Mô tả việc làm IT phần mềm ngắn gọn và chính xác nhất cho bạn

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Công việc IT phần mềm là gì? mình sẽ làm gì khi theo đuổi công việc này? Đây là những câu hỏi chắc chắn bạn sẽ đặt ra khi quyết định lựa chọn con đường nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, đọc bài viết dưới đây để biết ngay các thông tin hữu ích thôi!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Có thể nói IT là một trong những công việc vô cùng hot dạo gần đây và là xu hướng mới trong việc lựa chọn ngành nghề của các bạn trẻ. Vậy bạn đã hiểu biết những thông tin gì về nhân viên IT rồi?

IT là tên viết tắt của Information Technology mang nghĩa tiếng Việt là công nghệ thông tin. Khi bạn làm về lĩnh vực này thì sẽ được gọi là lập trình viên.

Thông thường IT sẽ được chia ra làm 2 mảng chính đó là: IT phần mềm và It phần cứng.

Nhân viên IT phần mềm
Nhân viên IT phần mềm

Đối với IT phần cứng, những người làm bên mảng này sẽ làm các công việc liên quan đến nghiên cứu và phát triển các link kiện máy tính, lắp đặt và sửa chữa các link kiện, đảm bảo hệ thống máy tính hoạt động một cách hiệu quả. Các link kiện kiện chủ yếu có liên quan là bo mạch chủ, moden, chip máy tính,...và một số thiết bị kết nối với máy tính khác.

Đối với nhân viên IT phần cứng, công việc của họ chủ yếu liên quan đến các phần mềm máy tính, các cơ sở dữ liệu, thiết kế chương trình, các ứng dụng, website,... và số số các công việc khác.

Câu hỏi đặt ra là nếu làm công việc IT phần mềm rồi thì có làm được công việc IT phần cứng không hoặc ngược lại? Thì câu trả là là hoàn toàn có thể. Việc bạn theo đuổi và học theo chuyên ngành IT sẽ được học cả 2 mảng công việc trên, thế nhưng học chuyên sâu hoặc phát triển mảng nào thì bạn có thể quyết định và đi theo đam mê cũng như khả năng của bản thân.

Khi trở thành một nhân viên IT thì sẽ phải làm gì? Tất nhiên các công việc như đã giới thiệu phía trên là những công việc mà bạn sẽ cần phần thực hiện, chúng mình cùng đi sâu vào từng công việc cụ thể nhé.

Nhân viên IT phần mềm là làm gì?
​ Nhân viên IT phần mềm là làm gì?

Thứ nhất, nghiên cứu và phát triển các dữ liệu cơ sở mới thông qua cơ sở dữ liệu có sẵn.

Có thể thấy, trên thế giới có rất nhiều hệ cơ sở dữ liệu mở miễn phí dành cho các lập trình viên để có thể ứng dụng vào nhiều công việc khác nhau đặc biệt là việc xây dựng và tạo nên một hệ cơ sở dữ liệu tiên tiến hơn cho chính công ty của mình. Các lập trình viên sau khi đến và làm việc tại các công ty này sẽ được hướng dẫn và truy cập lấy các dữ liệu của công ty như các thông tin về các giao dịch, các dòng tiền, nhân viên, từ đây họ sẽ thiết lập một hệ thống dữ liệu mới sao cho có sự kiểm soát tốt và ưu việt nhất cho công ty mình.

Mô tả việc làm IT phần mềm
Mô tả việc làm IT phần mềm

Thứ hai, phát triển các website.

Trên thị trường hiện nay việc các công ty xây dựng trang web riêng cho mình nhằm kinh doanh hoặc để tiếp cận đến với hàng nhiều hơn không còn là điều hiếm gặp. Khi công nghệ ngày càng phát triển, khả năng tiếp cận và nhận thức của khách hàng cũng trở nên nhạy bén và khó tính hơn, chính vì thế công việc của một lập trình viên sẽ là lập tức thực hiện việc nghiên cứu và phát triển một trang website mới linh động, có khả năng tương tác tốt khi khách hàng truy cập hoặc tiếp tục cải thiện và nâng cấp website cao cấp hơn. Không chỉ vậy, họ còn có nhiệm vụ theo dõi và cập nhật sự phát triển của trang web, khắc phục các sự cố khi xảy ra lỗi, báo cáo và đề xuất các ý kiến cũng như kiến nghị lên phía trên để website có chất lượng tốt hơn.

Nhân viên phát triển trang web
Nhân viên phát triển trang web

Thứ ba, phát triển các ứng dụng trên điện thoại di động.

Bạn đã quá quen với các ứng dụng như nghe nhạc, xem phim, chụp ảnh,... thế nhưng đằng sau các ứng dụng đó đều được xây dựng và phát triển dựa trên bàn tay ma thuật của những nhân viên IT phần mềm. 

Nhân viên IT phần mềm sẽ lên kế hoạch để thiết kế các ứng dụng sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng, ví dụ như: bạn thấy ứng dụng nghe nhạc của mình load chậm, âm thanh khó nghe,... nhân viên IT phần mềm sẽ nhận những phản ánh của bạn thông qua các điều hướng của cấp trên để khắc phục cũng như cải tiến các lỗi từ ứng dụng của mình.

Thứ tư, phát triển game.

Sau khi nhận được các ý tưởng từ các ban phát triển ý tưởng, bộ phận IT sẽ làm việc với nhau để bắt đầu thiết kế các chương trình chạy code, bắt đầu xây dựng và thử nghiệm trò chơi, hoàn thiện và đưa ra bản game chính thức. Trong quá trình phát triển, luôn luôn phải tạo ra các bộ code mới để tăng thêm các sự kiện mới trong game, cấu hình game và khắc phục lỗi mà xuất hiện bất thường.

Mọi người thường đồn đoán rằng IT là một công việc có thu nhập rất cao, không chỉ vậy thu nhập có thể lên tới 30 - 40 triệu đồng/ tháng, vậy thực hư có đúng như thế không?

Hiện nay tại Việt Nam, mức lương của nhân viên IT phần mềm của sinh viên khi mới ra trường giao động từ 6 -  8 triệu đồng/tháng.

Đối với những nhân viên đã có kinh nghiệm từ 1 - 2 năm trở nên và thành thạo công việc thì mức lương nhỉnh hơn giao động từ 10 cho đến 15 triệu đồng/tháng.

Lương nhân viên IT phần mềm là bao nhiêu?
Lương nhân viên IT phần mềm là bao nhiêu?

Đối với những người đã có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm trong nghề thì mức lương sẽ rơi vào khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng.

Từ đây ta có thể thấy, mức lương của  nhân viên IT phần mềm hoàn toàn có thể rơi vào mức 30 - 40 triệu đồng/tháng tùy vào khả năng cũng như năng lực của mỗi người, tuy nhiên nếu bạn có một năng lực tốt, cống hiến được nhiều giá trị cao cho công ty bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận lại một mức lương mới tương xứng với năng lực của bạn.

IT là một trong những vị trí công việc có thể là hot nhất hiện nay, những nhân viên IT luôn luôn được săn đón và mời chào ngay từ khi sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn tìm được một vị trí công việc và môi trường làm việc theo mong muốn, bạn hoàn toàn có thể tìm được công việc qua một số cách sau:

+ Tìm việc thông qua các trang tuyển dụng. Các trang web tuyển dụng hiện nay xuất hiện rất nhiều, bạn chỉ cần điền từ khóa 

“tìm việc IT phần mềm” là hàng loạt kết quả xuất hiện. Các thông tin sẽ có đầy đủ như tên vị trí, yêu cầu kinh nghiệm đối với ứng viên, yêu cầu bằng cấp, mô tả các công việc chính cần làm, mức lương cứng là bao nhiêu.

+ Thứ hai, đăng ký trên các trang tuyển dụng của công ty. Một số công ty sẽ tìm nhân lực cho mình trên chính các trang web chính chủ của công ty họ. Bạn có thể tham khảo các thông tin có liên quan đến tuyển việc trên đây một cách nhanh chóng và chi tiết nhất.

Tìm việc làm nhân viên IT phần mềm ở đâu?
Tìm việc làm nhân viên IT phần mềm ở đâu?

+ Thông qua bạn bè. Bạn có một nguồn thông tin việc làm hữu ích ngay từ chính những người bạn của mình, bạn có thể nhờ họ giúp đỡ tìm kiếm công việc hoặc dò hỏi ngay chính công ty của họ đang làm có như cầu tuyển dụng hay không, hoặc đề xuất với cấp trên về tuyển dụng thêm nhân viên.

+ Ngoài ra, bạn có thể tìm việc thông qua các hội nhóm tìm việc làm trên facebook tùy theo nhu cầu của mình như công việc nhân viên IT phần mềm full time, công việc IT phần mềm part time,...

Trên đây là một số thông tin về việc làm nhân viên IT phần mềm, hy vọng bạn đã bỏ túi được những thông tin hữu ích trong quá trình xác định định hướng công việc hoặc lựa chọn tìm việc làm cho mình. Theo dõi trang web để đọc nhiều thông tin về các vị trí việc làm khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2298 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT