Một bản sơ yếu lý lịch Part time hoàn hảo có khó viết hay không?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Để tạo lợi thế cho bản thân khi xin việc làm Part time ngay từ bước nộp hồ sơ xin việc thì một yếu tố không thể thiếu đó là bản sơ yếu lý lịch Part time ấn tượng. Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó một cách thật trôi chảy. Và những nội dung trong bài viết ngay sau đây là để giúp bạn hoàn thiện bản sơ yếu lý lịch nhanh chóng nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những yêu cầu của một bản sơ yếu lý lịch Part time

Sơ yếu lý lịch hay còn được biết đến với những cái tên như lý lịch vắn tắt, lý lịch trích ngang hay sơ lược lý lịch. Hiểu theo cách đơn giản nhất thì sơ yếu lý lịch tự thuật là một bản ứng viên tự kê khai về các thông tin cá nhân.

Những yêu cầu của một bản sơ yếu lý lịch Part time
Những yêu cầu của một bản sơ yếu lý lịch Part time

Trước khi đi vào chi tiết cách viết một bản sơ yếu lý lịch Part time chúng ta cần biết được những yêu cầu cơ bản cả về hình thức và nội dung mà sơ yếu lý lịch cần phải đáp ứng được. Từ đó mới có thể trình bày tốt nhất trong bản sơ yếu lý lịch đó.

1.1. Thứ nhất về nội dung trong sơ yếu lý lịch

Trong bản sơ yếu lý lịch của một nhân viên làm việc Part time bao giờ cũng có các thông tin và giấy tờ cần thiết như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, thông tin về gia đình bao gồm bố, mẹ, anh chị em.

Khi bắt tay vào viết bạn cần điền đúng và đầy đủ các thông tin này. Việc điền đầy đủ không đồng nghĩa với việc thông tin bị điền một cách lan man, dài dòng. Bạn chỉ nên điền những thông tin cơ bản nhất một cách rõ ràng là được. Đặc biệt là tránh hết sức việc điền sai thông tin.

Ở phía dưới cùng của bản lý lịch tự thuật cần có dấu xác nhận của địa phương nơi bạn sinh sống vì vậy đừng quên lấy dấu xác nhận nhé.

1.2. Thứ hai về hình thức trong sơ yếu lý lịch

Đối với hình thức trình bày bạn cần thống nhất về màu chữ, phông chữ nếu bạn đánh máy bản sơ yếu lý lịch. Tránh việc sử dụng quá nhiều phông chữ hay màu sắc khác nhau gây khó chịu cho người xem.

Hình thức trong sơ yếu lý lịch
Hình thức trong sơ yếu lý lịch

Nếu bạn viết tay bản sơ yếu lý lịch tránh việc tẩy xóa khiến cho phần trình bày trông không được sạch đẹp.

Đối với ảnh thẻ bạn dán trong sơ yếu lý lịch, bạn cần chọn những bức ảnh thật nghiêm túc, đúng kích thước nhà tuyển dụng yêu cầu và bức ảnh phải thấy được chính diện khuôn mặt của bạn. Tùy theo yêu cầu mà bạn có thể dán ảnh có kích thước 3x4 hoặc 4x6

Xem thêm: Hướng dẫn tạo sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc đơn giản nhất

2. Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch Part time

Khi nhận hồ sơ của một người xin việc nhà tuyển dụng thường xem xét tờ sơ yếu lý lịch đầu tiên. Tờ sơ yếu lý lịch đó có thu hút hay không sẽ quyết định việc bạn có được tham dự tiếp vào vòng phỏng vấn hay không.

Chính vì vậy việc tạo cho mình một bản sơ yếu khoa học, gọn gàng và nổi bật sự sáng tạo hay những điểm mạnh của bản thân là điều mà bất cứ ứng viên xin việc làm Part time nào cũng cần phải thực hiện. Hãy chứng minh cho công ty tuyển dụng thấy trong công việc bạn là một người năng động và vô cùng nhiệt huyết.

Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch Part time
Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch Part time

Trong sơ yếu lý lịch sẽ có những thông tin cơ bản mà bạn cần điền như sau:

- Phần họ và tên: Đây là phần bạn cần viết in hoa tất cả các từ trong tên của mình. Phần tên cần phải có nội dung trùng khớp với các thông tin trên những giấy tờ khác như sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân.

- Giới tính: Nội dung phần này vô cùng đơn giản bạn chỉ cần điền “Nam” nếu bạn thuộc giới tính nam và ngược lại điền “Nữ” khi bạn thuộc giới tính nữ là được.

- Ngày tháng năm sinh của bạn: Căn cứ vào các thông tin trên chứng minh thư và sổ hộ khẩu bạn cần điền đúng thông tin về ngày tháng năm sinh sao cho trùng khớp với thông tin trong hai loại giấy tờ trên.

- Thông tin về nơi đăng ký của hộ khẩu thường trú:

Thông tin về nơi đăng ký của hộ khẩu thường trú
Thông tin về nơi đăng ký của hộ khẩu thường trú

Tại đây bạn cần trình bày rõ các thông tin về số nhà, tên đường phố, xã hoặc phường,  huyện (quận), tỉnh hay thành phố nơi mà bạn đã đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật.

- Địa chỉ nơi ở hiện tại: Bạn cần khai rõ và cụ thể về thông tin nơi ở hiện tại của bạn, thông tin về số nhà, tên đường phố trực thuộc quận (huyện), thành phố nào.

- Số điện thoại liên hệ: Hãy điền 1 số điện thoại bạn mà đang sử dụng để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên lạc với bạn khi cần thiết.

- Khi cần báo tin thì báo cho ai, ở đâu: Ở đây bạn nên ghi thông tin của người thân trong gia đình mình như bố, mẹ hay anh chị em. Với thông tin của người nhận tin báo nên ghi rõ thông tin về địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

- Bí danh: Bản thân bạn hay sử dụng nào thì ghi rõ bí danh đó. Trong trường hợp bạn không có bí danh bạn có thể bỏ qua phần này.

- Nguyên quán:

Đây là nơi sinh sống của ông bà nội và bố của bạn.

Nguyên quán
Nguyên quán

Với những trường hợp đặc biệt bạn có thể ghi theo quê quán của mẹ hoặc nếu không biết rõ bố, mẹ bạn có thể ghi theo nguyên quán người nuôi dưỡng mình từ nhỏ. Phần nguyên quán thường đã được ghi trên chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, bạn có thể ghi theo đúng thông tin trên đó nhé.

- Dân tộc: Rất đơn giản bạn chỉ cần viết tên dân tộc của bạn vào đây. 

- Tôn giáo: Nếu bạn theo tôn giáo nào thì hãy ghi rõ tên của tôn giáo đó. Còn nếu như không theo tôn giáo nào thì bạn chỉ cần điền là “Không”.

- Trình độ văn hóa: Thông tin về trình độ văn hóa bạn hãy viết rõ thông tin là trình độ 12/12 chính quy hay 12/12 hệ bổ túc văn hóa.

- Thành phần của gia đình sau cải cách ruộng đất: Điền theo đúng quy định của pháp luật thông tin về thành phần của gia đình bạn. Ví dụ như công chức, công nhân, viên chức.

- Trình độ ngoại ngữ: Chỉ cần ghi theo những bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ mà bạn đã có chẳng hạn như chứng chỉ tiếng Anh, bằng IELTS.

- Hoàn cảnh gia đình:

Hoàn cảnh gia đình
Hoàn cảnh gia đình

Ở mục này, cần ghi rõ họ tên cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng bạn từ nhỏ, tên anh chị em ruột trong gia đình, họ tên vợ/ chồng, con cái. Tất cả những thành viên nêu trên đều cần ghi rõ các nội dung về họ tên, quê quán, năm sinh, nghề nghiệp, chỗ ở hiện nay, hoàn cảnh kinh tế.

- Ngày kết nạp và nơi kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam: Ghi rõ thông tin về ngày tháng năm kết nạp Đảng và kết nạp tại Chi bộ, đảng bộ cơ sở hoặc cơ quan Trung ương. Bạn có thể bỏ qua thông tin tại đây nếu chưa vào Đảng.

- Trình độ chuyên môn và nghề nghiệp: Tùy theo từng trình độ đào tạo chuyên môn của bạn, bạn hãy viết theo loại văn bằng mà mình được cấp. Ghi rõ chuyên ngành nào bạn học là học chính quy hay tại chức. Cũng đừng quên liệt kê vào tất cả các loại văn bằng khác có liên quan.

- Ngày nhập ngũ, xuất ngũ và lý do: Ghi rõ ngày tháng năm nhập ngũ và xuất ngũ, lý do mà bạn xuất ngũ. Nếu bạn chưa nhập ngũ, có thể bỏ trống ở phần này.

- Tóm tắt quá trình hoạt động của bản thân: Bạn hãy nêu ngắn gọn hoạt động của bản thân, những mốc sự kiện quan trọng trong những năm gần đây.

- Phần khen thưởng: Các thông tin về ngày tháng năm bạn được khen thưởng cũng như hình thức khen thưởng cần được viết rõ. Nếu không có nội dung trong phần này bạn có thể ghi “Chưa có”.

- Phần Kỷ luật ghi rõ tháng năm vi phạm, lý do của sai phạm và hình thức kỷ luật theo đúng quy định. Nếu không có bạn có thể bỏ qua phần này hoặc ghi “Chưa có”.

Như vậy bài viết đã giới thiệu đến bạn cách viết một bản sơ yếu lý lịch Part time và những yêu cầu mà bạn cần đáp ứng được trong bản sơ yếu lý lịch đó. work247.vn chúc bạn thành công trong việc viết sơ yếu lý lịch để có một bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo nhất và sớm có được thành công trên con đường sự nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem890 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT