Hướng dẫn tạo sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc đơn giản nhất

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Nếu bạn đang trong những năm cuối của cấp độ đại học, bạn nên chủ động bắt đầu tạo sơ yếu lý lịch xin việc của mình. Đây là tài liệu quan trọng, không chỉ giúp bạn hoàn thành thủ tục hồ sơ khi xin việc, mà còn khiến bạn nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Trong bài viết này, hãy cùng thảo luận với work247.vn về lý do tại sao sơ ​​yếu lý lịch sinh viên xin việc lại quan trọng và cách tạo ra nó như thế nào nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giá trị của bản sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc

Bất kể bạn vẫn đang còn đi học, muốn tìm kiếm việc làm thêm, hay đang chuẩn bị tốt nghiệp và cần xin một công việc chính thức, sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc đều đóng một vai trò quan trọng.

1.1. Làm nổi bật khả năng của bạn

Sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc của bạn truyền đạt kinh nghiệm làm việc mà bạn đã tích được cho đến thời điểm làm đơn trong sự nghiệp của mình. Bạn có thể miêu tả kinh nghiệm làm việc của mình theo thứ tự thời gian, làm công tác gì, ở đâu cũng như giữ chức vụ gì.

Lảm nổi bật khả năng của bản thân trong sơ yếu lý lịch
Lảm nổi bật khả năng của bản thân trong sơ yếu lý lịch

Dĩ nhiên, đối với các bạn sinh viên, mục này cũng sẽ không có quá nhiều thông tin, chủ yếu sẽ cần nêu các quãng thời gian đi học từ cấp tiểu học lên đến đại học. Lợi thế ở đây chính là nếu bạn đã từng học tập ở những trường điểm, có tiếng ở địa phương, thì đây sẽ là lợi thế khi xin việc. Thêm nữa, nếu từng có kinh nghiệm đi làm thì cũng nên trình bày vào trong sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc.

Vì các bạn là sinh viên, nên dù các bạn xin đi làm thêm, hay thực tập, thì yếu tố mà họ quan tâm nhất vẫn chính là về học vấn của bạn. Chính vì thế, ngoài liệt kê về quá trình đi học, các bạn có thể nêu ra thêm các bằng khen, giải thưởng đã nhận được qua các cuộc thi. Đây cũng là yếu tố để sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc của bạn trở nên nổi bật.

Xem thêm: Trình bày sơ yếu lý lịch xin thực tập có gì đặc biệt cần chú ý?

1.2. Hoàn thiện hồ sơ xin việc theo đúng quy định

Bộ hồ sơ xin việc có thể bao gồm nhiều văn bản, giấy tờ khác nhau như sơ yếu lý lịch, căn cước công dân, hộ khẩu bản photo, giấy khám sức khỏe,... Trong số này, sơ yếu lý lịch chắc chắn là không thể thiếu, đảm bảo ứng viên nào cũng phải có trong quy trình này.

Hoàn thiện hồ sơ xin việc
Hoàn thiện hồ sơ xin việc

Thực chất, nhà tuyển dụng sẽ chủ yếu đánh giá năng lực của bạn thông qua CV, vì trong tài liệu này thì mọi khả năng của bạn mới được liệt kê một cách đầy đủ nhất. Sơ yếu lý lịch chủ yếu sẽ về thông tin cá nhân, gia đình và một số các dữ liệu cơ bản khác. Tuy nhiên, bản chất đây là tài liệu để xác định danh tính của bạn là ai, gia cảnh như thế nào và được xác nhận bởi địa phương.

Như vậy, điều này có nghĩa là sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc sẽ mang tính thủ tục, pháp lý, điều khác biệt hoàn toàn so với CV. Cũng chính vì lý do này, yêu cầu tối quan trọng chính là mọi thông tin trong đây phải đảm bảo chính xác tuyệt đối, mọi sự thiếu trung thực, sai sót có thể khiến người làm bị xử lý theo quy định. Vậy thì, phải làm thế nào để có một bản sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc chính xác nhất?

Sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc cần những gì
Sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc cần những gì?

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc cách viết sơ yếu lý lịch song ngữ chi tiết nhất 

2. Cách trình bày sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc

Tờ sơ yếu lý lịch này về cơ bản là dành cho mọi đối tượng đi xin việc chứ không của riêng sinh viên và bạn có thể dễ dàng tìm mua trong những cửa hàng văn phòng phẩm. Thông thường nó sẽ nằm trong một bộ hồ sơ, đi kèm với một số giấy tờ khác. Tùy thuộc vào mong muốn từ doanh nghiệp, cơ quan mà bạn có thể lựa chọn bỏ những tài liệu không cần thiết ra. Sau khi hoàn thiện đầy đủ thủ tục, thì để lại vào bao hồ sơ đó rồi mang đi nộp.

Bây giờ, hãy cùng đi sâu hơn vào bản sơ yếu lý lịch này để biết sinh viên xin việc thì ghi nội dung như thế nào nhé. Đầu tiên, ngay trên đầu sẽ là khung dán ảnh với tỷ lệ 4 nhân 6. Lưu ý ở đây chính là bạn cần sử dụng ảnh của bạn trong thời gian khoảng vài tháng trở lại, tránh tình trạng lấy ảnh cũ từ nhỏ. Nếu lấy ảnh từ quá lâu, trông quá khác hiện tại thì cơ quan sẽ không đánh dấu xác nhận cho bạn.

Cách trình bày sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc
Cách trình bày sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc

Tiếp sau sẽ đến hàng loạt những thông tin cá nhân, thông tin liên hệ hoàn toàn cơ bản mà ai cũng biết, bao gồm họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh. Sau đó là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, số chứng minh hoặc căn cước công dân với đầy đủ thời gian và nơi cấp được ghi trên đó. Thông tin liên hệ bao gồm số nhà riêng, số điện thoại di động; nếu cơ quan có vấn đề mà không thể liên hệ trực tiếp cho bạn, thì bạn cần cho họ biết họ cần liên hệ với ai.

Đối với sơ yếu lý lịch sinh viên, nếu các bạn đang sống gần với bố mẹ, anh chị, hoặc gia đình, có thể chọn ra một người, ghi rõ mối quan hệ và số điện thoại của họ. Ngược lại, nếu bạn sống xa nhà, thì có thể lựa chọn một người gần gũi nhất như bạn cùng phòng trọ, hay ít nhất là người họ hàng nào đó ở cùng địa phương.

Đến mặt tiếp theo, bạn tiếp tục sẽ phải trình bày tiếp một vài nội dung lặp lại như họ tên, ngày tháng năm sinh và nơi đăng ký thường trú. Cùng với những thông tin này sẽ có cả bí danh, tên thường gọi và nguyên quán. Những vấn đề như nơi đăng ký thường trú, hay nguyên quán, các bạn nên hỏi cha mẹ, người thân, hoặc tự tìm kiếm trong hộ khẩu để đảm bảo không xảy ra sai sót nào.

Những dữ liệu cá nhân cơ bản
Những dữ liệu cá nhân cơ bản

Tiếp đến, sẽ là các phần như dân tộc, tôn giáo, thành phần gia đình sau cải cách hay thành phần bản thân,... Về trình độ văn hóa, ngoại ngữ hay trình độ chuyên môn và loại hình đào tạo, vì các bạn là sinh viên, nên chủ yếu hãy nêu ra bản thân đang học ngành gì, học đại học hay cao đẳng,...

Ngoài ra, những thông tin khác cũng không có gì phức tạp, duy chỉ có về ngày kết nạp đoàn là có thể khá khó tìm. Nguyên nhân là do hầu hết các bạn đã kết nạp từ quá lâu và rất khó nhớ chính xác vào thời điểm nào. Mẹo cho các bạn chính là chỉ cần nhớ ngày kết nạp đoàn là 26 tháng 3, về năm thì các bạn có thể ước chừng vào khoảng cuối những năm học trung học cơ sở đến giữa trung học phổ thông. Về kết nạp đảng thì cũng không nhiều sinh viên có, nếu có thì cũng trong thời gian gần nên lại rất dễ nhớ.

Sau phần này trong sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc sẽ đến nội dung về hoàn cảnh gia đình, bao gồm chi tiết thông tin về bố, mẹ, anh chị em ruột. Những nội dung khá cụ thể, với các mốc thời gian khác nhau mà thậm chí có thể khi đó bạn chưa ra đời, chính vì vậy, các bạn cần hỏi trực tiếp những người trong gia đình để biết chính xác nhất. Về mục vợ chồng, con cái, hầu hết các bạn sinh viên chưa lập gia đình nên sẽ bỏ qua phần này và không cần ghi gì cả.

Hoàn tất sơ yếu lý lịch
Hoàn tất sơ yếu lý lịch

Phần tiếp theo sẽ là quy trình hoạt động của bản thân, và như đã nói ở trên, đây chính là nội dung mà bạn thể hiện trình độ học vấn, cũng như kinh nghiệm làm việc đã trải qua. Sau đó là nêu ra những khen thưởng, kỷ luật đã có, xác nhận cam đoan và ký tên là đã hoàn thành sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc.

Giấy tờ này là bản in có sẵn và đã theo khuôn mẫu nhất định nên về cơ bản không có gì khó khăn để các bạn điền vào. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý khi viết tài liệu này cần thật chỉnh chu, viết gọn gàng, sạch sẽ, tránh tô xóa, làm nhàu nát. Như vậy thì khi nhà tuyển dụng xem sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc của bạn mới thấy bạn là người chuyên nghiệp và có trách nhiệm với những việc mình làm.

Mong rằng chia sẻ về cách tạo sơ yếu lý lịch sinh viên xin việc qua bài viết của work247.vn sẽ giúp các bạn có những kiến thức hữu ích về vấn đề xin việc làm, và trong tương lai gần sẽ nhận được một công việc ưng ý nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1196 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT