Khám phá chi tiết bản mô tả công việc HSE Manager cực hot!

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Đã bao giờ bạn nghe qua hay tìm hiểu về nghề HSE chưa? Chắc đối với một số bạn, cái tên này còn quá xa lạ đúng không? Thế còn HSE Manager thì sao nhỉ? Họ sẽ phải thực hiện những công việc gì? Mời các bạn đón đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về nghề HSE Manager.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm an toàn lao động

1. HSE Manager - Họ là ai?

HSE Manager - Họ là ai?
HSE Manager là ai?

 

HSE Manager là cụm từ viết tắt của Health - Safety - Environment Manager, dịch ra là công việc quản lý liên quan đến An toàn - Sức khỏe - Môi trường. Quản lý HSE chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện, giám sát và tối ưu hóa các quy trình hoạt động trong các lĩnh vực quản lý môi trường, bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động.

Các nhà quản lý sức khỏe, an toàn và môi trường (HSE) chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chương trình an toàn của tổ chức. Các chuyên gia này xem xét và cập nhật các chính sách HSE của tổ chức và tiến hành đánh giá rủi ro để phát hiện các mối nguy tiềm ẩn và lên kế hoạch cho các biện pháp phòng ngừa.

2. Mô tả công việc HSE Manager

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực thăm dò và sản xuất dầu thô, khí tự nhiên và năng lượng địa nhiệt, HSE Manager đóng một vai trò đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Các nhà quản lý sức khỏe, an toàn và môi trường (HSE Manager) chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chương trình an toàn của tổ chức. Các chuyên gia này xem xét và cập nhật các chính sách HSE của tổ chức và tiến hành đánh giá rủi ro để phát hiện các mối nguy tiềm ẩn và lên kế hoạch cho các biện pháp phòng ngừa, xây dựng chính sách quản lý an toàn.

Mô tả công việc HSE Manager
Mô tả công việc HSE Manager

Các nhà quản lý HSE đánh giá môi trường làm việc và phát triển các chính sách quản lý an toàn xác định và đảm bảo sự an toàn của tất cả nhân viên. Điều này liên quan đến việc đánh giá bản chất của hoạt động kinh doanh, số lượng nhân viên và các chính sách hiện có. Chẳng hạn, người quản lý HSE làm việc cho một nhà sản xuất đồ uống, xây dựng chính sách yêu cầu người lao động báo cáo các tình huống có rủi ro và họ không thể tự mình giải quyết. Một chính sách quản lý an toàn tốt cung cấp cho điều trị y tế đầy đủ và bồi thường cho các chấn thương tại nơi làm việc.

- Điều phối chương trình đào tạo

Để thực hiện và giám sát chính xác việc quản lý HSE, các công ty khai thác dầu thô, khí tự nhiên và năng lượng địa nhiệt có thể thu hút nhân viên tham gia khóa đào tạo HSE đặc biệt, kỹ thuật môi trường và an toàn. Hay nói cách khác, để liên tục duy trì mức độ nhận thức, kiến ​​thức và sự chuẩn bị phù hợp trong toàn tổ chức, các nhà quản lý HSE phối hợp các chương trình đào tạo cho nhân viên. 

Chẳng hạn, có một người quản lý HSE làm việc trong một công ty xây dựng có nhiệm vụ giáo dục công nhân về các biện pháp an toàn cụ thể tại địa điểm. Chẳng hạn, nếu công ty đang xây dựng một đài phát thanh, người quản lý HSE có thể đào tạo công nhân để đối phó với các mối nguy tiềm ẩn, chẳng hạn như tiếp xúc vô tình với một lượng lớn năng lượng tần số vô tuyến và sự cố điện.

Người quản lý HSE có thể đào tạo công nhân để đối phó với các mối nguy tiềm ẩn
Người quản lý HSE có thể đào tạo công nhân để đối phó với các mối nguy tiềm ẩn

- Điều tra sự cố nơi làm việc

Mặc dù các nhà quản lý HSE bị buộc tội tăng cường an toàn tại nơi làm việc, một số sự cố có thể không được phát hiện trong các đánh giá rủi ro. Ví dụ, nếu một công ty lắp đặt một máy điều hòa bị lỗi trong văn phòng, một lỗi điện không lường trước được có thể xảy ra. Một người quản lý HSE điều tra các sự cố như vậy, thiết lập các nguyên nhân và khuyến nghị hành động phòng ngừa chống lại sự tái phát. Các nhà quản lý HSE cũng đảm bảo rằng các công cụ và thiết bị tại nơi làm việc đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành và được cài đặt đúng cách, theo quy định của Cục An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp. Các nhà quản lý HSE trong ngành khai thác cần phải đảm bảo các công ty của họ tuân thủ Đạo luật Sức khỏe và An toàn Mỏ năm 1977, bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của công nhân, và được Cơ quan Y tế và An toàn Mỏ thực thi

- Chuẩn bị báo cáo

HSE Manager chuẩn bị báo cáo hàng tháng và thuyết trình cho các quản trị viên cao cấp. Một báo cáo HSE điển hình cho thấy kết quả kiểm tra nơi làm việc hàng ngày và phản ứng của người lao động đối với các sự cố an toàn. Ví dụ: nếu bạn làm HSE Manager cho cơ sở y tế, báo cáo của bạn có thể bao gồm xử lý chất thải, bảo trì thiết bị y tế và phản hồi của nhân viên y tế mới đối với chính sách của HSE. Báo cáo HSE có thể được phân tích để phát hiện điểm yếu trong chương trình quản lý an toàn.

HSE Manager chuẩn bị báo cáo hàng tháng
HSE Manager chuẩn bị báo cáo hàng tháng

Còn nếu muốn dễ hiểu hơn thì bạn có thể nắm sơ qua các đầu việc như sau:

- Health (SỨC KHỎE)

+ Thực hiện kiểm tra sức khỏe hàng năm cho nhân viên.

+ Theo dõi và thúc đẩy nhân viên dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Sở Y tế.

+ Hoàn thành các báo cáo liên quan đến sức khỏe của người lao động.

- Safety (SỰ AN TOÀN)

+ Lập kế hoạch huấn luyện an toàn cho nhân viên, nhà cung cấp, nhà thầu và triển khai huấn luyện an toàn về kế hoạch

+ Giám sát và thực hiện các hoạt động an toàn trong nhà máy và sửa lỗi

+ Hoàn thành các báo cáo liên quan đến an toàn và cập nhật Luật An toàn.

+ Hướng dẫn và chứng nhận được xác nhận trong quá trình kiểm toán được sử dụng trong việc thực hiện các biện pháp về sức khỏe, an toàn và môi trường.

- Environment (MÔI TRƯỜNG)

+ Kế hoạch bảo tồn môi trường và tiết kiệm năng lượng của năm.

+ Giám sát việc thực hiện kế hoạch tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước.

+ Nhận đoàn kiểm tra, giám sát môi trường.

+ Cập nhật luật môi trường.

Mô tả công việc nhân viên thiết kế đồ hoạ

3. Quyền lợi và mức lương của nghề HSE Manager

Nơi làm việc của bạn có thể trải dài trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm văn phòng, hầm mỏ và nhà máy. Mỗi nơi sẽ có chính sách phúc lợi và mức trả lương riêng tùy theo khối lượng công việc mà bạn đang đảm nhận.

Quyền lợi và mức lương của nghề HSE Manager
Quyền lợi và mức lương của nghề HSE Manager

Nhưng nhìn chung, HSE Manager có mức thu nhập rất cao. Khoản thu nhập của nghề này thường dao động trong khoảng từ 17 - 37 triệu/tháng đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc từ 4 - 13 năm. Đây cũng là mức lương rất phù hợp với vị trí quản lý. Còn trung bình mức lương của HSE Manager là 29 triệu/tháng.

Về quyền lợi và phúc lợi được đãi đáp, bạn sẽ được đóng bảo hiểm xã hội, được thưởng lương tăng ca, lương làm theo giờ, nghỉ theo ngày lễ, tết, được đi đào tạo và bồi dưỡng ở nhiều môi trường mới, có cơ hội đi nước ngoài, được tham gia các chuyến đi chơi, nghỉ mát do đơn vị tổ chức,...

4. Yêu cầu đối với HSE Manager

Để tham gia nghề này, bạn phải kiếm được ít nhất một bằng cử nhân về sức khỏe nghề nghiệp, quản lý an toàn hoặc khoa học môi trường. Có kinh nghiệm về HSE trong các công ty sản xuất thì càng tốt. 

Đặc biệt, bạn phải có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh thật tốt và kỹ năng máy tính cũng vậy. Bởi HSE Manager là một nghề mới và tương đối lạ ở Việt Nam, kiến thức về HSE ở Việt Nam vẫn chưa đủ, bạn sẽ phải được điều phối học tập, đào tạo bên nước ngoài và đọc thêm tài liệu khác in bằng ngôn ngữ Tiếng Anh để hiểu thêm về công việc của mình. Bên cạnh đó, khả năng sử dụng Autocad cũng không phải là sự dư thừa. Bạn biết càng nhiều thì khi làm việc bạn mới bớt phải khổ sở.

Yêu cầu đối với HSE Manager
Yêu cầu đối với HSE Manager

Đấy mới chỉ là những kỹ năng cứng, thế còn kỹ năng mềm thì sao. Bạn sẽ phải có khả năng thuyết trình, đàm phán, giao tiếp, lắng nghe, đóng góp ý kiến, làm việc cả độc lập và theo nhóm, quản lý thời gian, sắp xếp công việc,... Trở thành một người quản lý, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc cả một khối lượng công việc khổng lồ đang chờ bạn. Vì thế, phải học ngay cách sắp xếp thời gian, làm việc một cách khoa học, hiệu quả. Nếu không, bạn sẽ rất dễ bị stress và khủng hoảng tâm lý.

Ngoài ra, HSE Manager còn phải có khả năng tổ chức các cuộc họp HSE để thống nhất về những phương pháp được đề xuất nhằm chọn ra những phương án tốt nhất để đưa vào thực tế áp dụng. Vì mọi quyết định của HSE Manager đều ảnh hưởng đến cả con người và môi trường nên không thể độc lập ra quyết định vội vàng được, trừ những trường hợp khẩn cấp.

Tìm việc làm HSE manager

5. Tìm kiếm công việc HSE Manager ở đâu?

Nếu bạn cảm thấy bản thân hội tụ đủ những yếu tố cần thiết của HSE Manager, bạn có thể tự tin đi tìm việc. Bạn có thể hỏi bạn bè, người thân, gia đình để xin ý kiến và được giới thiệu đến những nơi làm việc tiềm năng.

Tìm kiếm công việc HSE Manager ở đâu?
Tìm kiếm công việc HSE Manager ở đâu?

Còn nếu cách đó vẫn không hiệu quả, hãy truy cập ngay trang web work247.vn nhé. Work247.vn là một trang web hỗ trợ tư vấn và tuyển dụng việc làm được cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên tìm dùng. Chỉ cần tải hồ sơ hoặc CV của bạn lên đây, các nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy profile của bạn và sẽ quyết định xem có nên nhận bạn vào làm việc hay không. Nếu các công ty này thấy bạn đáp ứng đủ yêu cầu của người ta, họ sẽ chủ động liên lạc với bạn dựa trên số điện thoại hoặc email mà bạn cung cấp trước đó.

Không chỉ vậy, bạn có thể tìm kiếm công việc theo ngành nghề, mức lương, vị trí mà mình mong muốn. Thậm chí, work247.vn còn cung cấp cả tính năng tìm việc theo kinh nghiệm nữa.

Hy vọng với bản mô tả công việc HSE Manager khá chi tiết và đầy đủ vừa rồi, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và hình dung rõ hơn về lĩnh vực này. Sau khi đọc xong bài viết, bạn có cảm thấy HSE Manager là một vị trí thú vị không? Liệu bạn có dám tự tin và đủ dũng cảm để gắn bó với công việc này?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3047 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT