì thế mà kinh doanh hải sản chính là sự lựa chọn của rất nhiều bạn với mong muốn làm giàu. Vậy, mô hình kinh doanh hải sản như thế nào sẽ giúp bạn hốt bạc? Nếu bạn đang có ý định kinh doanh hải sản mà vẫn phân vân về mô hình kinh doanh phù hợp thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những mô hình kinh doanh hải sản cho bạn

Lựa chọn mô hình kinh doanh hải sản phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình tiêu thụ hàng hóa cũng như khả năng phát triển và làm giàu của bạn trong tương lai. Dưới đây sẽ là những mô hình kinh doanh hải sản mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình.

1.1. Mô hình kinh doanh hải sản tươi sống

Mở đầu danh sách chính là mô hình kinh doanh hải sản tươi sống. Với loại mô hình kinh doanh hải sản này, bạn sẽ bán những lại hải sản còn sống với việc cung cấp các bể nước để đảm bảo hải sản luôn tươi mới. 

Mô hình kinh doanh hải sản tươi sống
Mô hình kinh doanh hải sản tươi sống

1.1.1. Tiềm năng kinh doanh của mô hình 

Kinh doanh hải sản tươi sống được xem là một mô hình rất tiềm năng. Với xu hướng và tâm lý lựa chọn thực phẩm tươi sống để đảm bảo sức khỏe cũng như giữ được các chất dinh dưỡng thiết yếu thì hải sản tưới sống là sự lựa chọn của rất nhiều người. 

Không những vậy, với hải sản tươi sống, các món ăn có thể được chế biến đa dạng hơn, mùi vị cũng thơm ngon hơn rất nhiều. Do vậy mà lượng tiêu thụ hải sản tươi sống là rất lớn và khả quan. Nhất là với những nhà hàng lớn luôn chú trọng trong việc lựa chọn nguyên liệu thì đây sẽ là một địa chỉ tiêu thụ hải sản tiềm năng nếu như bạn có cơ hội hợp tác để cung cấp nguyên liệu.

Với những lợi thế này thì việc thu về tiền triệu mỗi ngày từ mô hình kinh doanh hải sản tươi sống là hoàn toàn có khả năng. 

1.1.2. Cơ hội phát triển của mô hình

Nước ta có lợi thế về biển khá lớn. Từ Bắc, Trung, Nam miền nào cũng có biển. Chính vì thế mà bạn không cần quá lo ngại về nguồn cung cho mặt hàng hải sản tươi sống của mình. Hiện nay, có rất nhiều vựa hải sản hay các chợ đầu mối, bạn có thể tra cứu trên internet hoặc đến trực tiếp tìm hiểu, bàn bạc để lựa chọn được cho mình nơi cung cấp hải sản chất lượng nhất. 

Có cơ hội nhờ lợi thế biển
Có cơ hội nhờ lợi thế biển

1.1.3. Khó khăn, thách thức của mô hình

Mặc dù là một mô hình kinh doanh hải sản đầy tiềm năng nhất, thế nhưng, kinh doanh hải sản tươi sống cũng là một ngành mà có sự rủi ro được đánh giá là cao nhất.

Điều này chính là bởi việc bảo quản, vận chuyển hải sản tươi sống còn có nhiều khó khăn, bất cập. Khách hàng luôn mong muốn hải sản tươi sống phải thật chất lượng, ít nhất là cá vẫn phải bơi, tôm phải nhảy và cua phải bò,..... Với những tỉnh nằm cách xa các vùng biển thì đây thực sự là vấn đề nan giải.

Bên cạnh đó, quá trình bạn chọn lựa nhà cung cấp cũng cần phải tỉ mỉ, kỹ càng. Đây là cơ sở đảm bảo cho mặt hàng hải sản của bạn có một chất lượng tốt nhất.

1.1.4. Chi phí kinh doanh của mô hình

Để có thể mở một cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống thì bạn cần có ít nhất cho mình 50 triệu đồng. Điều này sẽ còn phụ thuộc vào quy mô cửa hàng mà bạn hướng tới ra sao. Cùng với đó là địa chỉ mở cửa hàng với việc thuê mặt bằng hay không. Nhìn chung 50 triệu sẽ là con số ổn với một cửa hàng không quá to nhưng đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất để bảo quản tốt hải sản tươi sống.

Chi phí cần có từ 50 triệu đồng trở lên để mở cửa hàng
Chi phí cần có từ 50 triệu đồng trở lên để mở cửa hàng

1.2. Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh

Kinh doanh hải sản đông lạnh đang được rất nhiều dân kinh doanh hải sản lựa chọn. Với mô hình này, hải sản đã được chế biến và bảo quản trong tủ đông để giữ được độ tươi cũng như chất dinh dưỡng cần có. 

1.2.1. Tiềm năng kinh doanh của mô hình

Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh là một trong những mô hình giúp rất nhiều người “đổi đời”. So với việc kinh doanh hải sản tươi sống mất rất nhiều chi phí vận chuyển, bảo quản thì hải sản đông lạnh lại dễ dàng hơn rất nhiều.

Thêm vào đó, về dinh dưỡng và độ tươi thì hải sản đông lạnh cũng không quá kém so với hải sản tươi sống mà giá cả lại có phần mềm hơn. Vì thế mà đây cũng là một trong những mặt hàng hải sản được nhiều người lựa chọn. Hơn hết, hải sản đông lạnh lại đa dạng và dễ kiếm hơn rất nhiều. Thuận tiện cho người mua và người bán trong việc mua hàng cũng như bảo quản.

Kinh doanh hải sản đông lạnh
Kinh doanh hải sản đông lạnh

1.2.2. Cơ hội phát triển của mô hình

Là một đất nước có đường bờ biển dài thì nước ta có nguồn lợi rất lớn về hải sản. Chính vì thế mà kinh doanh hải sản đông lạnh bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng. 

Các mặt hàng hải sản đông lạnh không hề kém cạnh về sự đa dạng các loại so với hải sản tươi sống. Thậm chí có phần nhỉnh hơn khi được bảo quản đông đúng tiêu chuẩn, đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng với các mức giá khác nhau.

1.2.3. Khó khăn, thách thức của mô hình

Là một mô hình kinh doanh hải sản dễ dàng và đem lại lợi nhuận cao thì đây sẽ là mô hình có sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường. Thêm vào đó, các mặt hàng hải sản đông lạnh phải thực sự uy tín, chất lượng để có thể chinh phục được khách hàng. Chỉ khi tạo dựng được niềm tin với khách thì công việc buôn bán của bạn mới trở nên “thuận buồm xuôi gió” được.

Thuận tiện cho việc tìm kiếm và tiêu thụ mặt hàng
Thuận tiện cho việc tìm kiếm và tiêu thụ mặt hàng

1.2.4. Chi phí để kinh doanh

Với một cửa hàng bán hải sản động lạnh thì bạn cần có 60 triệu. So với hải sản tươi sống thì hải sản đông lạnh có quá trình bảo quản cầu kỳ hơn với các máy móc, thiết bị hiện đại. Vì thế mà chi phí cũng có phần cao hơn. Ngoài ra thì các chi phí như mặt bàng, chọn nguồn hàng cũng không quá khác so với mô hình hải sản tươi sống.

1.3. Mô hình kinh doanh hải sản khô

Mô hình kinh doanh hải sản thứ 3 mà các bạn có thể lựa chọn chính là kinh doanh hải sản khô. Các mặt hàng hải sản đã được xử lý và được phơi hay sấy khô để bảo quản và giữ được lâu hơn.

1.3.1. Tiềm năng kinh doanh của mô hình

Có lẽ, với nhiều người, khi nói tới kinh doanh hải sản khô thì sẽ cho rằng đây là một mô hình kém hiệu quả và không thực sự mang đến nhiều cơ hội. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Kinh doanh hải sản khô
Kinh doanh hải sản khô

Hải sản khô hiện nay đang được chú ý hơn rất nhiều. Đến bất kỳ chợ hải sản nào bạn cũng có thể thấy được những quầy hàng bán hải sản khô. Cho thấy được tiềm năng phát triển của mô hình này hoàn toàn có. Thêm vào đó, các loại mặt hàng hải sản khô cũng vô cùng đa dạng, phong phú. Đảm bảo thu hút và kích thích sự tò mò của khách hàng muốn nếm thử hương vị.

Để thấy được tiềm năng rõ hơn của hải sản khô thì bạn có thể tới những quán nhậu hay các nhà hàng với những ẩm thực địa phương. Các món chế biến từ hải sản khô đều rất được ưa chuộng.

1.3.2. Cơ hội phát triển của mô hình

Với lợi thế biển và hải sản thì hải sản khô cũng không hề kém cạnh hải sản tươi sống hay đông lạnh. Nguồn cung của hải sản khô cũng khá lớn khi hầu hết vùng biển nào cũng sẽ chế biến hải sản khô để phục vụ nhu cầu khách hàng hay du khách. Do vậy mà bạn không cần lo lắng về việc khan hiếm nguồn cung hay mặt hàng.

1.3.3. Khó khăn, thách thức của mô hình

Với việc lựa chọn kinh doanh hải sản khô thì bạn sẽ cần phải tìm ra những mặt hàng chất lượng, uy tín và ngon để thu hút và chinh phục khách hàng. Với mực khô hay ba chỉ khô thì đã quá quen thuộc và luôn giữ vững phong độ tiêu thụ thì bạn nên tìm tòi thêm các mặt hàng mới nữa để tăng khả năng cạnh tranh cho mình. 

Cần có nguồn hàng chất lượng
Cần có nguồn hàng chất lượng

1.3.4. Chi phí kinh doanh

Để mở một cửa hàng kinh doanh hải sản khô thì bạn cần có trong tay từ 20 đến 30 triệu đồng. So với 2 mô hình trên thì đây là mô hình có mức chi phí mềm hơn rất nhiều. 

1.4. Mô hình kinh doanh hải sản online

Kinh doanh online đang là mô hình kinh doanh dẫn đầu xu thế. Rất nhiều mặt hàng sử dụng mô hình kinh doanh này và đạt được hiệu quả cao. Hải sản cũng là một trong những mặt hàng mà các bạn có thể thử sức.

Với việc kinh doanh hải sản online thì bạn hoàn toàn có thể kinh doanh hải sản tươi sống, đông lạnh hay hải sản khô. Tuy nhiên, cần đảm bảo khoảng cách phù hợp để hải sản trong quá trình giao hàng không bị ảnh hưởng tới chất lượng. 

Lựa chọn mô hình kinh doanh này, bạn sẽ tập trung chi phí cho nguồn hàng của mình là chính. Còn với các chi phí như mặt bằng hay các phương thức khác sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Kinh doanh hải sản online
Kinh doanh hải sản online

2. Bí mật để mô hình kinh doanh hải sản của bạn hiệu quả hơn

Cho dù lựa chọn mô hình kinh doanh hải sản nào thì bạn cũng nên lưu ý tới một số vấn đề sau để mang đến hiệu quả nhất định với mô hình kinh doanh của mình. 

- Nên bán kèm một số gia vị để chế biến hải sản

Với mô hình hải sản tươi sống thì không phải hầu hết ai mua về cũng ăn sống và không phải hải sản nào ăn sống cũng ngon. Vì thế mà bạn có thể tìm hiểu để gợi ý một số cách chế biến hải sản cho khách hàng, kèm theo đó là bán một vài gia vị chế biến để tăng doanh thu cho mình. 

Tuy nhiên, việc bán thêm gia vị cần được cân đối và lựa chọn hợp lý để gia vị được tiêu thụ đều, không bị hỏng gây ảnh hưởng tới doanh thu.

- Cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường

Bí quyết kinh doanh hải sản hiệu quả
Bí quyết kinh doanh hải sản hiệu quả

Mỗi một thị trường khác nhau lại có nhu cầu tiêu thụ hải sản khác nhau. Vì thế mà cho dù là hải sản tươi sống, đông lạnh hay khô thì đều cần có những mặt hàng phù hợp với tâm lý, sự lựa chọn của khách hàng ở thị trường đó. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc nhập quá nhiều mặt hàng và có một số loại hải sản lại không tiêu thụ được.

- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Số lượng hàng nhập, hàng tồn kho, quá trình abro quản đều cần được chú ý cho dù bạn lựa chọn mô hình kinh doanh hải sản nào đi chăng nữa. Vì thế, để tối ưu hóa quy trình cũng như thời gian kiểm kê thì các phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn thực hiện công việc này một cách chính xác.

Trên đây chính là chia sẻ về các mô hình kinh doanh hải sản có thể giúp bạn đạt được lợi nhuận khủng mỗi ngày. Mong rằng, với những phân tích trên, các bạn đã có thể lựa chọn cho mình được mô hình kinh doanh thích hợp cũng như có được bí quyết để kinh doanh hải sản hiệu quả hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem777 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT