Cập nhật kiến thức ngành nghề quan trọng về công việc IT Helpdesk

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Công việc IT Helpdesk sẽ là việc làm lý tưởng để bạn mở màn cho công cuộc dấn thân vào ngành IT do đó rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn sự bắt đầu này. Để bắt đầu cuộc hành trình của mình, bạn cần biết IT Helpdesk làm những công việc gì, có cơ hội phát triển nghề nghiệp ra sao,… rất nhiều thông tin khác nữa cần được tìm hiểu, giải đáp. Tại bài viết này, chúng ta sẽ lật mở từng giá trị thông tin để bạn hiểu về vị trí công việc này hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hãy hiểu IT Helpdesk là gì

IT Helpdesk chính là một bộ phận trong mảng ngành Công nghệ thông tin, thực hiện chức năng chính đó là tư vấn, giải đáp, cung cấp cho người dùng mọi giải pháp công nghệ và kỹ thuật có liên quan tới sản phẩm công nghệ của công ty.

Với chức năng trên, hầu hết mọi công ty hoạt động trong mảng Công nghệ thông tin đều sẽ tổ chức một bộ phận Helpdesk để có thể hỗ trợ tốt nhất cho mọi nhu cầu của khách hàng, người dùng. Những lời tư vấn được thực hiện qua rất nhiều hình thức, từ việc thông qua email, qua live chat đến tư vấn qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp khách hàng tùy theo từng nghiệp vụ và hình thức hoạt động của doanh nghiệp.

Hiểu biết rõ ràng về công việc IT Helpdesk là gì
Hiểu biết rõ ràng về công việc IT Helpdesk là gì

Các Helpdesk nội bộ sẽ thực hiện mọi hoạt động liên quan đến tư vấn nhưng đối tượng phục vụ chính lại là nguồn nhân lực bên trong công ty. Nhưng bộ phận này không cần nhiều nhân lực, đội ngũ Helpdesk được đầu tư chủ yếu là phục vụ cho người dùng.

 Vai trò nói chung của Helpdesk đó là có sự phối hợp cùng nhiều bộ phận liên quan khác để giúp đỡ xử lý mọi vấn đề của khách hàng như các vấn đề về hỏng hóc, lỗi kỹ thuật,… hiệu quả trong thời gian nhanh chóng nhất có thể. Bên cạnh đó, các Helpdesk viên cũng sẽ thường xuyên theo dõi hệ thống để đảm bảo sửa chữa kịp thời tất cả các vấn đề ngay khi chúng xảy ra.

Sau khi đã hiểu IT Helpdesk là gì, bạn hãy khám phá để biết IT Helpdesk làm những nhiệm vụ gì. Có như vậy bạn mới nắm bắt hết mọi thông tin của nghề nghiệp này.

2. Những mô tả chi tiết nhất về công việc IT Helpdesk

Tại mỗi doanh nghiệp, bảng phân công công việc dành cho các IT Helpdesk là khác nhau nhưng tựu chung lại, họ cũng sẽ đảm đương các nghiệp vụ chuyên môn chung bao gồm các đầu viên sau đây.

Thứ nhất, IT Helpdesk sẽ giải quyết mọi vấn đề thuộc mảng lĩnh vực IT và thiên về mặt kỹ thuật. Họ sẽ kiểm tra thật kỹ tất cả mọi vấn đề để kịp thời phát hiện ra những nguy cơ tiềm ẩn, các sai sót của sản phẩm công nghệ hay dịch vụ về công nghệ do công ty cung cấp. Qua đó, đảm bảo được sản phẩm và dịch vụ đạt được hiệu suất và chất lượng đúng như định hướng đã xây dựng.

Mô tả chi tiết nhiệm vụ của một IT Hepldesk
Mô tả chi tiết nhiệm vụ của một IT Helpdesk

Thứ hai, nhân viên IT Helpdesk sẽ đưa ra những chẩn đoán đối với phần cứng, phần mềm và giải quyết tốt mọi vấn đề đã chẩn đoán được cho khách hàng. Bên cạnh đó, vị trí này còn thực hiện thuyết trình để khách hàng hiểu rõ về các giải pháp thông qua tài liệu xác thực mà họ thu thập được tại các vấn đề cụ thể. Dựa vào những giải pháp, hướng xử lý vấn đề và phát triển các dịch vụ, sản phẩm IT mà doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định quan trọng cho hoạt động đầu tư kinh doanh.

Thứ ba cũng là nhiệm vụ chính của bộ phận IT Helpdesk đó là tạo ra sự hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo mọi quy trình công nghệ trong đơn vị có được sự hoạt động chuẩn chỉnh và hiệu quả. Tùy theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp mà bộ phận IT Helpdesk sẽ thực hiện mức độ hỗ trợ phù hợp. Bộ phận này chính là một cầu nối tạo nên sự giao tiếp, trải nghiệm giữa doanh nghiệp với người dùng.

IT Helpdesk làm công việc gì?
IT Helpdesk làm công việc gì?

Thứ tư khi khách hàng và người dùng cuối gặp các sự cố về mặt kỹ thuật khi sử dụng các sản phẩm IT của công ty ai thì IT helpdesk sẽ hỗ trợ trợ tình thông qua email hoặc điện thoại.

Tiếp theo là nhiệm vụ chẩn đoán các vấn đề sẽ xảy ra đối với sản phẩm, dịch vụ, xây dựng các phương án xử lý đối với mọi trục trặc và có thể sẽ trao đổi trực tiếp về điều đó với khách hàng và cả đội ngũ helpdesk để cùng nhau bắt tay vào giải quyết.

Một số nhiệm vụ quan trọng khác mà IT Helpdesk có thể làm thường xuyên bao gồm các công việc như hướng dẫn những khách hàng và người dùng cuối cách sử dụng thành thạo hệ thống các chương trình phần cứng, phần mềm đã được cung cấp; theo dõi và ghi chép cẩn thận tình hình xử lý các chương trình công nghệ do công ty cung cấp; backup lại nguồn dữ liệu, duy trì và thường xuyên cập nhật network.

Rất nhiều đầu việc IT Helpdesk cần làm. Điều đó cho thấy vai trò của họ trong công ty là rất lớn. Những cơ hội việc làm cụ thể sẽ được chia sẻ tiếp tục ở nội dung bên dưới.

3. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở của nghề IT Helpdesk được thể hiện như thế nào?

Muốn phát triển danh tiếng, thương hiệu trong ngành công nghệ thông tin, các công ty đều cần phải có một dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt. Nếu ở các đơn vị kinh doanh khác thì đảm đương công việc này chính là bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng tại những đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm dịch vụ công nghệ sẽ là bộ phận IT Helpdesk.

Bộ phận này sẽ ghi chép, tiếp nhận mọi phản ánh, cả tốt lẫn xấu từ khách hàng về sản phẩm dịch vụ, điều đó rất quan trọng để công ty có thể cải thiện thêm cho chất lượng sản phẩm. So với vị trí khác, nhân viên IT Helpdesk chính là người tiếp xúc với khách hàng đầu tiên để kết nối khách với doanh nghiệp hiệu quả. Do vậy, doanh nghiệp luôn đầu tư cho việc tuyển dụng nhân lực này.

Những công việc chính mà IT Helpdesk cần thực hiện
Những công việc chính mà IT Helpdesk cần thực hiện

Khi đã có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, các IT Helpdesk còn có thể đón nhận nhiều cơ hội thăng tiến trong doanh nghiệp. Cụ thể các vị trí họ có thể vươn tới có thể kể đến như là Network Administration, IT Security Specialists, Database Administrators, Helpdesk Technician Manager.

Những cơ hội hấp dẫn như vậy ắt sẽ khiến nhiều người phải tò mò không thôi và muốn được thử sức mình ngay lập tức với nghề khi tốt nghiệp ra từ chuyên ngành công nghệ thông tin. Vậy muốn điều đó nhanh chóng trở thành hiện thực thì nhất định bạn không thể bỏ qua việc khám phá những thông tin liên quan đến IT helpdesk.

4. Yêu cầu cơ bản để trở thành một IT Helpdesk

Muốn khai thác các giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển thì ngoài đội ngũ nhân lực chính, vai trò của bộ phận hỗ trợ cũng quan trọng không kém. IT Helpdesk cũng như vậy, dù nghiệp vụ chính là đảm đương công tác hỗ trợ thôi nhưng để làm được điều đó IT Helpdesk sẽ phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu nghề nghiệp. Vậy IT Helpdesk cần trau đổi, tích lũy cho bản thân mình điều gì? Tiếp tục khám phá về nghề thông qua bài viết dưới đây nhé!

Yêu cầu cơ bản dành cho nghề IT Helpdesk
Yêu cầu cơ bản dành cho nghề IT Helpdesk

4.1. IT Helpdesk cần có chuyên môn giỏi

Vì công nghệ thông tin mang tính chất cập nhật, thay đổi thường xuyên cho nên muốn tham gia vào nghề, bất kể là vị trí trọng yếu hay chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ như IT Helpdesk thì bạn vẫn cần phải đảm bảo có trình độ chuyên môn nghề nghiệp tốt. Đối với vị trí này nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên học ngành Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính,... Quan trọng là kinh nghiệm làm việc ở vị trí này và kiến thức về công nghệ. Bạn sẽ cần phải tích cực trau dồi, tích lũy và nâng cao trình độ kiến thức trong mảng IT hàng ngày để có thể phát triển bản thân lên một tầm cao mới, với tay đến những cơ hội hấp dẫn đã nêu ở trên. Đúng với tính chất không ngừng phát triển của công nghệ thông tin thì bản thân người IT Helpdesk cũng không ngừng học hỏi, luôn luôn làm mới mình để cập nhật và kịp thời thích ứng.

Đồng thời phải có được kiến thức nền tảng về hệ thống server, mạng network cũng như hiểu biết đối với mảng phần cứng máy tính.

4.2. Kỹ năng nghiệp vụ phải thành thạo

IT Helpdesk cần có kinh nghiệm cài đặt chương trình phần mềm, có khả năng sửa chữa, xử lý khi phần mềm, thiết bị máy tính, mạng văn phòng gặp trục trặc. Luôn luôn nhiệt tình trong công việc để có thể sẵn sàng hỗ trợ bộ phận khác và đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.

Ở vị trí này bạn phải tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng nên yêu cầu về khả năng giao tiếp phải tốt dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Sự chăm chỉ và tỉ mỉ cũng là điều không thể thiếu cho những ai bước vào nghề này. Có như vậy bạn mới luôn kịp thời theo đuổi được xu hướng và sự thay đổi liên tục của thế giới công nghệ.

Yêu cầu dành cho một IT Helpdesk
Yêu cầu dành cho một IT Helpdesk

Thêm vào đó sự nhạy bén sẽ khiến cho IT Helpdesk tiếp cận với nghề hiệu quả. Bạn cần phải có khả năng phát hiện ra mọi vấn đề trục trặc, sự cố trong quá trình vận hành hệ thống và có thể đưa ra phương án giải quyết, xử lý nhanh chóng, kịp thời, tránh để lại những hậu quả không mong muốn. Công việc này đòi hỏi sự bình tĩnh, kiên nhẫn với khách hàng cũng như sự chuyên nghiệp trong quy trình phục vụ khách hàng.

Nhìn chung, với nghề IT Helpdesk, sẽ luôn có nhiều việc cho bạn thực hiện, nhiều điều cho bạn học hỏi và sẽ có nhiều cơ hội rộng mở hơn cho bạn leo tới. Với bài viết này, Work247.vn hy vọng bạn đã có được hiểu biết quan trọng, cần thiết nhất về công việc IT Helpdesk để chinh phục nghề hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem672 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT