Sơ yếu lý lịch tư pháp thủ tục làm và đăng ký chi tiết mới

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 19-05-2024

Sơ yếu lý lịch tư pháp là một giấy tờ quan trọng cần có trong hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài. Hay như hồ sơ du học sinh du học, đặc biệt là bổ sung thông tin cho hồ sơ xin việc với nhà tuyển dụng. Bởi vậy mà để nắm được rõ hơn về sơ yếu lý lịch tư pháp là gì? Những điều cần lưu ý về sơ yếu tư pháp thì bài viết sẽ giúp bạn tổng hợp chi tiết nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Sơ yếu lý lịch tư pháp bạn hiểu thế nào? 

Sơ yếu lý lịch tư pháp bạn hiểu thế nào?
Sơ yếu lý lịch tư pháp bạn hiểu thế nào?

Theo sự đối chứng thực tế thì tư pháp được biết là bộ ba quyền lực của nhà nước cùng với tư pháp và lập pháp. Về tư pháp sẽ là sự giữ gìn và bảo vệ cho pháp luật chỉ đích danh cho các cơ quan điều tra, kiểm sát hoặc là cơ quan chuyên về xét xử làm nhiệm vụ hành chính tư pháp. 

Vấn đề về thủ tục tư pháp chính là hoạt động quản lý về hành chính nội bộ của các cơ quan tư pháp. Hoạt động bao gồm từ hoạt động quản lý hành chính, hoạt động điều hành công việc nội bộ xây dựng cho tới tổ chức bộ máy điều hành cán bộ, tài sản ngân sách hay như văn thư giấy tờ liên quan. 

Sơ yếu lý lịch tư pháp  (được gọi là phiếu lý lịch tư pháp) lại chính là một trong số tài liệu đó do trung tâm lý lịch quốc gia cấp hoặc sở tư pháp cấp. Qua phiếu này người nhận được sẽ nắm bắt được các thông tin minh chứng về cá nhân có hay không có án tích cũng như về các bản án, quyết định xử phạt của toà án. Bên cạnh đó còn xem xét về cá nhân hiện có đang bị cầm đảm nhận chức vụ nào không. Cũng như là việc thành lập cho công ty, doanh nghiệp, quản lý khi trường hợp công ty doanh nghiệp đó bị tòa án tuyến bố là phá sản. 

Xem thêm: Việc làm Luật - Pháp lý

2. Phân loại về sơ yếu lý lịch tư pháp 

The legal resume as prescribed in Article 41 of the Law on Judicial Records is divided into two types: legal resume form 1 and legal resume form 2. Mỗi một phiếu sẽ có đặc điểm riêng và cơ quan tiến hành áp dụng đối tượng rõ ràng. 

2.1. Về mẫu phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 

Phân loại về sơ yếu lý lịch tư pháp
Phân loại về sơ yếu lý lịch tư pháp 

- Đối tượng cấp: Cung cấp cho người nước ngoài đàng hoặc đã từng cư trú tại Việt Nam trước đó. Cấp cho công dân là người Việt Nam theo yêu cầu của các cơ nhân, tổ chức về tố tụng, tổ chức chính trị, cơ quan nhà nước,... 

- Mục đích phiếu: 

Khi thực hiện việc cấp cho các cá nhân thì sơ yếu lý lịch tư pháp với mục đích là đáp ứng nhu cầu trong đời sống cho việc xin việc của ứng viên. Cũng như là giấy phép lao động cho những đối tượng muốn xuất khẩu lao động sang nước khác. 

Đối với việc cấp cho cơ quan có thẩm quyền từ đó hỗ trợ việc quản lý nhân sự hay như dựa vào đó để xem xét về các hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập các hợp tác xã hoặc quản lý doanh nghiệp. 

- Nội dung: 

+ Phần liên quan về án tích của phiếu chỉ cung cấp về các án tích chưa được xóa đi. 

+ Phần về các công thông chức vụ và khả năng hay như quản lý hợp tác xã doanh nghiệp chỉ được ghi vào khi cá nhân hoặc tổ chức thực hiện có yêu cầu cụ thể. 

- Sự ủy quyền: Người khác có thể thực hiện thay thế cho việc làm thủ tục cấp sơ yếu lý lịch tư pháp khi có giấy ủy quyền từ cá nhân. 

2.2. Về mẫu phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp số 2 

Về mẫu phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp số 2
Về mẫu phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp số 2 

- Đối tượng cấp: sơ yếu lý lịch tư pháp cũng có thể cấp theo nhu cầu cá nhân hoặc là cấp theo yêu cầu từ phía cơ quan tiến hành thực hiện việc tố tụng. 

- Mục đích phiếu: 

Trường hợp khi được cấp theo yêu cầu cơ qua về tố tụng sẽ thường được sử dụng phục vụ cho mục đích điều tra, tiến hành xét xử cá nhân hoặc tổ chức nào đó. Còn về yêu cầu cá nhân chỉ là giúp họ có thể nắm được lý lịch tư pháp của mình một cách toàn diện nhất từ trước đến nay. 

- Nội dung: 

+ Phần án tích sẽ được ghi đầy đủ hơn phiếu 1 về cá các án tích đã được xóa đi và các án tích chưa được xóa. 

+ Hơn nữa là nội dung thể hiện còn cần có sự đảm bảo đầy đủ cho cả nội dung về chức vụ bị cấm đảm nhiệm, việc cầm thành lập quản lý hợp tác xã cũng như doanh nghiệp. 

- Sự ủy quyền: Riêng với ủy quyền sẽ có sự đặc biệt hơn khi cá nhân không thể ủy quyền cho ai đó thực hiện xin sơ yếu lý lịch tư pháp. Mà chính cá nhân sẽ cần thực hiện trực tiếp cho việc xin sơ yếu này đảm bảo cho nguồn thông tin xác đáng.

Mẫu đơn xin việc

3. Thủ tục để được cấp sơ yếu lý lịch tư pháp 

3.1. Chuẩn bị đầy đủ về hồ sơ xin cấp

Thủ tục để được cấp sơ yếu lý lịch tư pháp
Thủ tục để được cấp sơ yếu lý lịch tư pháp 

* Trường hợp công dân Việt Nam 

+ Đầu tiên là tờ khai yêu cầu về cấp sơ yếu lý lịch tư pháp theo mẫu. 

+ Bản sao về giấy CMND hoặc thay thế thẻ căn cước hay hộ chiếu cũng như có thể lựa chọn sổ hộ khẩu của người được cấp phiếu.

+ Một văn bản ủy quyền nếu bạn ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc là văn bản uỷ quyền được công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Nếu người ủy quyền là cha, mẹ hoặc vợ chồng hay con thì sẽ không cần tới văn bản có sự ủy quyền.

* Trường hợp là người nước ngoài cư trú Việt Nam 

Trường hợp là người nước ngoài cư trú Việt Nam
Trường hợp là người nước ngoài cư trú Việt Nam 

+ Bản sao của hộ chiếu đi kèm với visa còn thời hạn cũng như thẻ tạm trú, bản sao của giấy xác nhận tạm trú của người yêu cầu được cấp sơ yếu lý lịch tư pháp. 

+ Đầu tiên là tờ khai yêu cầu về cấp sơ yếu lý lịch tư pháp theo mẫu. 

+ Một văn bản ủy quyền nếu bạn ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc là văn bản uỷ quyền được công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Nếu người ủy quyền là cha, mẹ hoặc vợ chồng hay con thì sẽ không cần tới văn bản có sự ủy quyền. 

Tuy nhiên, đối với mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp tư pháp số 1 sẽ là như vậy còn đối với mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 2 thì đương sự sẽ là người trực tiếp làm chứ không được ủy quyền thực hiện. Do đó bạn cần chú ý để giúp quá trình làm việc hoàn tất sơ yếu được nhanh hơn. 

3.2. Các cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề xác nhận 

Các cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề xác nhận
Các cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề xác nhận

Hiện nay về cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ cấp sơ yếu lý lịch tư pháp cũng được quy định rất cụ thể theo từng trường hợp. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền chính vẫn là trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cùng với sở tư pháp cùng thẩm quyền theo trường hợp cụ thể sau.

* TH: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia 

Sẽ căn cứ theo quy định của khoản 1 điều 44 về luật tư pháp số 28/2024/GH12. Việc cấp sơ yếu lý lịch sẽ thực hiện trong các trường hợp:

+ Công dân Việt Nam không xác định được về nơi thường trú hay tạm trú. 

+ Người nước ngoài cư trú Việt Nam trước đó và rời đi. 

* TH: Sở tư pháp

Thẩm quyền cấp sơ yếu lý lịch của sở tư pháp cũng được quy định rất cụ thể theo khoản 2 điều 44 của luật lý lịch tư pháp về trường hợp:

+ Công dân Việt Nam thực hiện thường trú hoặc tạm trú trong nước

+ Là công dân Việt Nam nhưng cư trú tại nước ngoài 

+ Hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam

Lưu ý rằng cá nhân cư trú cũng sẽ cần đáp ứng về các điều kiện rất cụ thể. Đầu tiên là việc có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch. Hoặc là người có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo quy định hay như nhà thuê có thời hạn thuê từ 183 ngày của 1 năm. 

Xem thêm: Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp mẫu số 03/2024/tt-lltp

3.3. Thời gian cho việc thực hiện cấp sơ yếu lý lịch tư pháp

Thời gian cho việc thực hiện cấp sơ yếu lý lịch tư pháp
Thời gian cho việc thực hiện cấp sơ yếu lý lịch tư pháp

Về thời gian cấp sơ yếu lý lịch tư pháp sẽ được thực hiện không quá 10 ngày tính từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ của việc xin cấp. Nếu bạn là người được cấp sơ yếu lý lịch tư pháp mà là công dân Việt Nam cư trú tại nhiều nơi hay có thời gian cư trú ở nước ngoài theo khoản 2, khoản 3 điều 47 của luật tư pháp ban hành năm 2024 sẽ cần xác minh về điều kiện cho việc xóa án tích thì thời hạn sẽ tăng lên không quá 15 ngày. 

Ngoài ra về thời hạn hiệu lực của một sơ yếu lý lịch tư pháp hiện nay là bao lâu thì cũng chưa có một quy định cụ thể nào quy định. Bên cạnh đó thời hạn này sẽ còn phụ thuộc vào các quy định của văn bản của từng lĩnh vực cho việc xác minh tư pháp. Do đó để tính được thời hạn là bao lâu thì đầu tiên bạn cần xác định được mục đích hướng tới là gì và cơ quan cấp để xem xét.  

Xem thêm: Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp chuẩn chỉnh và nhanh chóng nhất

3.4. Liệu xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp có mất phí không? 

Liệu xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp có mất phí không?
Liệu xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp có mất phí không? 

Theo như quyết định 2244 QĐ - BTP thì mức phí sẽ được quy định với sự sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực tư pháp thuộc chức năng quản lý của bộ tư pháp cụ thể là:

+ Phí cung cấp các thông tin lý lịch tư pháp sẽ là 200.000 nghìn đồng/ người / lần. 

+ Mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp dành cho sinh viên, người có công, người nuôi dưỡng liệt sĩ hay như thân nhân liệt sĩ sẽ là 100.000 đồng/ người/lần. 

Nếu người yêu cầu cấp sơ yếu lý lịch tư pháp để nghị với 2 phiếu cho một lần thì tính từ phiếu thứ 3 trở đi sẽ thu phí thêm 5 nghìn đồng/ 1 phiếu để bù đắp phí in mẫu. Bên cạnh đó cũng sẽ có các trường hợp riêng được miễn phí khi yêu cầu cấp sơ yếu lý lịch tư pháp. 

+ Trẻ em được quy định theo ban hành về Luật bảo vệ chăm sóc, giáo dục. 

+ Người cao tuổi theo luật cao tuổi quy định. 

+ Người khuyết tật quy định theo luật người khuyết tật. 

+ Người xin cấp thuộc hộ nghèo tính theo tiêu chuẩn nghèo áp dụng đa chiều tại Quyết định số 59/2024/QĐ-TTg. 

+ Người xin cấp đang cư trú tại xã đặc biệt khó khăn hay đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn, tại xã an toàn khu hay như xã biên giới tại quy định.   

Tìm việc làm

Hy vọng với bài viết trên đây cũng sẽ giúp bạn hiểu được về sơ yếu lý lịch tư pháp là gì cùng các đặc điểm vấn đề cần lưu ý tới. Để có được nhiều thông tin hữu ích hơn thì hãy theo dõi work247.vn hàng ngày với các chia sẻ mới liên quan nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1342 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT