Tìm hiểu triết lý kinh doanh của Samsung là gì để dẫn đến thành công

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Với triết lý kinh doanh là đặt ra giá trị chuẩn mực cho con người cũng như cho sản phẩm công nghệ để xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn, Samsung đã vô cùng thành công khi là một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ. Vậy triết lý kinh doanh của Samsung đã đặt ra là gì? Đi tìm câu trả lời về triết lý kinh doanh của Samsung ở bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu về triết lý kinh doanh của Samsung

1.1. Lịch sử thành lập tập đoàn Samsung

1.1.1. Tập đoàn Samsung giai đoạn đầu trước năm 1969

Năm 1938, Samsung được sáng lập bởi ông chủ là Lee Byung-chul với cái tên đầu tiên là Samsung Sanghoe chuyên buôn bán cá khô, đồ tạp hoá và mì sợi. Nhân lực khi đó của công ty chỉ với 40 nhân viên. 

Đến năm 1947, sau nhiều biến cố thì ông Lee đã mở thêm nhà máy Cheil Jedang, một nhà máy để tinh chế đường. Sự nghiệp của ông ông càng thuận lợi khi năm 1954, ông sáng lập ra Cheil Mojik và xây dựng một nhà máy len sợi lớn nhất Hàn Quốc lúc bấy giờ.

Trong suốt 50 năm phát triển, Samsung hoạt động với đa dạng hoá các ngành và đi đầu trong nhiều lĩnh vực như bảo hiểm, chứng khoán, đóng tàu, hóa chất, bán lẻ, báo chí với tờ nhật báo Joongang Ilbo - một trong ba tờ báo lớn nhất Hàn Quốc.

Lịch sử thành lập tập đoàn Samsung
Lịch sử thành lập tập đoàn Samsung

1.1.2. Tập đoàn Samsung trong giai đoạn 1969 -1979

Trong giai đoạn này, Samsung chọn cho mình hướng đi đa dạng hóa trong ngành công nghệ thiết bị điện tử. Năm 1969 đánh dấu bước chuyển mình của Samsung khi Samsung Electronics được thành lập và nhanh chóng đi đầu, trở thành công ty lớn trong thị trường Hàn Quốc. Năm 1977, Samsung thâu tóm được công ty sản xuất chip điện tử Hangul Jeonja Tongsin đã đặt nền móng vững chắc cho SamSung trở lên lớn mạnh và trở thành hãng sản xuất chip nhớ hàng đầu trên thế giới. 

1.1.3. Tập đoàn Samsung trong giai đoạn 1980-1989

Khi đã nắm chắc lĩnh vực hoạt động, tập đoàn Samsung tiến hành hội nhập với thị trường toàn cầu. Samsung Electronics tập trung toàn lực vào công nghệ, sáng lập ra hai viện nghiên cứu và phát triển R&D để mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp cận tới lĩnh vực điện tử, viễn thông và những lĩnh vực mới như công nghệ nano, kiến trúc mạng tiên tiến. Năm 1980 là một cột mốc quan trọng khi tiến hành sáp nhập hai công ty Samsung Electronics và Samsung Semiconductor. Năm 1987, cha đẻ của tập đoàn ông Lee Byung-chul qua đời, con trai thứ 3 của ông là ông Lee Kun Hee đã đứng lên nắm quyền, mở đầu cho bước chuyển giao thế hệ chuẩn bị cho bước nhảy vọt đưa Samsung trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc.

Samsung phát triển qua từng giai đoạn
Samsung phát triển qua từng giai đoạn 

1.1.4. Tập đoàn Samsung trong giai đoạn 1990-2000

Samsung ngày càng củng cố được sức mạnh của mình hơn khi có thể cạnh tranh với những công ty lớn ngoài thị trường quốc tế. Trong giai đoạn này, Samsung đã đưa mình lọt vào top những những công ty hàng đầu về công nghệ khi mà 7 sản phẩm khác nhau của Samsung từ nhiều lĩnh vực nằm trong top 5 những sản phẩm chiếm lĩnh thị phần toàn cầu mảng kinh doanh tương ứng và 12 sản phẩm đạt được thứ hạng hàng đầu trong từng danh mục.

1.1.5. Tập đoàn Samsung từ năm 2000 đến nay

Samsung luôn không ngừng phát triển và cho đến năm 2000, samsung chính thức dẫn đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Với sự thành công vang dội trong ngành kinh doanh điện tử, Samsung đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, dẫn đầu top 1 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và nằm trong Top 10 thương hiệu toàn cầu được công nhận trên toàn thế giới.

1.2. Triết lý kinh doanh của tập đoàn Samsung là gì?

Cam kết của Samsung là hoạt động có trách nhiệm với tư cách là một công ty hàng đầu thế giới. Samsung áp dụng bộ quy tắc ứng xử nghiêm ngặt với toàn bộ toàn thể nhân viên. Tập đoàn tin rằng việc quản lý nhân viên có đạo đức vừa là công cụ để đáp ứng những thay đổi trong môi trường kinh doanh toàn cầu vừa là một phương tiện để xây dựng lòng tin với khách hàng, cổ đông, nhân viên, đối tác kinh doanh và cộng đồng địa phương.

Triết lý kinh doanh của Samsung đi theo triết lý của cố chủ tịch Lee Kun Hee “Hãy thay đổi tất cả mọi thứ trừ vợ và con”. Vậy nên Samsung tạo ra triết lý kinh doanh vô cùng đơn giản rằng là luôn không ngừng đổi mới để phát triển, cống hiến tất cả tài năng và công nghệ của mình để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ vượt trội, đóng góp giúp cho xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. Để đạt được điều đó, Samsung hết sức trân trọng con người và công nghệ của mình.

Triết lý kinh doanh của tập đoàn Samsung
Triết lý kinh doanh của tập đoàn Samsung

2. Năm nguyên tắc trong triết lý kinh doanh của Samsung

2.1. Luôn tuân thủ pháp luật và làm theo các chuẩn mực đạo đức

Samsung luôn tôn trọng quyền con người, lên án và nghiêm cấm mọi hình thức liên quan đến bóc lột sức lao động, bạo lực công sở, bóc lột tiền lương và bóc lột sức lao động của trẻ em. Cấm mọi hành vi phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch…

Công ty đề cao sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh, lên án và loại bỏ các lợi nhuận bất chính từ các hoạt động phi pháp, phi đạo đức kinh doanh. Nghiêm cấm những hành vi cố ý hãm hại, cạnh tranh không công bằng, lành mạnh trong môi trường công ty.

Samsung luôn giữ mình là một công ty tài chính minh bạch, sử dụng chuẩn mực kế toán quốc tế, tuân theo quy định của pháp luật, luôn minh bạch thông tin về công ty và các thông tin khác.

Công ty Samsung luôn giữ và duy trì sự trung lập, luôn tôn trọng quyền và các quyết định của từng cá nhân. Không tổ chức hay thực hiện các hoạt động liên quan đến chính trị như kêu gọi bầu cử, biểu tình đường phố,...trong môi trường công ty và không sử dụng những gì thuộc công ty cho các mục đích chính trị.

Tuân thủ pháp luật và làm theo các chuẩn mực đạo đức
Tuân thủ pháp luật và làm theo các chuẩn mực đạo đức

2.2. Luôn duy trì văn hóa doanh nghiệp lành mạnh 

Lợi ích hợp pháp của công ty luôn được ưu tiên hàng đầu. Cá nhân không được phép sử dụng chức vụ và tài sản của công ty để đạt được mục đích cá nhân, không được tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật, không thực hiện các  giao dịch chứng khoán như mua bán cổ phiếu hay trái phiếu, sử dụng các thông tin nội bộ của công ty.

Thông tin nội bộ của công ty phải được bảo mật, nghiêm cấm các hành vi đánh cắp chất xám, mua bán thông tin nội bộ trong công ty. Nghiêm cấm các hành vi ảnh hưởng đến mối quan hệ trong môi trường công sở như quấy rối tình dục, bạo lực hoặc trao đổi, mua bán giao dịch tiền tệ. Loại bỏ các hiện tượng tạo phe phái, kết bè nhóm làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ mà môi trường làm việc chung.

Duy trì văn hóa doanh nghiệp lành mạnh
Duy trì văn hóa doanh nghiệp lành mạnh 

2.3. Luôn tôn trọng khách hàng, cổ đông và cả đội ngũ nhân viên 

Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng luôn là một trong những điều quan trọng nhất của Samsung. Lắng nghe, đánh giá cao và chấp nhận sự thay đổi để tạo ra mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Mang lại  giá trị  dài hạn lớn hơn cho các cổ đông thông qua các chiến lược đầu tư đúng đắn và cải thiện hoạt động kinh doanh, đạt được thu nhập ổn định và nâng cao giá trị thị trường của doanh nghiệp. Tôn trọng quyền lợi của cổ đông, luôn lắng nghe, cân nhắc và thực hiện các yêu cầu, ý kiến ​​hợp lý cho hoạt động kinh doanh.

Cung cấp cho nhân viên cơ hội bình đẳng, quan tâm và đối xử công bằng tùy theo khả năng  cá nhân. Tạo điều kiện cho mọi nhân viên  làm việc độc lập, phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

Tôn trọng khách hàng, cổ đông và đội ngũ nhân viên
Tôn trọng khách hàng, cổ đông và đội ngũ nhân viên 

2.4. Luôn bảo vệ môi trường và đảm  an toàn lao động

Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và cố gắng thực hiện các biện pháp cần thiết, chẳng hạn như sử dụng tài nguyên tái chế, trong quá trình hoạt động của Samsung, chẳng hạn như phát triển, sản xuất hoặc bán hàng.

Samsung luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo về an toàn lao động. Tạo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên và đối tác của Samsung.

2.5. Trách nhiệm xã hội

Tuân thủ các quy định với tư cách là một công dân doanh nghiệp hoạt động tích cực trong cộng đồng. Không ngừng cải tiến để tạo công ăn việc làm an toàn. Hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về nộp thuế.

Xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt với các đối tác thương mại và công nhận họ là đối tác chiến lược. Không ngừng hướng tới mục tiêu phát triển tập thể và tăng cường khả năng cạnh tranh của các đối tác thông qua  hỗ trợ  pháp lý và đạo đức.

Tôn trọng văn hóa của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực. Xây dựng và phát triển cộng đồng thông qua  nghiên cứu, các sự kiện thể thao và văn hóa, và tham gia các hoạt động cứu trợ thiên tai.

Bài viết trên chia sẻ cho các bạn về triết lý kinh doanh của Samsung. Mong rằng bài viết trên hữu ích đã cung cấp thêm cho các bạn những kiến thức và thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp trong tương lai. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1484 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT