Mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư đầy đủ, chi tiết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Công việc nhân viên kế hoạch không phải ai cũng nắm rõ. Bạn cũng đang tìm hiểu về công việc này để ứng dụng tốt hơn. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để có những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu chung về nhân viên kế hoạch

Tìm hiểu chung về nhân viên kế hoạch
Tìm hiểu chung về nhân viên kế hoạch vật tư

Nhân viên hoạch định hay được gọi là tư nhân. Họ là những người sẽ thực hiện nghiên cứu và đánh giá thu mua vật tư cho công ty, bán lại cho khách hàng để phục vụ mục tiêu sản xuất và vận hành của công ty.

Nghe thì có vẻ như đơn giản, thế nhưng những công việc mà nhân viên vật tư phải làm rất nhiều và phức tạp, bên cạnh đó còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn về công việc nhân viên vật tư trong phần dưới đây nhé.

2. Mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư đầy đủ và chi tiết

Đối với một doanh nghiệp có hoạt động sản xuất hoặc kinh doanh, họ sẽ tuyển dụng nhân viên vật tư về làm việc để họ tìm nguồn cung vật liệu thực hiện quá trình sản xuất hoặc bán lại cho khách hàng. Công việc của họ sẽ bao gồm tìm kiếm và đàm phán. Sau khi hoàn thành xong quá trình đàm phán thì họ cũng phải thực hiện công việc giám sát thực hiện vận chuyển vật tư.

Nhìn chung công việc của họ sẽ bao gồm nhiều khâu khác nhau từ tìm kiếm nguyên vật liệu, đàm phán, giám sát. Cụ thể như sau:

2.1. Nghiên cứu và lựa chọn những vật tư chất lượng

Nghiên cứu và lựa chọn những vật tư chất lượng
Nghiên cứu và lựa chọn những vật tư chất lượng

Đối với một người nhân viên vật tư thì họ phải nghiên cứu xem loại vật tư nào phù hợp với những tiêu chí mà công ty đưa ra. Bởi trên thị trường cùng một loại vật tư nhưng lại rất nhiều nhà phân phối khác nhau, chất lượng khác nhau và giá cả cũng khác nhau. Nhân viên vật tư cần phải lựa chọn và xem xét xem vật tư đó vừa phải đảm bảo chất lượng nhưng giá thành cũng phải chăng.

Việc nghiên cứu thị trường này cũng sẽ giúp cho nhân viên kế hoạch vật tư có thêm cơ sở để đàm phán với nhà cung cấp tốt hơn.

2.2. Thực hiện xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp vật tư

Thực hiện xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp vật tư
Thực hiện xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp vật tư

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì họ cũng phải thực hiện xây dựng các mối quan hệ với nhà cung cấp và khách hàng. Hoạt động sản xuất phải diễn ra thường xuyên nhưng họ không thể nào đổi nhà cung cấp liên tục được. Bên cạnh đó thì việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp vật tư cũng sẽ giúp cho họ đàm phán được mức giá tốt hơn, được ưu tiên hàng trước và rất nhiều ưu đãi khác. Chính vì thế mà việc xây dựng các mối quan hệ khách hàng lại thật sự quan trọng và cần thiết mà nhân viên kế hoạch vật tư cần phải làm tốt nhiệm vụ này đó.

2.3. Giám sát và xử lý các việc phát sinh trong quá trình đặt hàng

Sau khi đàm phán và quyết định ký hợp đồng với nhà cung cấp thì công việc tiếp theo của nhân viên vật tư chính là giám sát và xử lý các công việc phát sinh trong quá trình đặt vật tư. Không thể khẳng định trước là sẽ không có bất kỳ chuyện gì xảy ra. Chính vì thế mà cũng cần phải giám sát quá trình này để đến khi vật tư về kho hàng của công ty đảm bảo đúng chất lượng, số liệu và mẫu mã đã đặt.

Nếu như trong quá trình này phát sinh các vấn đề ngoài ý muốn thì nhân viên kế hoạch vật tư sẽ phải phối hợp với nhà cung cấp để xử lý ngay lập tức.

2.4. Cập nhật các thông tin hàng tồn để có biện pháp xử lý

Việc có hàng hóa tồn kho là một vấn đề không thể tránh khỏi đối với mỗi doanh nghiệp. Vì thế mà nhân viên kế hoạch vật tư cần phải cập nhật thường xuyên xem hàng tồn kho còn những loại nào, số lượng ra sao. Công việc này rất quan trọng, nó sẽ khiến cho doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho việc sản xuất và cho khách hàng của mình.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kế toán vật tư

2.5. Sắp xếp vận chuyển hàng hóa, giám sát đơn hàng

Sắp xếp vận chuyển hàng hóa, giám sát đơn hàng
Sắp xếp vận chuyển hàng hóa, giám sát đơn hàng

Để đảm bảo chắc chắc các đơn đặt hàng đi đúng nơi, đúng loại thì cũng cần phải giám sát vả sắp xếp vận chuyển hàng hóa. Theo dõi các đơn đặt hàng của khách để chuyển giao hàng hóa sao cho đúng. Công việc này rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến uy tín cũng như tài chính của công ty. Chính vì thế mà nhân viên vật tư cần phải thật cẩn thận trong quá trình giám sát này.

2.6. Phân tích các xu hướng của thị trường

Thị trường thì luôn biến động, có nhiều sản phẩm mới xuất hiện, đây chính là sự cạnh tranh mà mỗi một doanh nghiệp sẽ gặp phải. Trong tình huống này, người kế hoạch vật tư cần phải vận dụng hết những khả năng cũng như kiến thức của mình để tìm hiểu về thị trường. Sau đó xem sản phẩm và mặt hàng nào mà con người đang cần để có quyết định phù hợp kịp thời.

Việc nghiên cứu thị trường và xu hướng của thị trường cần phải được diễn ra khá thường xuyên. Bởi thông thường chỉ cần sau một đêm là thị trường đã khác đi rất nhiều rồi. Điều này cho thấy thị trường, xu hướng là thứ luôn biến đổi, bắt buộc ta cần phải thay đổi theo nó.

2.7. Phối hợp với các bộ phận khác để xử lý công việc

Phối hợp với các bộ phận khác để xử lý công việc
Phối hợp với các bộ phận khác để xử lý công việc

Đối với công việc của người kế hoạch vật tư cần phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau, yêu cầu cần phải phối hợp với những bộ phận khác để có thể xử lý công việc tốt hơn. Bởi sẽ có những phát sinh nằm ngoài phạm vi giải quyết của họ, nên cần phải phối hợp với các bộ phận khác để vật tư về đến kho công ty một cách thuận lợi nhất.

2.8. Kiểm tra chất lượng vật tư giao đến

Việc kiểm tra chất lượng của vật tư được giao đến là vô cùng cần thiết và quan trọng, nó ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động sản xuất, phân phối và chất lượng đầu ra của sản phẩm. Trong quá trình vận chuyển và giao hận hàng hóa cũng sẽ có những sai sót, vì thế mà cần phải kiểm tra lại toàn bộ hàng hóa khi được giao đến để đảm bảo đúng chất lượng, số lượng. Nhân viên kế hoạch vật tư không được bỏ sót việc kiểm tra này mà cần phải kiểm tra thật kỹ càng.

2.9. Làm báo cáo gửi lên cấp trên

Với các công việc được thực hiện hàng ngày thì nhân viên vật tư cũng cần phải gửi báo cáo lên cấp trên để họ nắm bắt được tình hình thực tế của vật tư. Báo cáo cần phải làm đầy đủ và chi tiết, thông thường thì họ sẽ phải làm báo cáo theo tuần và theo tháng.

2.10. Tham gia các hội trợ, triển lãm cập nhật xu hướng mới

Tham gia các hội trợ, triển lãm cập nhật xu hướng mới
Tham gia các hội trợ, triển lãm cập nhật xu hướng mới

Đối với nhân viên vật tư thì cũng cần phải tham gia thường xuyên vào các hội trợ, triễn lãm mới để cập nhật các xu hướng mới của các công ty khác. Việc này cũng rất quan trọng và ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Tài liệu tham khảo mô tả công việc nhân viên kế hoạch vật tư:

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-ke-hoach-vat-tu.docx

3. Những yêu cầu mà nhân viên kế hoạch vật tư cần phải đáp ứng

Khối lượng công việc không hề đơn giản một chút nào, những công việc mà họ làm đều ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của công ty. Vậy thì nhân viên kế hoạch vật tư cần phải đáp ứng các yêu cầu như thế nào?

Những yêu cầu mà nhân viên kế hoạch vật tư cần phải đáp ứng
Những yêu cầu mà nhân viên kế hoạch vật tư cần phải đáp ứng

- Cần phải có kỹ năng phân tích: Đối với một nhân kế hoạch vật tư khi tìm kiếm nguồn cung bạn cần phải thực hiện và tìm kiếm nguồn khách hàng khác nhau. Chính vì thế mà các bạn cần phải có khả năng phân tích và đàm phán với nhà cung cấp, xem đâu mới là nơi mình có thể làm việc lâu dài.

- Kỹ năng quyết đoán: Đứng trước sự thay đổi của thị trường và các xu thế mới được cập nhật thì luôn luôn yêu cầu nhân viên vật tư cần phải thật sự quyết đoán để đưa ra những quyết định đúng đắn.

- Bên cạnh đó thì bạn còn phải đảm bảo có các kỹ năng mềm khác như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng sắp xếp công việc,…

- Bạn cũng cần phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên trong các chuyên ngành: Kế toán, quản trị kinh doanh.

- Cần phải thành thạo tin học văn phòng

Đó chính là một trong những yêu cầu cơ bản mà nhân viên kế hoạch vật tư cần phải đáp ứng được. Tuy nhiên thì tùy vào từng công ty tuyển dụng mà họ cũng có những yêu cầu riêng khác nhau. Thế nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này đâu nhé, hãy cứ tự tin ứng tuyển.

Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên vật tư đầy đủ và chi tiết 2021

4. Quyền lợi, mức lương mà nhân viên kế hoạch vật tư được hưởng

Các công việc cũng rất nhiều, thế nhưng quyền lợi và mức lương mà họ được hưởng như thế nào trong các doanh nghiệp?

Đối với các doanh nghiệp thì sẽ đưa ra những quyền lợi và mức lương khác nhau cho người lao động, nhằm thu hút họ về với chính mình. Tuy nhiên nhìn chung thì mức lương và quyền lợi mà họ được hưởng như sau:

Quyền lợi, mức lương mà nhân viên kế hoạch vật tư được hưởng
Quyền lợi, mức lương mà nhân viên kế hoạch vật tư được hưởng

- Về quyền lợi được nhận:

+ Bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động và đầy chuyên nghiệp

+ Bạn sẽ được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật

+ Được làm công việc ổn định, có cơ hội thăng tiến lên một vị trí cao hơn

+ Được học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người, có thể cải thiện các kỹ năng của mình

+ Được tham gia các buổi hội trợ, triển lãm

+ Đối với người làm công việc này, họ còn được hưởng theo các chế độ của công ty quy định nữa.

- Về mức lương được nhận:

Mức lương đối với người kế hoạch vật tư cũng khá cao, bạn sẽ nhận được mức lương giao động từ 8 – 15 triệu đồng/1 tháng. Đây là một mức lương khá cao, giúp bạn gắn bó lâu dài hơn đối với công việc này đó.

Tìm việc làm trưởng phòng vật tư

5. Tìm công việc nhân viên kế hoạch vật tư có khó không?

Tìm công việc nhân viên kế hoạch vật tư có khó không?
Tìm công việc nhân viên kế hoạch vật tư có khó không?

Vậy tìm việc làm nhân viên kế hoạch vật tư có khó không? trong khi hiện nay có rất nhiều người thất nghiệp. Đây là công việc có nhu cầu tuyển dụng lớn trong hầu hết các doanh nghiệp, thế nhưng bạn vẫn chưa thể tìm cho mình một công việc phù hợp, hay nhiều lần phỏng vấn trước bạn đều không được.

Hiện nay nhu cầu tìm kiếm các ứng dụng thông tin trên trang web tuyển dụng rất lớn, bạn cũng có thể tìm công việc nhân viên kế hoạch tư vấn tại trang web work247.vn . Đặc biệt nếu bạn tạo CV trực tuyến tại trang web này, bạn sẽ được hệ thống gợi ý cho những công việc phù hợp với thân bản. Chỉ cần ở nhà mà vẫn tìm được việc làm ưng ý. Thật tuyệt vời đúng không?

Như vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu xong về công việc của nhân viên kế hoạch một cách chi tiết nhất. Cùng với đó, work247.vn cũng gợi ý cho bạn cách tìm kiếm siêu nhanh. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1958 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT