Hiểu văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc để dễ dàng làm việc hơn

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Đừng chỉ chú trọng vào chế độ, lương thưởng khi ứng tuyển công việc ở một công ty Hàn Quốc. Điều quan trọng để bạn làm việc tốt hơn trong môi trường có người Hàn, chính là hiểu rõ được văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc. Vậy văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc có những điểm cần lưu ý gì?

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khám phá văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Hàn Quốc

Trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, văn hóa ứng xử vô cùng quan trọng. Bởi bạn sẽ phải thường xuyên tương tác với đồng nghiệp, khách hàng, cấp trên,.... do đó hiểu rõ văn hóa ứng xử trong công việc của người Hàn Quốc sẽ giúp bạn thành công hơn trong quá trình làm việc chung với họ.

Khám phá văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Hàn Quốc
Khám phá văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Hàn Quốc

1.1. Ứng xử trong môi trường công sở

Học tiếng Hàn, biết tiếng Hàn nhưng điều quan trọng là bạn phải biết cách sử dụng xưng hô sao cho phù hợp trong môi trường công sở khi làm việc với người Hàn. Trong văn hóa ứng xử, bất kể có thân thiết với nhau đến mức nào thì người Hàn Quốc rất “kỵ” hoặc hạn chế việc xưng hô với nhau bằng tên gọi. Thay vào đó, người Hàn Quốc thường sử dụng họ để gọi.

Trong cung cách ứng xử, người Hàn Quốc gặp nhau thường cúi đầu chào. Không gập người 90 độ như người Nhật, họ chỉ có những cái cúi đầu nhẹ nhàng khi gặp những người làm việc chung với mình trong một môi trường. Nếu gặp cấp trên, các nhân viên sẽ cúi người chào cấp trên của mình trước. Sau đó, cấp trên sẽ gật nhẹ đầu biểu thị cách chào lại.

Đừng bỏ lỡ: Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc ra làm gì và định hướng nghề nghiệp

1.2. Ứng xử và giao tiếp trong kinh doanh

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đề cập đến việc ứng xử và đối đãi trong hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn như trong trường hợp bạn chính là người đại diện cho doanh nghiệp đến gặp gỡ, trao đổi với một đối tác kinh doanh khác của công ty, chẳng hạn như ký kết một hợp đồng làm ăn, bạn cần lưu ý:

Ứng xử và giao tiếp trong kinh doanh
Ứng xử và giao tiếp trong kinh doanh

- Thứ nhất, người Hàn Quốc đặc biệt coi trọng hình thức, nghĩa là bề ngoài. Do đó, bạn cần trang bị và đầu tư bên ngoài của mình một chút, nhưng đảm bảo lịch sự, nhã nhặn và tinh tế. Trong quá trình gặp mặt, lưu ý đợi đối tác bên kia đưa tay ra trước nhé.

- Thứ hai, bạn nên chú ý đến việc gọi tên và xưng hô tên đối tác của người Hàn Quốc. Như đã nói, không bao giờ gọi bằng tên mà gọi bằng họ của người đó, hoặc cũng có thể thay thế bằng những kính ngữ trong tiếng Anh, chẳng hạn như Mrs/Mr,... Đặc biệt, trong trường hợp đối tác của bạn là người có vị trí và chỗ đứng lớn trong nghề, hoặc là người có vị trí cao thì bạn có thể gọi theo công thức: Họ kết hợp với chức danh, chẳng hạn như Kim sachangnim, Park sonsengnim,...

- Thứ ba, trong các buổi thảo luận, họp hành, hãy cố gắng lắng nghe thay vì nói quá nhiều. Bạn sẽ hình dung và học hỏi được nhiều hơn về những ý kiến, ý tưởng cũng như quan điểm của họ.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Kế toán biết tiếng Hàn

2. Điểm danh những văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc thường gặp

Bên cạnh văn hóa ứng xử, văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đề cập đến một số đặc trưng tiêu biểu như sau:

Điểm danh những văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc thường gặp
Điểm danh những văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc thường gặp

2.1. Mô hình tập đoàn gia đình

Đa phần, các doanh nghiệp có quy mô tại Hàn Quốc đều tuân thủ một mô hình cá nhân là chủ sở hữu điều hành trực tiếp hoạt động. Biểu hiện rõ nét nhất của mô hình này đó chính là người ngoài không bao giờ nắm giữ những vị trí cấp cao trong công ty. Chẳng hạn như chủ tịch công ty là người cha thì các chức vụ bên dưới sẽ là con, vợ, những người thân trong dòng họ, gia đình đảm nhiệm. Mô hình này có thể đảm bảo cho doanh nghiệp có những quyết định dứt khoát và nhanh chóng, tuy nhiên cũng có hạn chế là chuyên quyền, độc đoán, hạn chế về nhân tài.

Khám phá: Việc làm Phiên dịch tiếng Hàn

2.2. Chữ “duyên” trong kinh doanh

Các doanh nghiệp Hàn Quốc thường thiết lập bộ máy dựa vào các mối quan hệ có chữ duyên, chẳng hạn như duyên bạn bè, duyên anh em, duyên đồng hương,... Hiện nay, không ít doanh nghiệp Hàn Quốc có xu hướng tuyển nhân sự từ bên ngoài, mặc dù vậy những nhân sự mới thường rất khó để thích nghi và hòa nhập với môi trường làm việc.

Chữ “duyên” trong kinh doanh
Chữ “duyên” trong kinh doanh

Đặc biệt, họ mất khá nhiều thời gian để tạo dựng sự tin tưởng của lãnh đạo hay những người làm việc cùng. Do đó, có người giới thiệu khi làm việc trong các doanh nghiệp Hàn Quốc là điều tốt nhất.

2.3. Trung ương tập quyền

Hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp Hàn Quốc thường không được quyết định bởi một, hoặc một vài cá nhân. Họ sẽ hạn chế về tính chủ động nếu làm như vậy. Tương tự như việc nhân viên cấp dưới không tự giác trong việc đưa ra quan điểm, ý kiến mà thường có xu hướng tuân theo lệnh của cấp trên. Họ cần tìm đến người lãnh đạo của mình trong trường hợp muốn đưa ra ý tưởng, ý kiến hay một đề xuất nào đó. Đối với họ, quyền quyết định không thuộc về cấp dưới.

2.4. Thói quen phục vụ

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc còn có đặc trưng về thói quen phục vụ. Phục vụ ở đây là gì? Đó là những nhân viên cấp dưới thường có xu hướng nghe lệnh, tuân thủ và phục tùng lãnh đạo của mình. Chẳng hạn như ngay cả trong ăn uống, cũng phải đợi và kính trước cấp trên. Còn với lãnh đạo, họ có thể sai khiến, khiển trách cấp dưới của mình. Đó là một mô hình hoạt động trên cơ sở cơ chế quản lý con người của quân đội Hàn Quốc. Theo đó phải tuân theo những giá trị như lễ nghĩa, kỷ luận, lễ phép.

Không nên bỏ lỡ: Việc làm tiếng Hàn lương cao

2.5. Văn hóa để ý và nhân hòa

Văn hóa để ý và nhân hòa
Văn hóa để ý và nhân hòa

Nếu làm việc với người Hàn Quốc dưới tư cách là nhân viên, bạn sẽ luôn trong tư thế xem xét mình có bị khiển trách hay đánh giá gì từ cấp trên hay không? Các nhân viên luôn nhìn cấp trên với ánh nhìn sợ sệt, e ngại,... Do đó, người Hàn Quốc thường không dám bứt phá hay khác biệt, họ thường có thói quen “ẩn mình” để sống sao cho ổn định là được.

Trên thực tế, người Hàn thường rất dễ nóng tính, tuy nhiên chữ nhẫn luôn là chữ hàng đầu mà họ được học. Do vậy, giữ một hòa khí êm ả trong môi trường làm việc luôn rất được coi trọng. Những nhân viên cố tình gây bất hòa cho công ty luôn phải đối mặt với những hình phạt.

Xem thêm: Việc làm Nhân viên văn phòng biết tiếng Hàn

2.6. Văn hóa làm thêm giờ

Văn hóa làm thêm giờ
Văn hóa làm thêm giờ

Bạn đã xem phim Hàn Quốc chưa? Nếu có, chắc chắn chẳng còn xa lạ với hình ảnh làm thêm, tăng ca của người Hàn Quốc. Khối lượng công việc của họ thường không chỉ được xử lý trong giờ hành chính, mà họ cần làm việc thêm để hoàn thành. Do đó, họ thường gặp áp lực, stress trong lúc làm việc, đi sớm về khuya là hình ảnh thường gặp.

Tuy nhiên, song song với đó là tính chủ động, tự giác, tinh thần trách nhiệm và tâm huyết cực kỳ cao. Những yêu cầu khi tuyển dụng nhân sự tại Hàn Quốc thường là cần cù, chăm chỉ, trách nhiệm,... Do đó, nếu không phải là một người trách nhiệm hoặc không thể chịu được áp lực, bạn rất khó làm việc với người Hàn nói chung.

2.7. Văn hóa “bầy đàn”

 Văn hóa “bầy đàn”
 Văn hóa “bầy đàn”

Hãy nhớ đến văn hóa kinh doanh và đầu tư theo nhóm nếu bạn đang có ý định hợp tác và kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc. Xu hướng của người Hàn Quốc thường là đầu tư chung, đầu tư theo nhóm để mang về lợi ích cho chính mình. Đặc biệt, họ luôn lấy xu hướng mới của một đối thủ hoặc công ty khác để bắt chước. Họ cũng thường không kiên nhẫn trong cuộc chiến tranh giành lợi ích và cạnh tranh với các đối thủ của mình.

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc thực sự có rất nhiều điểm khác biệt so với văn hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Những thông tin được work247.vn chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc có thể để lại tương tác bằng cách bình luận dưới bài viết này nhé!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2620 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT