Sơ yếu lý lịch photo công chứng - Những điều cần biết

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Sơ yếu lý lịch photo công chứng có thể nói là tài liệu bắt buộc phải có khi người lao động ký kết hợp đồng với người sử dụng lao động. Điều này đảm bảo cho những thông tin được khai trong sơ yếu lý lịch và trung thực và đúng sự thật. Người khai sơ yếu lý lịch cũng phải chịu trách nhiệm về những thông tin được khai trong đó.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao cần photo công chứng Sơ yếu lý lịch?

Hiện nay mỗi khi ứng tuyển vào làm việc tại một doanh nghiệp thì các doanh nghiệp đều yêu cầu ứng viên hoặc nhân viên của mình nộp hồ sơ xin việc trong đó có Sơ yếu lý lịch và các giấy tờ tùy thân khác đều phải photo công chứng.

Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch

Đây là thủ tục cần thiết về mặt pháp lý khi người lao động lý hợp đồng với người chủ sở hữu lao động. Đặc biệt là khi bạn ứng tuyển cho một vị trí làm việc trong cơ quan nhà nước thì việc công chứng Sơ yếu lý lịch là bắt buộc.

Xem thêm: Giải đáp sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không

2. Hướng dẫn ghi Sơ yếu lý lịch đúng cách

Việc viết Sơ yếu lý lịch cũng rất quan trọng. Chắc chắn bạn sẽ không muốn phải đính chính thông tin hoặc viết lại toàn bộ Sơ yếu lý lịch đúng không? Hãy tham khảo hướng dẫn viết Sơ yếu lý lịch đúng cách dưới đây.

- Họ tên: viết hoa toàn bộ và viết đúng theo Giấy khai sinh/ Sổ hộ khẩu

- Ngày tháng năm sinh: viết đúng theo thong tin trong  Giấy khai sinh/ Sổ hộ khẩu

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: viết rõ ràng số nhà (nếu có), tên thôn, xã, huyện, tỉnh hoặc tên các cấp hành chính tương đương theo đúng thông tin trong Sổ hộ khẩu

- Địa chỉ tạm trú/ Nơi ở hiện tại: ghi rõ số nhà (nếu có), tên thôn, xã, huyện, tỉnh hoặc tên các cấp hành chính tương đương

- Nguyên quá: một số bạn hay đánh đồng nguyên quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Nguyên quán là nơi sinh sống của ông bà nội và cha để.

Ví dụ: ông bà nội bạn sinh sống ở Sóc Trăng, nhưng hiện tại gia đình bạn đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh thì bạn vẫn phải ghi nguyên quán là Sóc Trăng.

Ghi Sơ yếu lý lịch đúng cách
Ghi Sơ yếu lý lịch đúng cách

- Dân tộc: ghi tên dân tộc, trong trường hợp là con lai thì ghi rõ quốc tịch và dân tộc của cả bố và mẹ

- Tôn giáo: ghi tên tôn giáo của bạn, nếu không theo tôn giao nào thì ghi “Không”

- Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: ghi rõ thông tin về thành phần gia đình theo quy định

- Thành phần gia đình hiện nay: ghi rõ thông tin về thành phần gia đình theo quy định

- Trình độ văn hóa: 9/12 nếu chỉ học hết bậc trung học cơ sở hoặc 12/12 nếu học hết bậc trung học phổ thông và cao hơn

- Trình độ ngoại ngữ: ghi thông tin về chứng chỉ ngoại ngữ bạn sở hữu

- Ngày kết nạp Đảng: ghi theo quy định

- Nghề nghiệp hoặc trình độ chuyên môn: ghi thông tin theo văn bằng đào tạo bạn đã được cấp, nếu có nhiều hơn 1 thì cũng ghi tất cả

- Cấp bậc: ghi theo quy định

- Hoàn cảnh gia đình: khai rõ thông tin của các thành viên trong gia đình theo các mục: Họ và tên, Độ tuổi, Nghề nghiệp và Chỗ ở hiện tại

- Quá trình hoạt động của bản thân: ghi rõ từng quá trình làm việc và sinh hoạt của bản thân theo các mục Thời gian, Địa điểm, Tên đơn vị và Chức vụ

- Khen thưởng/ Kỷ luật: ghi rõ mốc thời gian và nội dung khen thưởng hoặc kỷ luật

Lưu ý khi viết Sơ yếu lý lịch là bạn phải khi thông tin một cách trung thực, đối chiếu với Giấy khai sinh, Chứng minh thư/ Căn cước công dân và Sổ hộ khẩu để điền thông tin nhất quán. Trong những mục cần nhiều thông tin hãy viết ngắn gọn và đủ ý là được.

Cần ghi những thông tin trong Sơ yếu lý lịch một cách trung thực
Cần ghi những thông tin trong Sơ yếu lý lịch một cách trung thực

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách download mẫu bìa hồ sơ xin việc

3. Một số điều cần biết khi công chứng Sơ yếu lý lịch photo

3.1. Sơ yếu lý lịch photo công chứng làm ở đâu?

Pháp luật cũng đã có những quy định về địa điểm công chứng Sơ yếu lý lịch và Sơ yếu lý lịch photo. Cụ thể là bạn có thể công chứng Sơ yếu lý lịch photo ở một trong hai địa điểm sau:

- Phòng công chứng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thành phố

Tại đây Sơ yếu lý lịch sẽ được công chứng và được đóng dấu chứng nhận. Nhưng trước đó thì bạn cần hoàn tất chứng thực Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường/ thị trấn nơi bạn sinh sống.

- Các văn phòng công chứng

Sơ yếu lý lịch photo cũng có thể được công chứng tại các văn phòng công chứng được thành lập bởi ít nhất là 2 công chứng viên và được Nhà nước cấp phép hoạt động. Những văn phòng công chứng này đều phải có con dấu và tài khoản riêng.

Phòng công chứng có thẩm quyền công chứng Sơ yếu lý lịch
Phòng công chứng có thẩm quyền công chứng Sơ yếu lý lịch

3.2. Cần chuẩn bị những gì khi công chứng Sơ yếu lý lịch photo?

Trước khi mang Sơ yếu lý lịch photo ra các đơn vị có thẩm quyền để công chứng, bạn cần có chứng thực Sơ yếu lý lịch của Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường/ thị trấn nơi bạn sinh sống.

Ngoài ra, việc công chứng Sơ yếu lý lịch photo khá phức tạp khi đòi hỏi bạn phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

- Chứng minh thư/ căn cước công dân bản gốc và bản sao công chứng còn hiệu lực

- Sổ hộ khẩu bản gốc và bản photo

- Giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao công chứng còn hiệu lực, giấy khai sinh photo

- Sơ yếu lý lịch bản gốc đã được chứng thực và bản photo

Mục đích cần những giấy tờ trên là để người công chứng viên thành lập cơ sở pháp lý nhằm đối chiếu những thông tin trong bản gốc và bản photo. Nếu thiếu một trong những giấy tờ trên thì bạn không thể thực hiện việc công chứng Sơ yếu lý lịch photo.

3.3. Thủ tục công chứng Sơ yếu lý lịch photo

Thủ tục công chứng Sơ yếu lý lịch photo
Thủ tục công chứng Sơ yếu lý lịch photo

Như đã đề cập ở trên, trước khi làm công chứng Sơ yếu lý lịch photo bạn cần hoàn tất thủ tục chứng thực Sơ yếu lý lịch ở Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường/ thị trấn nơi bạn sinh sống. Cụ thể quá trình này như sau:

- Những giấy tờ bạn cần chuẩn bị khi chứng thực Sơ yếu lý lịch bao gồm: chứng minh thư/ căn cước công dân bản gốc, Sơ yếu lý lịch và một bản sao chép Sơ yếu lý lịch bạn cần chứng thực. Cả Sơ yếu lý lịch và bản sao chép Sơ yếu lý lịch đều cần dán sẵn ảnh 4x6 để đóng dấu giáp lai sau này.

Trong trường hợp nhờ người thân khai hộ Sơ yếu lý lịch thì cần có thêm sổ hộ khẩu trong đó có tên người nhờ khai hộ Sơ yếu lý lịch.

- Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ bạn hoặc người khai hộ sẽ đến Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường/ thị trấn để làm chứng thực.

Đầu tiên bạn cần xuất trình chứng minh thư/ căn cước công dân và sổ hộ khẩu nếu như đi chứng thực hộ, sau đó Ủy ban nhân dân sẽ yêu cầu bạn ký tên vào Sơ yếu lý lịch và bản sao chép Sơ yếu lý lịch. Sau khi ký xong Ủy ban nhân dân sẽ tiến hành đối chiếu thông tin trên chứng minh thư/ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu và làm chứng thực cho bạn. Phía Ủy ban nhân dân sẽ giữ lại bản sao chép Sơ yếu lý lịch để làm tư liệu đối chiếu sau này nếu có gì phát sinh.

Về bản chất, khi chứng thực Sơ yếu lý lịch, phía Ủy ban nhân dân yêu cầu bạn ký vào các bản Sơ yếu lý lịch với mục đích chứng thực chữ ký và họ không hề chịu trách nhiệm chứng thực đối với những thông tin bạn khai trong Sơ yếu lý lịch. Người chứng thực Sơ yếu lý lịch sẽ phải chịu trách nhiệm về những thông tin được khai trong đó.

Cá nhân phải chịu trách nhiệm cho thông tin khai trong Sơ yếu lý lịch
Cá nhân phải chịu trách nhiệm cho thông tin khai trong Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch, cũng như các giấy tờ khác công chứng sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng kể từ ngày chứng thực.

Sau khi đã hoàn tất bước chứng thực Sơ yếu lý lịch ở trên bạn mới có thể photo Sơ yếu lý lịch và tiếp tục làm công chứng bản photo này tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố hoặc các phòng công chứng có thẩm quyền. Thông thường thời gian hoàn tất công chứng sẽ chỉ khoảng vài ngày theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những chia sẻ của work247 về quy trình viết Sơ yếu lý lịch và công chứng Sơ yếu lý lịch photo, cũng như những điều bạn cần lưu khi làm công chứng Sơ yếu lý lịch photo. Hãy đọc kỹ và chuẩn bị đầy đủ để quá trình công chứng được diễn ra thuận lợi nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1803 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT