Mô tả công việc Trade marketing giúp bạn tự tin tìm việc hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 14-05-2024

Trade Marketing là một vị trí trung gian giúp cho các hoạt động trong các tổ chức, doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Vị trí công việc này đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, chính vì thế mà rất nhiều người có nhu cầu tìm hiểu các thông tin về công việc này, trong đó mô tả công việc trade marketing được nhiều người quan tâm.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm marketing

1. Giới thiệu vị trí công việc Trade marketing

Trade marketing là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong kinh doanh, còn được gọi với cái tên khác là Marketing tại điểm bán. Thông qua chính cái tên được đặt cho vị trí công việc mà chúng ta có thể hiểu được bản chất của vị trí công việc này. Theo đó, Trade marketing là thuật ngữ được sử dụng để chỉ bộ phận trung gian, là sự kết hợp giữa hoạt động sales và marketing.

Giới thiệu vị trí công việc Trade marketing
Giới thiệu vị trí công việc Trade marketing

Trade marketing sẽ đảm nhận nhiều vai trò trong doanh nghiệp, có sự góp mặt trong mọi hoạt động và góp phần tạo nên một chiến lược hoàn hảo của ngành hàng cũng như là thương hiệu của sản phẩm tại các kênh phân phối đối với từng điểm bán.

Trade marketing dựa vào phương pháp tối ưu hóa trong việc thu thập thông tin về trải nghiệm của người tiêu dùng và những người đóng vai trò là một hộ bán lẻ hàng hóa để có thể đạt được những lợi nhuận cao nhất có thể.

2. Mô tả công việc Trade marketing

Công việc của Trade marketing đa dạng và có vai trò quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh buôn bán của doanh nghiệp, tổ chức. Công việc của họ sẽ góp phần thúc đảy tính hiệu quả cũng như là khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với các loại mặt hàng. Vậy, công việc của Trade marketing là gì?

Mô tả công việc Trade marketing
Mô tả công việc Trade marketing

2.1. Thu thập và xử lý thông tin

Bộ phận Trade marketing có nghiệp vụ rất tốt về hoạt động thu thập thông tin. Họ sẽ tiến hành thu thập các luồng thông tin từ những điểm bán lẻ, từ các khu vực người tiêu dùng trên thị trường để có thể phân tích được tình hình của thị trường, phân tích tình hình biến động của loại mặt hàng, sản phẩm đó trên từng khu vực.

Đồng thời, các trade marketing sẽ thu thập và thống kê sản lượng bán ra của sản phẩm, từ đó có thể đưa ra được kết luận về xu hướng của những người mua hàng, nắm bắt tâm lý của người mua hàng một cách nhanh chóng và rõ ràng

Xem thêm: [Chia sẻ] Khóa học Trade Marketing – Những thông tin hữu ích

2.2. Tiến hành các kế hoach hoạt động

Sau khi đã có được lượng thông tin khá lớn và tương đối chính xác, cụ thể về tình hình của thị trường, tình hình biến động của các loại hàng hóa trên thị trường thì các Trade marketing sẽ tiến hành lập ra kế hoạch để triển khai.

Lúc này, họ cần xác định đối thủ cạnh tranh của mình là những ai để có thể lên kế hoạch cụ thể cho từng chi nhánh về kế hoạch marketing. Một số các hoạt động dành cho các chi nhánh trong kế hoạch cần triển khai có thể là: tiến hành thống kê các cửa hàng, các cơ sở bán lẻ... để trưng bày sản phẩm, đưa ra từng đợt chương trình khuyến mãi ưu đãi, tạo ra các mini game thu hút khách hàng...

Mô tả công việc Trade marketing - thực hiện các hoạt động khác nhau
Mô tả công việc Trade marketing - thực hiện các hoạt động khác nhau

Giám sát hoạt động marketing tại điểm bán một cách rất thường xuyên, quan sát hành vi và thói quen của người mua hàng để tạo nên một bản kế hoạch, chiến lược phục vụ cho quá trình thay đổi chiến lược trong các cuộc họp bàn.

Ngoài ra, các trade marketing cần phải chú ý tới những yếu tố quan trọng như thiết kế bao bì, hình ảnh của sản phẩm,... để tạo nên sự thu hút đối với các khách hàng. Chăm sóc khách hàng thường xuyên cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trade marketing, dựa vào quá trình chăm sóc khách hàng thì các trade marketing cũng sẽ dễ dàng phân loại được khách hàng, từ đó đưa ra được các chiến lược bán hàng tiếp theo để nâng cao hiệu quả bán hàng và đạt mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Không chỉ là marketing trực tiếp mà các trade marketing cũng cần phải nghiên cứu và cho triển khai các kế hoạch truyền thông online, đánh mạnh trên các trang mạng xã hội cũng như là sẽ thành lập trang riêng dành cho sản phẩm và thu thập data của người tiêu dùng.

Xem thêm: Tra cứu lương Trade Marketing hiện nay

2.3. Thực hiện báo cáo theo quy định

Mô tả công việc Trade marketing - thực hiện báo cáo theo quy định
Mô tả công việc Trade marketing - thực hiện báo cáo theo quy định

Trade marketing sẽ luôn phải rà soát các vấn đề trong từng hoạt động bán hàng, thống kê doanh số, các chiến dịch được triển khai, hiệu quả của chiến dịch... để có báo cáo cụ thể lên cấp trên về tình hình làm việc của các bộ phận có liên quan, báo cáo tình hình triển khai kế hoạch theo từng giai đoạn gắn liền với nó chính là hiệu quả mà các kế hoạch mang lại ra sao.

Các Trade marketing cần phải thống kê một cách chi tiết về các con số được yêu cầu như số lượng địa điểm bán lẻ đã được triển khai kế hoạch marketing. Báo cáo chính là một công việc quan trọng nhằm giúp cho các cấp lãnh đạo nắm được những thông tin về quá trình làm việc và triển khai kế hoach, đồng thời cũng giúp cho các cá nhân trong kế hoạch nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn để cố gắng đạt được mục tiêu đề ra.

Tìm việc làm trade marketing

3. Yêu cầu công việc của vị trí Trade marketing

Để nói về yêu cầu của công việc thì vị trí công việc nào cũng sẽ có những yêu cầu nhất định và có những yêu cầu riêng để phù hợp với công việc đó. Với vị trí Trade marketing, có rất nhiều yêu cầu dành cho vị trí này, yêu cầu công việc cũng gián tiếp nói lên một phần đó chính là tiêu chuẩn của công việc đó. Vậy, vị trí Trade marketing có những yêu cầu như thế nào?

Đầu tiên, yêu cầu cơ bản nhất mà vị trí này sẽ đưa ra cho các bạn đó là vấn đề trình độ học vấn. Những doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn thì thường sẽ yêu cầu nhân viên Trade marketing phải có trình độ cử nhân từ cấp bậc Cao đẳng trở lên, học chuyên ngành có liên quan đến Báo chí, Marketing hoặc là trường Kinh tế Quốc dân.

Yêu cầu công việc của vị trí Trade marketing
Yêu cầu công việc của vị trí Trade marketing

Yêu cầu này không có gì lấy làm lạ, bởi những người được đào tạo tại những trường và ngành được nêu trên đây sẽ được đào tạo rất kỹ, được học những kiến thức có liên quan đến chuyên ngành ứng dụng trong công việc, có đủ khả năng và kỹ năng, kiến thức chuyên môn để thực hiện các công việc trong kế hoạch.

Tiếp theo, vị trí công việc Trade marketing yêu cầu sự năng động và nhiệt huyết ở ứng viên. Theo đó, các bạn cần phải biết cách thiết lập mối quan hệ tốt với nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể là luôn duy trì và mở rộng các mối quan hệ với những đơn vị chuyên tổ chức sự kiện.

Không chỉ vậy, các bạn cần phải có khả năng viết, có thể lên được nhiều ý tưởng hay áp dụng có hiệu quả trong công việc. Một người làm trong vị trí Trade marketing cũng cần phải có khiếu thẩm mỹ cao, có cảm hứng với nghệ thuật hình ảnh và thời trang. Đây đều là những đức tính hỗ trợ rất nhiều cho các bạn làm tốt công việc của mình.

Đặc biệt, nếu bạn có khả năng về ngoại ngữ, bạn biết tiếng Anh, thông thạo nhiều thứ tiếng khác thì chắc chắn cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ rộng mở rất nhanh chóng trong tương lai gần. Bởi vì các doanh nghiệp thường ưu tiên những người có thêm khả năng về tiếng anh. Mọi cơ hội sẽ đến với những người có kỹ năng tiếng Anh tốt. Do vậy bạn hãy luôn trau dồi kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho mình nhé.

Ngoài ra, công việc này cũng yêu cầu các bạn phải chịu được những áp lực của công việc. Tính chất công việc thường xuyên phải đi khảo sát thị trường, sẽ không tránh khỏi những mệt mỏi, áp lực với nhiều vấn đề xảy ra.  Chịu được áp lực công việc chính là một trong những yêu cầu quan trọng giúp các bạn gắn bó với công việc này một cách lâu dài được.

Xem thêm: Mô tả công việc content marketing

4. Những quyền lợi mà các bạn sẽ được hưởng

Những quyền lợi mà các bạn sẽ được hưởng
Những quyền lợi mà các bạn sẽ được hưởng

Khi làm việc tại vị trí Trade marketing, các bạn sẽ được làm việc trong các môi trường hiện đại, có thể nêu lên các ý kiến cá nhân một cách dân chủ mà không bị gò bó. Ngoài ra, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Với vị trí công việc này thì bạn sẽ được doanh nghiệp đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định của pháp luật và Luật lao động. Một số doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra cho các bạn những chế độ hấp dẫn như chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ hàng năm do công ty tổ chức.

Ngoài ra, các bạn còn được công ty tổ chức đi nghỉ mát mỗi năm ít nhất 1 lần, được hưởng các chế độ đãi ngộ theo chính sách của công ty.

Sau tất cả những gì mà các bạn quan tâm khi tìm một vị trí công việc trade marketing thì vấn đề được hầu hết chúng ta quan tâm đó là mức lương. Một số doanh nghiệp sẽ trao đổi mức lương với ứng viên trong quá trình phỏng vấn trực tiếp và sẽ đề vào bản Mô tả công việc Trade marketing là “Mức lương thỏa thuận”, một số doanh nghiệp khác lại ghi rõ ràng luôn mức lương trong Mô tả công việc để các ứng viên có thể biết được mình sẽ nhận được lương bao nhiêu khi được vào làm việc.

Trung bình mức lương các bạn có thể nhận được tại vị trí này rơi vào khoảng từ 10 đến 12 triệu đồng. Nếu như các bạn muốn có được mức lương cao hơn thì hãy trau dồi kiến thức của mình ngay từ giờ để có thể xin vào làm việc tại các tập đoàn lớn, ở các tính chất công việc khác nhau và lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ mang đến cho các bạn mức lương khác nhau.

Có một điều rất rõ ràng, một bản mô tả công việc càng được trình bày rõ ràng, súc tích và đầy đủ thông tin thì sẽ càng giúp cho doanh nghiệp có thể thu được tập ứng viên chất lương hơn ứng tuyển vào vị trí công việc này, nhất là phần Yêu cầu công việc cần phải được ghi rõ ràng từng câu để những ai đang có nhu cầu tìm hiểu nắm rõ các yêu cầu đó, biết được bản thân có đủ khả năng đáp ứng được những yêu cầu đó hay không.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên bán hàng

5. Ứng tuyển tại địa chỉ nào để nhận nhiều cơ hội việc làm?

Ứng tuyển tại địa chỉ nào để nhận nhiều cơ hội việc làm?
Ứng tuyển tại địa chỉ nào để nhận nhiều cơ hội việc làm?

Hiện nay, tại các website tìm việc đã cung cấp rất nhiều tính năng, trong đó các doanh nghiệp đua nhau đăng tin tuyển dụng lên các trang website đó. Để có thể ứng tuyển nhanh và hiệu quả cao thì có một lời khuyên dành cho các bạn ứng viên đó là hãy truy cập vào trang web uy tín để sau khi nắm được thông tin trong mô tả công việc của vị trí Trade marketing trên trang xong thì bạn có thể ứng tuyển ngay vào vị trí này bằng cách nộp hồ sơ online.

Website work247.vn sẽ giúp các bạn nhanh chóng tìm kiếm được những thông tin bổ ích trong những tin đăng tuyển dụng, các nhà tuyển dụng sẽ gửi lên bản mô tả công việc kèm theo yêu cầu của vị trí công việc đó để các ứng viên có thể đọc cũng như là tìm hiểu những thông tin bổ ích mà các bạn đang cần từ tin tuyển dụng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về mô tả công việc Trade marketing giúp các bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này. Đọc kỹ mô tả công việc cho vị trí Trade marketing sẽ giúp bạn đánh giá xem công việc đó phản ánh phần nào của bản thân bạn. Khi tìm hiểu bất kỳ công việc nào thì đừng quên đọc thật kỹ bản mô tả công việc nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1101 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT