Xác nhận Sơ yếu lý lịch và những quy định mới nhất không thể bỏ qua
Theo dõi work247 tạiXin xác nhận sơ yếu lý lịch là việc làm cần thiết và cũng trong giới hạn quy định của các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp đối với mỗi ứng viên khi nộp đơn ứng tuyển việc làm. Sau đây sẽ là những thông tin về việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch của người cần được công chứng.
1. Khái quát về xác nhận Sơ yếu lý lịch
1.1. Xác nhận Sơ yếu lý lịch
Xác nhận Sơ yếu lý lịch là việc nhưỡng đối tượng đang cần thực hiện việc khai thông tin trong bản Sơ yếu lý lịch của mình và đồng thời cần được xác nhận những thông tin trong Sơ yếu lý lịch đã khai là đúng và được công nhận của các cấp chính quyền nơi mà công dân cần được xác nhân Sơ yếu lý lịch sinh sống.
Xác nhận sơ yếu lý lịch mang đến rất nhiều lợi ích cho người cần được xác nhận, đồng thời cũng chính là yêu cầu của các cấp chính quyền và các cơ quan đoàn thể Nhà nước đối với sự chính xác trong văn bản và giấy tờ. Do đó các bạn cần phải xác nhận Sơ yếu lý lịch của mình trong mọi trường hợp tạo ra bản Sơ yếu lý lịch.
1.2. Xác nhận Sơ yếu lý lịch tại đâu?
Rất nhiều bạn có nhu cầu cần được xác nhận Sơ yếu lý lịch của mình, tuy nhiên thì không phải bạn nào cũng có kinh nghiệm và biết được nên xác nhận Sơ yếu lý lịch tại đâu.
Ngày nay, quá trình hội nhập kinh tế ngày càng mạnh mẽ, người dân, lực lượng lao động từ các vùng nông thôn, các tỉnh thành đều đổ xô về các thành phố lớn, họ tìm việc làm tại các thành phố lớn đó luôn.
Khi tìm việc làm, họ cần phải tạo ra một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và đầy đủ, yêu cầu phải có chữ ký và chứng thực rõ ràng, theo đúng với quy định của Nhà nước về việc chứng thực các giấy tờ hồ sơ.
Nhiều bạn rất phân vân về vấn đề đi đâu để xác nhận hồ sơ, sơ yếu lý lịch của mình? Liệu rằng bạn đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố - nơi tạm trú của bạn thì khi cần xác nhận Sơ yếu lý lịch có phải về quên để xin dấu xác nhận tại địa phương hay không? Liệu có thể xin dấu tại nơi mà bạn đang tạm trú, sinh sống và làm việc hay không?...
Vậy thì, work247.vn sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc về vấn đề xin dấu xác nhận Sơ yếu lý lịch của bạn, đầu tiên là địa điểm xin dấu xác nhận và sự hợp lý của dấu xác nhận.
Có 3 cách thức chính để bạn có thể xin dấu xác nhận Sơ yếu lý lịch của mình:
- Bạn có thể ra Ủy ban nhân dân Phường, hoặc Xã nơi mà bạn được đăng ký hộ khẩu thường trú để có thể tiến hành xác nhận. Đó là trường hợp bạn đang sinh sống và làm việc tại nơi mà bạn đăng ký hộ khẩu thường trú.
- Trường hợp bạn đang sinh sống ở một nơi khác mà không phải nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú thì bạn có thể xin dấu xác nhận Sơ yếu lý lịch tại bất kỳ Ủy bạn nhân dân nào mà bạn đang ở gần.
- Hoặc bạn cũng có thể tìm một phòng công chứng để xin dấu xác nhận Sơ yếu lý lịch.
Cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Anh xin Visa
2. Những quy định mới về xác nhận Sơ yếu lý lịch
Việc xin dấu xác nhận Sơ yếu lý lịch của người dân ngày càng lớn, sự xuất hiện của các văn phòng công chứng để phục vụ cho những người không có điều kiện để về quê xin công chứng và cũng để thuận lợi cho việc xin công chứng được thực hiện tốt hơn.
Tuy nhiên thì hiện nay vẫn chưa thực sự có quy định rõ ràng về địa điểm xin xác nhận Sơ yếu lý lịch, chính vì thế mà xảy ra các trường hợp như: xin công chứng xác nhận Sơ yếu lý lịch thì có nơi chỉ xác nhận chữ ký, có nơi thì chỉ có con dấu mà không có nội dung được ghi trong phần này để xác nhận bản Sơ yếu lý lịch.
Nhiều người dù đi làm xa nhưng khi cần xác nhận Sơ yếu lý lịch thì họ lại mất công dành thời gian về quê để xin xác nhận Sơ yếu lý lịch, bởi vì họ nghĩ rằng sơ yếu lý lịch cần phải được xin xác nhận tại địa phương nơi mà họ đăng ký hộ khẩu thường trú, tuy nhiên điều này không đúng đâu nhé.
Bắt đầu từ tháng 4 của năm 2024 thì việc xác nhận sơ yếu lý lịch là có một chút thay đổi để giúp người có nhu cầu xin xác nhận có thể dễ dàng và thuận lợi hơn trong quá trình xin xác nhận sơ yếu lý lịch.
2.1. Quy định Xác nhận Sơ yếu lý lịch cá nhân
Đầu tiên thì chúng ta cần phải phân tích về quy định cũng như là tên gọi của lý lịch cá nhân có thể áp dụng với nhiều trường hợp khác nhau, với mỗi lĩnh vực ngành nghề thì lý lịch cá nhân có thể áp dụng đối với học sinh, sinh viên, người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm…
Do đó, chúng ta cần phải đi vào phân tích rõ từng Sơ yếu lý lịch của từng đối tượng:
2.2.1. Xác nhận Sơ yếu lý lịch đối với các cán bộ - công nhân viên chức
Đối với những người ở vị trí cán bộ, công chức và viên chức Nhà nước thì Sơ yếu lý lịch của họ sẽ được Bộ Nội vụ xác nhận, đóng dấu (Thủ trưởng, cơ quan, đơn vị). Ở phần này thì cần phải có ngày, tháng, năm được xác nhận Sơ yếu lý lịch.
Sau đó cần phải có chữ ký xác nhận và đóng dấu của người có thẩm quyền.
2.2.2. Bản khai lý lịch cơ bản
Đối với các bản khai lý lịch được tuân thủ theo đúng với Nghị định số 96 được ban hành năm 2024 thì đều được ghi rõ về nơi xác nhận đó là “Xác nhận của Ủy ban nhân dân Phường, xã, trị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú”.
Đối với những bản Sơ yếu lý lịch được ghi rõ ràng như vậy thì các bạn cần xin dấu xác nhận của đúng địa phương mà bạn có hộ khẩu thường trú.
2.2.3. Xác nhận lý lịch đối với học sinh và sinh viên
Trong ngành giáo dục có quy định rõ ràng về việc xác nhận các nội dung trong Sơ yếu lý lịch như sau:
- Chính quyền địa phương sẽ xác nhận: Hộ khẩu thường trú của học sinh, sinh viên đó, thực hiện nghĩa vụ công dân… tại địa phương nơi mà các học sinh, sinh viên có hộ khẩu thường trú.
Đối với mỗi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau thì sẽ có những quy định khác nhau về thẩm quyền, sự khác nhau về: cán bộ, công - viên chức nhà nước…. sẽ xác nhận đối với các Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân xã, phường…
2.2. Xác nhận Sơ yếu lý lịch theo quy định
+) Quy định trước ngày 20/04/2024 thì Sơ yếu lý lịch chỉ được chứng thực tại phần chữ ký.
+) Quy định kể từ ngày 20/04/2024 thì Sơ yếu lý lịch được chứng thực vừa chứng thực phần chữ ký và xác nhận cả phần nội dung chứng thực.
Lúc này, người xác nhận Sơ yếu lý lịch sẽ không ghi nhận xét của cá nhân người xác nhận vào bản khai lý lịch. Đồng thời, trong quá trình chứng thực, xác nhận Sơ yếu lý lịch cá nhân trong trường hợp có yêu cầu ghi nhận xét thì người tiến hành chứng thực sẽ được phép ghi nhận xét vào Sơ yếu lý lịch.
Đối với Sơ yếu lý lịch của học sinh, sinh viên thì người có thẩm quyền chứng thực sẽ la người được phép ghi nhận xét của mình vào phần xác nhận Sơ yếu lý lịch, cụ thể là ghi việc chấp hành những nội quy, yêu cầu ra sao?...
3. Lưu ý khi xác nhận Sơ yếu lý lịch
Trong quá trình xác nhận Sơ yếu lý lịch thì các bạn cần phải nắm được một số lưu ý quan trọng để quá trình xác nhận Sơ yếu lý lịch được thuận lợi.
Đầu tiên, bạn cần phải điền đầy đủ các thông tin trong Sơ yếu lý lịch của mình, các thông tin cần được ghi chính xác và rõ ràng, dễ đọc. Tiếp theo, bạn cần phải giữ cho bản Sơ yếu lý lịch của bạn ngay ngắn, phẳng phiu, có dán ảnh.
Bạn cần mang theo đầy đủ các giấy tờ có liên quan khác theo yêu cầu để quá trình xác nhận được diễn ra thuận lợi, bản Sơ yếu lý lịch sẽ được công chứng cùng các giấy tờ khác.
Trên đây là những thông tin về xác nhận Sơ yếu lý lịch mang đến cho các bạn những kinh nghiệm để quá trình xác nhận Sơ yếu lý lịch trở nên phù hợp và thuận lợi. Vui lòng vào trang web work247.vn để tìm hiểu thêm các thông tin hấp dẫn, tích lũy kinh nghiệm trong công việc và quá trình tìm việc.
7330 0