Nhân viên thiết kế thời trang - Mô tả việc làm và các yêu cầu

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Thời trang là một ngành độc đáo và thú vị bởi sự hào nhoáng và sang trọng đặc trưng mà không một ai là không say đắm. Phía sau ánh hào quang này, các nhà thiết kế phải mất nhiều năm khổ luyện và hoàn thiện kỹ năng để họ có thể tạo ra những bộ quần áo đẹp. Nếu bạn là người sáng tạo và đam mê nét đẹp nghệ thuật này, cũng như muốn biết công việc nhân viên thiết kế thời trang như thế nào, hãy theo chân work247.vn vào bài viết để được giải đáp ngay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm nhân viên thiết kế thời trang

Nhân viên thiết kế thời trang là một chuyên gia sáng tạo, thiết kế quần áo bằng cách sử dụng kiến ​​thức về xu hướng ngành, chất liệu quần áo, kỹ thuật may và kết cấu quần áo. Họ có thể làm việc cho các công ty quần áo hoặc các nhãn thiết kế độc lập với quy mô nhỏ. Họ thường được đào tạo về may và các công đoạn sản xuất quần áo khác nhau. Dưới đây là một số thứ mà một nhân viên thiết kế thời trang có thể chuyên thiết kế:

Khái niệm nhân viên thiết kế thời trang
Khái niệm nhân viên thiết kế thời trang

- Trang phục trang trọng

- Áo cưới

- Đồ ngủ

- Áo tắm

- Giày

- Túi xách

- Đồ trang sức

- Kính râm

Các nhà thiết kế có thể thiết kế các phần riêng lẻ, hoặc cũng có thể thiết kế các bộ sưu tập với hệ thống sản phẩm có chung chủ đề và các yếu tố thiết kế. Thiết kế là bước đầu tiên trong quá trình sản xuất, liên quan đến việc thu thập tài liệu và phác thảo sản phẩm cuối cùng trông như thế nào. Các nhân viên thiết kế thời trang có thể làm việc cho các công ty bán hàng hóa rẻ hơn được bán với số lượng lớn hơn hoặc các công ty chuyên thiết kế thời trang cao cấp thiết kế hàng hóa xa xỉ được bán với số lượng nhỏ.

Các hình thức làm việc
Các hình thức làm việc

2. Nhiệm vụ của nhân viên thiết kế thời trang

Dưới đây là một số chức năng chính của một nhân viên thiết kế thời trang:

2.1. Lấy cảm hứng

Nhân viên thiết kế thời trang kiểm soát hướng nghệ thuật của một bộ sưu tập thời trang, là một nhóm các sản phẩm mà nhà thiết kế tạo ra đồng thời có chung các yếu tố thiết kế tương tự. Trước khi bắt đầu quá trình thiết kế, họ có thể tiến hành nghiên cứu thị trường để theo dõi xu hướng và xác định cách đáp ứng sở thích và nhu cầu của khách hàng trong ngành quần áo.

Họ có thể hỏi ý kiến ​​các thành viên trong nhóm bán hàng hoặc bán lẻ hay nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của họ. Nhân viên thiết kế thời trang cũng tạo bảng liệt kê mẫu mã, phong cách khác nhau và thu thập hình ảnh để sử dụng làm nguồn cảm hứng khi họ thiết kế nhằm đạt được ý tưởng tổng thể cho thiết kế tốt hơn.

2.2. Thiết kế phác thảo

Các nhân viên thiết kế thời trang phác thảo các thiết kế để hình dung những ý tưởng mới cho các mẫu quần áo bằng kỹ thuật số hoặc trên giấy. Các bản phác thảo thường bao gồm sự thể hiện của một người mẫu, cả mặt trước và mặt sau, với phần quần áo được vẽ trên đó. Các nhóm sản xuất sau đó sử dụng những bản phác thảo này như một hướng dẫn để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Nhiệm vụ của nhân viên thiết kế thời trang
Nhiệm vụ của nhân viên thiết kế thời trang

Các nhà thiết kế thường gắn nhãn các bản phác thảo của họ với thông tin như các yếu tố thiết kế mà họ muốn sử dụng. Để tạo ra những bản phác thảo này, các nhà thiết kế cần có kiến ​​thức sâu rộng về các yếu tố thời trang và kỹ thuật may. Họ cũng có ghi chú về chất liệu, màu sắc và kỹ thuật may mà họ muốn sử dụng để tạo ra thiết kế.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên thiết kế thời trang

2.3. Tìm nguồn nguyên liệu

Các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu mà họ muốn sử dụng trong thiết kế của mình, có thể bao gồm vải có hoa văn hoặc các kim loại hoặc chất lượng da khác nhau. Họ gặp gỡ các nhà cung cấp để xác định loại vật liệu nào tạo ra các hiệu ứng hình ảnh khác nhau trên thiết kế của họ và phát triển mối quan hệ với các cơ sở sản xuất. Họ cũng có kiến ​​thức sâu rộng về chất lượng vải và vật liệu.

Ngoài ra, nhân viên thiết kế thời trang còn tính đến chi phí và số lượng khi quyết định sử dụng vật liệu nào. Ví dụ, nếu họ đang thiết kế cho một công ty tạo ra lượng lớn hàng tồn kho, họ có thể muốn sử dụng loại vải mà nhà cung cấp của họ có thể tái sản xuất nhanh chóng và với số lượng lớn. Nếu họ đang thiết kế cho một thương hiệu có giá cao cấp, họ có thể chọn loại vải mỏng và đắt tiền hơn.

Tìm nguồn nguyên liệu
Tìm nguồn nguyên liệu

2.4. Trình bày cho người mua

Các nhân viên thiết kế thời trang bán sản phẩm của họ cho các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và đôi khi trực tiếp cho khách hàng, có nghĩa là họ cũng thường xuyên sử dụng các kỹ năng bán hàng. Các nhà thiết kế cũng có thể làm việc với các nhà bán lẻ để tạo ra các bộ sưu tập viên nang đặc biệt, là một nhóm các sản phẩm mà nhà thiết kế tạo ra đặc biệt theo yêu cầu của nhà bán lẻ.

Họ cũng tạo ra các bài thuyết trình để khuyến khích người mua thời trang mua sản phẩm của họ và đưa chúng vào các cửa hàng bán lẻ của họ. Một trong những cách phổ biến nhất mà các nhân viên thiết kế thời trang giới thiệu bộ sưu tập là trong một buổi trình diễn thời trang. Ngoài ra, các nhà thiết kế có thể kiểm soát hướng nghệ thuật đối với bản trình bày, có nghĩa là họ tham khảo ý kiến ​​về vị trí, cách đúc mẫu và kiểu dáng.

Xem thêm: Các bản thiết kế thời trang ấn tượng hợp phong cách mọi thời đại

3. Yêu cầu nghề nghiệp đối với một nhân viên thiết kế thời trang

Trở thành một nhân viên thiết kế thời trang liên quan đến việc phát triển các kỹ năng đặc thù của ngành. Dưới đây là một số yêu cầu cho sự nghiệp của một nhân viên thiết kế thời trang:

3.1. Giáo dục

Nhiều nhân viên thiết kế thời trang có bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân về thiết kế thời trang. Các bằng cấp chuyên về thiết kế thời trang cung cấp các lớp học về các môn học sau:

Yêu cầu nghề nghiệp đối với một nhân viên thiết kế thời trang
Yêu cầu nghề nghiệp đối với một nhân viên thiết kế thời trang

- Tài liệu

- May vá

- Cắt may

- Tạo mẫu

- Lịch sử thời trang

- Máy tính hỗ trợ thiết kế

Nhiều chương trình thiết kế thời trang cũng cung cấp các khóa học kinh doanh về buôn bán thời trang để dạy các nhà thiết kế về khía cạnh kinh doanh của ngành, cung cấp cho họ kiến ​​thức cần thiết nếu họ chọn gia nhập một tập đoàn lớn hoặc bắt đầu kinh doanh của riêng mình. Họ cũng có thể tham gia các lớp nghệ thuật hoặc lịch sử nghệ thuật để tìm hiểu về lý thuyết màu sắc và các yếu tố thiết kế trong các phương tiện ngoài thời trang.

3.2. Kỹ năng

Các nhân viên thiết kế thời trang có thể hưởng lợi khi sở hữu các kỹ năng sau:

- Sáng tạo:

Thiết kế thời trang về cơ bản liên quan đến việc tạo ra các ý tưởng cho các sản phẩm mới, do đó, sự sáng tạo là cần thiết để phát minh ra các kỹ thuật thiết kế mới và ý tưởng thú vị thu hút khách hàng.

- Khả năng nghệ thuật:

Nhân viên thiết kế thời trang làm việc trong ngành nghệ thuật thị giác, vì vậy họ sử dụng kiến ​​thức nghệ thuật của mình về lý thuyết màu sắc, vẽ, tạo kiểu và xây dựng trang phục gắn kết.

Yêu cầu về kỹ năng
Yêu cầu về kỹ năng

- Chú ý đến từng chi tiết:

Việc tạo ra các sản phẩm vật lý đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết bởi vì một sự khác biệt nhỏ về màu sắc hoặc kết cấu có thể quyết định sản phẩm có thành công hay không.

- Kỹ năng giao tiếp:

Các nhà thiết kế thường làm việc theo nhóm với các nhà thiết kế, thợ làm hoa văn, họ sử dụng các kỹ năng giao tiếp để làm việc hiệu quả với những người khác. Họ cũng sử dụng các kỹ năng giao tiếp khi làm việc với nhà cung cấp và người mua để thể hiện bản thân và thương hiệu của họ một cách phù hợp.

Theo thống kê và đánh giá, nhân viên thiết kế thời trang vẫn luôn là một ngành nghề có mức độ cạnh tranh và cơ hội phát triển rất lớn. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi đời sống của người dân Việt Nam ngày càng đi lên, nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng cũng cao hơn trước rất nhiều. Không những thế, nghệ thuật cũng là một lĩnh vực được ưu ái trong đời sống, chính vì vậy, không lý do gì có thể kìm hãm tiềm năng của ngành nghề này.

Mong rằng bản mô tả việc làm nhân viên thiết kế thời trang của work247.vn có thể giúp các bạn có thêm hiểu biết về lĩnh vực, cũng như sẽ thành công với vai trò này trong tương lai nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2299 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT