Kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Những thông tin xoay quanh!

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Một trong những thành tố quyết định đến hiệu quả làm việc nhóm và nâng cao phong độ của người đứng đầu đó nằm ở khả năng lãnh đạo, dẫn dắt tài ba, ưu tú của Team Leader. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng hiểu rõ kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo nhóm như thế nào? Và đâu là những kỹ năng căn bản chi phối khả năng lãnh đạo nhóm? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ càng hơn trong bài viết sau đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv online đẹp

1. Bạn hiểu kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì?

Có lẽ tất cả chúng ta, đặc biệt là những người mới bắt tay vào công cuộc kinh doanh đều thần tượng những vị tỷ phú như người sáng lập và giữ trọng trách cao nhất trong Microsoft- Bill Gates đến ông hoàng của tập đoàn công nghệ có số lượng người sử dụng khủng nhất hành tinh Facebook là Mark Zuckerberg,... bởi sự sáng tạo và khả năng kiếm tiền đỉnh cao.

Bạn hiểu kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì?
Bạn hiểu kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì?

Thế nhưng tất cả chúng ta đều phải thừa nhận rằng, sự tài giỏi của họ ngoại việc được chứng minh bằng số tiền khủng kiểm được, cả Mark Zuckerberg và Bill Gates họ đều là những nhà lãnh đạo tài ba và nắm trong tay hàng trăm nghìn nhân viên làm việc trên tất cả những chi nhánh của Microsoft và Facebook trên toàn cầu. Điều gì có thể giúp họ làm được điều đó? Sự sáng tạo? Khả năng quản lý hay sự thấu hiểu cảm thông và chia sẻ cùng nhân viên...và rất những thành tố khác nữa. Những chắc chắn rằng, thành tố quan trọng nhất của giúp họ làm tốt vai trò của mình bây giờ, đó là chính là kỹ năng lãnh đạo nhóm vượt trội.Vậy kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? 

Hiểu một cách đơn giản kỹ năng lãnh đạo nhóm chính là năng lực dẫn dắt, khuyến khích, tạo động lực cho nhân viên, tác động mạnh mẽ đến phong cách làm việc của nhân viên trong một đơn vị doanh nghiệp nhằm nâng cao tinh thần làm việc hiệu quả, giúp cho nhóm  tổ chức nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.

Bạn hiểu kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì?
Bạn hiểu kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì?

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là kỹ năng quan trọng nhất của những người trong trong ban lãnh đạo, bộ phận quản lý của doanh nghiệp và là tổng hòa của rất nhiều những kỹ năng khác nhau qua đó thể hiện được tầm nhìn ra nhìn chiến lược của một người đứng đầu. Có rất nhiều người có thể tạo ra được những thành quả xuất sắc cho doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng có thể lãnh đạo nhóm. Hơn nữa, không phải kỹ năng nào tự sinh ra, mà tự trau dồi, nhìn nhận và rút kinh nghiệm. 

Xem thêm: Việc làm nhân sự

2. Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo nhóm 

Có thể tất cả chúng ta đã nhìn vào sự tăng trưởng liên tục và xô đổ nhiều kỷ lục về bán hàng online của Alibaba, Amazon để tung hô tên tuổi của hai vị lãnh đạo cao nhất là Jeff Bezos và Jack ma. Điều này, không phải chính xác 100% vì sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, phải khẳng định chắc nịch rằng, kỹ năng lãnh đạo nhóm của những người đứng đầu đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo nhóm
Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo nhóm 

Để đưa những dự án đi đến những thành công, cần đến một người lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng. Team Leader, Group Leader, trưởng nhóm nói chung...chính là người vạch ra những mục tiêu quan trọng, những đường lối đúng đắn để dẫn dăn đội nhóm thực hiện. Họ đôn các nhân viên thực hiện theo theo cách đúng đắn, tiết kiệm thời gian và công sức nhất. Họ đồng thời là người vạch ra những nguyên tắc, chuẩn mực để nhân viên tuân thủ, nâng cao tinh thần đoàn kết của các thành viên. Phát huy được sức mạnh của tập thể. Đây là phẩm chất bắt buộc ở tất cả những người lãnh đạo phải có. Kỹ năng lãnh đạo nhóm càng tốt, càng sáng suốt chứng tỏ tiềm năng phát triển của tổ chức, đội nhóm đó càng cao. 

Xem thêmCách viết các kỹ năng trong CV hiệu quả nhất

3. Điểm mặt một số kỹ năng lãnh đạo nhóm quan trọng nhất

Như đã khẳng định, kỹ năng lãnh đạo nhóm, không phải là một khả năng riêng rẽ, độc lập mà là tổng hòa tất cả những kỹ năng, chiến thuật, tầm nhìn nơi người đứng đầu một nhóm, tổ chức lớn nhỏ. Để đưa doanh nghiệp cập bến thành công, trong vòng tròn lớn kỹ năng lãnh đạo nhóm được xây dựng bởi hệ thống các kỹ năng nhỏ sau đây:

3.1. Kỹ năng phân công công việc

 Điểm mặt một số kỹ năng lãnh đạo nhóm quan trọng nhất
 Điểm mặt một số kỹ năng lãnh đạo nhóm quan trọng nhất

Là người lãnh đạo, là người đứng đầu nhóm, không đồng nghĩa với việc bạn ôm đồm toàn bộ công việc khó về mình, mà biết và nắm rõ được thế mạnh, điểm yếu của các thành viên trong đội nhóm phòng ban của mình để phân công công việc một cách hợp lý. Kỹ năng phân công việc làm cho các nhân viên của bạn tự giác hơn trong việc thực hiện những nhiệm vụ đồng thời có trách nhiệm với toàn bộ phần việc của mình, nhất là họ có thể phát huy được những điểm mạnh, vượt trội của bản thân để đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của toàn thể doanh nghiệp. 

3.2. Kỹ năng lập kế hoạch 

Song song với kỹ năng quan trọng là phân công công việc. Để các thành viên trong nhóm có thể hoàn Deadline và mục tiêu đề ra đúng hạn. Lãnh đạo phải trực tiếp phác thảo ra những kế hoạch, mục tiêu từng giai đoạn nhỏ, mục tiêu lớn và có những biện pháp để đốc thúc các thành viên hoàn thiện kế hoạch một cách xuất sắc nhất. 

3.3. Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu
Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Một khi con người trên đỉnh cao, sẽ hiếm khi họ nhìn xuống để thấy bản thân mình nhỏ bé. Đây là lý thuyết và điều này đúng với thực tế, khi rất nhiều người lên chức lãnh đạo nhóm trở nên chuyên quyền, độc đoán, xa rời các nhân viên, dẫn đến hiệu quả hợp tác giữa cấp trên và nhân viên không đạo hiệu quả và ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn bộ tổ chức. Để có thể giữ được sự đúng mực của một nhà lãnh đạo tài ba đồng thời phát huy được sức mạnh của cả tập thể, muốn được tôn trọng và ngưỡng mộ, chỉ tài giỏi, phân quyền tốt và đặt kế hoạch phù hợp vẫn chưa đủ,...bạn cần đến sự lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm.

Bạn không thể nhận ra được những điểm thiếu sót của mình hay một sáng kiến mới từ nhân viên khi bạn không lắng nghe. Nhân viên cũng không thể dành toàn bộ tâm huyết của họ để cống hiến cho công ty khi họ nhận ra sếp của họ không thực sự là người biết điều và thấu hiểu, quan tâm đến những nhu cầu nhỏ nhất trong tổ chức như quyền được bày tỏ ý kiến, tranh luận...Trên đời không ai hoàn hảo, ngay cả việc bạn có trở thành lãnh đạo đi nữa thì vẫn có lúc vấp phải sai lầm. Do vậy, lắng nghe, phân tích và đưa ra quyết định cuối cùng chính là kim chỉ nam giúp các nhà lãnh đạo điều hành nhóm, tổ chức của họ tốt nhất.

3.4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề cũng là một trong những khía cạnh quan trọng trong kỹ năng lãnh đạo nhóm. Các vị trí cấp cao nằm trong bộ máy ban lãnh đạo có quyền hạn lớn hơn nhiều, nhưng cùng với quyền lợi, họ cũng là người có trách nhiệm lớn, thường xuyên đối mặt với những áp lực cao từ phía đối tác, tài chính, nguồn vốn, cách thức vận hành doanh nghiệp hiệu quả...để đưa doanh nghiệp vươn lên. Trong những lúc khó khăn nhất, biết nắm bắt và “gỡ rối từ từ” không hoang mang, dao động trước những tính huống mà bình tĩnh xử lý tìm ra vấn đề cốt lõi. Đó chính là điều cần có ở những bậc lãnh đạo. 

Xem thêm: [Leader là gì?] Công thức để tạo nên người thủ lĩnh tài năng

3.5. Khả năng đàm phán, thuyết phục

Nằm ở vị trí cao nhất trong nhóm, bạn cũng sẽ là người thường xuyên được ban lãnh đạo trao quyền để thực hiện rất nhiều những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng như gặp gỡ đối tác “sộp”, đàm phán thương lượng những thương vụ bạc tỷ với lãnh đạo lớn của các tập đoàn khác...Đó là những tình huống cần nhiều đến khả năng đàm phán và thương lượng, thuyết phục những đối tác. Ngoài ra, khả năng thuyết phục các thành viên trong một nhóm tán đồng với quan điểm của bạn và thực hiện một cách xuất sắc cũng là một trong những khía cạnh nổi bật nhất của kỹ năng này. 

Trên đây chính là những kỹ năng lãnh đạo nhóm quan trọng nhất. Chắc chắn rằng, bạn đã nằm lòng và thấu hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của những kỹ năng này để áp dụng trong quá trình lãnh đạo nhóm, doanh nghiệp của bạn trở nên hiệu quả hơn rồi đúng không. 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây xoay quanh kỹ năng lãnh đạo nhóm sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập vào work247.vn để khám phá ra nhiều những thông tin thú vị hơn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1883 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT