Mô tả công việc kiểm toán độc lập, vị trí nhiều người lựa chọn

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 14-05-2024

Kiểm toán độc lập, một trong những công việc được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Thế nhưng bạn có biết những công việc mà kiểm toán độc lập cần phải làm là gì không? Để chuẩn bị cho mình tâm lý tốt nhất khi ứng tuyển vào vị trí này thì hãy cùng work247.vn tìm hiểu về mô tả công việc kiểm toán độc lập nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn có biết kiểm toán độc lập cần phải làm những công việc gì?

Kiểm toán là một công việc đang khá hot hiện nay, đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Thế nhưng bạn có biết kiểm toán là như thế nào không?

Kiểm toán chính là những tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh kiểm toán theo yêu cầu của người khác (khách hàng). Có thể nói đây là hoạt động đặc trưng của nền kinh tế thị trường, cho đến hiện nay thì kiểm toán độc lập đang hoạt động một cách rất mạnh mẽ trong lĩnh vực tư vấn tài chính. Để hiểu rõ hơn về kiểm toán độc lập, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công việc của kiểm toán độc lập nhé.

1.1. Cần phải tìm hiểu về các hoạt động của doanh nghiệp

Cần phải tìm hiểu về các hoạt động của doanh nghiệp
Cần phải tìm hiểu về các hoạt động của doanh nghiệp

Kiểm toán độc lập là một trong những người hoạt động và làm việc với những doanh nghiệp, theo các yêu cầu của doanh nghiệp, cũng chính vì lẽ đó mà người kiểm toán cần phải nghiên cứu về các hoạt động của doanh nghiệp đó. Xem họ hoạt động về cái gì và có những hoạt động ntn để có thể làm việc được tốt hơn, đảm bảo thực hiện theo yêu cầu của khách hàng và vẫn đúng theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm: Kiểm toán năng lượng là gì

1.2. Cần phải xác định mức độ rủi ro

Cần phải xác định mức độ rủi ro
Cần phải xác định mức độ rủi ro

Tiếp theo đó họ sẽ phải xác định mức độ rủi ro của doanh nghiệp đang ở mức độ như thế nào dựa vào những báo cáo tài chính của doanh nghiệp từ bộ phận kế toán. Sau đó sẽ báo lại cho chủ doanh nghiệp để họ có những chiến lược nhằm thay đổi các hoạt động kinh doanh của mình. Việc xác định các mức độ rủi ro của doanh nghiệp cần phải được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác, cẩn thận. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ thôi là cũng có thể khiến cho doanh nghiệp rơi vào nguy hiểm.

Việc làm kiểm toán

1.3. Làm công việc kiểm toán và tuân thủ hoạt động đơn vị tài chính

Làm công việc kiểm toán và tuân thủ hoạt động đơn vị tài chính
Làm công việc kiểm toán và tuân thủ hoạt động đơn vị tài chính

Đương nhiên khi ở một vị trí kiểm toán thì bắt buộc phải thực hiện công việc chính của mình chính là kiểm toán. Trong quá trình thực hiện công việc kiểm toán thì nhân viên kiểm toán độc lập cũng cần phải tuân thủ hoạt động của đơn vị tài chính đó. Đây là một công việc yêu cầu trình độ chuyên môn cao, cần độ chính xác cao. Chính vì thế mà cần phải tuân thủ đúng theo quy định để tránh xảy ra những sai sót.

1.4. Thử nghiệm và đánh giá tính hợp lý của báo cáo

Thử nghiệm và đánh giá tính hợp lý của báo cáo
Thử nghiệm và đánh giá tính hợp lý của báo cáo

Với mục đích chính của doanh nghiệp chính là xem báo cáo của bên bộ phận kế toán có hợp lý hay không để có những điều chỉnh. Chính vì thế mà việc thử nghiệm và đánh giá tình hợp lý của các báo cáo về tài chính là vô cùng quan trọng. Tuy hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, thế nhưng nhiều chủ doanh nghiệp lại không chắc về những hoạt động này. Bởi vậy họ mới thuê những kiểm toán độc lập về làm việc để thay họ kiểm tra, đối chiếu các báo cáo tài chính xem có phù hợp với tình hình của doanh nghiệp mình hay khônng .

Tìm việc làm thực tập kiểm toán

1.5. Cần phải lập báo cáo kiểm soát

Cần phải lập báo cáo kiểm soát
Cần phải lập báo cáo kiểm soát

Ngay sau khi thử nghiệm và đánh giá về hoạt động, tình hình tài chính của doanh nghiệp thì kiểm toán độc lập sẽ lập báo cáo về hoạt động kiểm soát của mình cho các chủ doanh nghiệp để họ nhìn nhận được tình hình. Đối với báo cáo kiểm soát thì cần phải lập một cách cụ thể, rõ ràng và thật chi tiết để người nhìn dễ hiểu nhất về báo cáo này.

1.6. Tư vấn cho doanh nghiệp

Tư vấn cho doanh nghiệp
Tư vấn cho doanh nghiệp

Đương nhiên đối với những kiểm toán độc lập, sau khi hoàn thành xong việc chứng minh báo cáo của mình thì họ còn phải thực hiện nhiệm vụ vô cùng quan trọng chính là tư vấn cho các doanh nghiệp về nhưng sai sót, những lỗ hổng thông qua báo cáo kiểm soát tài chính.

Đương nhiên việc tư vấn này cũng phải dựa trên tình hình thực tế và có những giải pháp cho doanh nghiệp.

1.7. Cần phải làm những công việc khác theo sự phân công của cấp trên

Ngoài các công việc trên thì kiểm toán độc lập còn phải làm các công việc khác theo yêu cầu cấp trên, của khách hàng.

Như vậy là chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu xong về công việc của kiểm toán độc lập, với khối lượng công việc nhiều, cần phải chuyên môn cao thì chắc chắn những yêu cầu đối với vị trí này cũng không hề ít một chút nào. Từ những công việc trên thì cũng dễ dàng thấy được trách nhiệm của kiểm toán độc lập là rất lớn.

Đọc thêm: Học kiểm toán ra làm gì

2. Bạn cần phải xác định đúng trách nhiệm của một kiểm toán độc lập

Bạn cần phải xác định đúng trách nhiệm của một kiểm toán độc lập
Bạn cần phải xác định đúng trách nhiệm của một kiểm toán độc lập

Đối với một kiểm toán độc lập thì bạn cần phải có trách nhiệm trong việc đưa ra những ý kiến về độ trung thực của báo cáo tài chính, bạn cần phải đảm bảo những báo cáo, đánh giá của mình đưa ra là đúng theo tình hình thực tế.

Kiểm toán độc lập còn phải có trách nhiệm hoàn thành tốt các công việc theo yêu cầu. Không chỉ vậy, mà còn cần phải đảm bảo trách nhiệm học hỏi, nâng cao kỹ năng của mình để hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất.

Trong bất kỳ một công việc nào không riêng gì công việc kiểm toán, nếu như bạn tài giỏi mà không có trách nhiệm thì cũng sẽ không thành công được. Vì thế mà trình độ cao luôn yêu cầu trách nhiệm đi kèm. Trách nhiệm của họ càng được nâng cao hơn với nhiệm vụ chính minh tình hợp lý của các báo cáo tài chính.

Tìm việc là trợ lý kiểm toán

3. Những yêu cầu đối với kiểm toán độc lập

Nếu như bạn cũng đang muốn ứng tuyển vị trí kiếm toán độc lập này từ các nhà tuyển dụng kế toán thì hãy tìm hiểu xem ở công việc này cần phải đáp ứng những yêu cầu như thế nào để chuẩn bị cho tốt nhé.

Những yêu cầu đối với kiểm toán độc lập
Những yêu cầu đối với kiểm toán độc lập

- Yêu cầu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: với những công việc mang tính đặc thù thì người kiểm toán độc lập cần phải có những khả năng chuyên môn để đánh giá, phân tích các báo cáo tài chính một cách đúng đắn nhất, đảm bảo thu thập được những bằng chứng chính xác. Cụ thể như:

+ Có những hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

+ Có những kinh nghiệm và kỹ năng kiểm toán

+ Bạn cũng cần phải có hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là những quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của một kiểm toán.

- Yêu cầu về làm việc độc lập: Đối với một kiểm toán viên độc lập, làm việc độc lập dường như là một nghiệp vụ cơ bản mà người kiểm toán cần phải có để hành nghề. Đối với yêu cầu về độc lập các kiểm toán viên luôn luôn phải là người trung thực, không bị ràng buộc bởi bất kỳ một lý do nào có liên quan đến hoạt động kiểm toán.

- Yêu cầu về phẩm chất đạo đức đối với kiểm toán viên độc lập. Về yêu cầu này khá quan trọng, bởi nó còn là đạo đức nghề nghiệp đối với những kiểm toán viên. Thông thưởng ở công việc này luôn đòi hỏi sự chính xác và trung thực nên yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp cũng phải rõ ràng.

- Bạn còn phải chịu được áp lực công việc lớn, những áp lực công việc đến từ nhiều phía khác nhau chứ không riêng từ phía khách hàng. Với khối lượng công việc nhiều như vậy cũng sẽ khiến cho bạn gặp phải áp lực. Chính vì thế mà cần phải có được khả năng này.

Xem thêm: Mô tả công việc kiểm toán nhà nước

4. Quyền lợi và nghĩa vụ của người kiểm toán độc lập

Với khá nhiều trách nhiệm công việc như vậy khi bạn tham gia vào vị trí này cũng sẽ được rất nhiều những quyền lợi khác nhau. Có lẽ đây cũng là lý do khiến cho nhiều người theo đuổi đến như vậy.

Quyền lợi và nghĩa vụ của người kiểm toán độc lập
Quyền lợi và nghĩa vụ của người kiểm toán độc lập

- Người lao động được hưởng nhiều quyền lợi khác nhau:

+ Bạn sẽ được hưởng quyền lợi chính là được đóng đầy đủ bảo hiểm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Những bảo hiểm cơ bản mà đối với một người lao động được hưởng theo đúng quy định của pháp luật.

+ Bạn sẽ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, được học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để tăng vốn hiểu biết và nâng cao tay nghề của mình hơn.

+ Được nghỉ những ngày lễ, tết theo đúng quy định

+ Được hưởng tháng lương 13 theo đúng quy định

Ngoài ra thì kiểm toán độc lập còn được hưởng nhiều quyền lợi khác nữa tùy thuộc vào từng nơi họ làm việc.

- Mức lương của kiểm toán độc lập: mức lương có vẻ như khá nhiều người quan tâm đến, bởi nó thu hút không ít các bạn trẻ tham gia vào công việc này. Có thể nói, vị trí này sẽ không làm bạn thất vọng về nguồn thu nhập đâu nhé. Nếu như bạn có kinh nghiệm và khả năng chuyên môn tốt thì mức lương sẽ dao động từ 10 -15 triệu đồng/ 1 tháng. Tuy nhiên cũng có thể cao hơn nữa nếu như bạn có kinh nghiệm nhiều. Tùy vào vị trí, nơi làm việc mà mức lương của kiểm toán độc lập có thể sẽ khác nhau.

Đọc thêm: Mô tả công việc kiểm toán nội bộ

5. Chuẩn bị gì trước khi ứng tuyển cho vị trí kiểm toán độc lập

Chuẩn bị gì trước khi ứng tuyển cho vị trí kiểm toán độc lập
Chuẩn bị gì trước khi ứng tuyển cho vị trí kiểm toán độc lập

Là một trong những công việc nằm trong top hot, đem lại thu nhập khủng, vậy bạn cần phải chuẩn bị những gì để ứng tuyển vào vị trí kiểm toán độc lập. Đương nhiên trong bộ hồ sơ xin việc đó không thể thiếu CV xin việc, nó dường như là công cụ không thể thiếu đối với những ứng viên. Để bạn tạo được ấn tượng tốt và lọt vào vòng phỏng vấn thì CV của work247.vn sẽ giúp cho bạn điều đó. Với những mẫu CV chuyên nghiệp, độc đáo những vẫn đúng tiêu chuẩn, với nội dung CV được viết mẫu sẵn thì bạn hoàn toàn có thể tạo được ấn tượng đầu đẹp với nhà tuyển dụng rồi đó.

Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc kiểm toán độc lập trong file tài liệu sau:

mo-ta-cong-viec-kiem-toan-doc-lap.docx

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về mô tả công việc kiểm toán độc lập, với khối lượng công việc khá nhiều, bạn hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt để hoàn thành công việc nhé.

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1469 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT