Mô tả công việc kiểm toán nhà nước chi tiết và đầy đủ nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày đăng: 14-05-2024

Kiểm toán viên nhà nước là một công việc mơ ước của nhiều người. Vì làm ở vị trí này người lao động có rất nhiều cơ hội phát triển bản thân, nhận được mức lương hấp dẫn. Nội dung bài viết sau đây sẽ mô tả công việc kiểm toán nhà nước để bạn hiểu hơn về vị trí này. Những công việc mà vị trí này đảm nhận cùng với đó là những yêu cầu cần có để trở thành một kiểm toán viên nhà nước giỏi. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm kiểm toán

1. Kiểm toán viên nhà nước là gì?

Kiểm toán viên nhà nước là một người nhà nước hay còn gọi là công chức nhà nước. Được tổng kiểm toán nhà nước bổ nhiệm, lựa chọn vào các ngạch kiểm toán viên nhà nước để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Ở vị trí này sẽ kiểm tra, giám sát, điều tra và xác thực, kết luận và kiến nghị những báo cáo tài chính, những tài sản công, quản lý sử dụng tài sản công. Để hiểu hơn về công việc cảu kiểm toán viên nhà nước cùng tham khảo nội dung dưới đây.

Kiểm toán viên nhà nước là gì?
Kiểm toán viên nhà nước là gì?

2. Bảng mô tả công việc kiểm toán nhà nước chi tiết

Để hiểu hơn về công việc kiểm toán nhà nước thì

Kiểm tra và chứng minh rõ các số liệu sau: doanh thu phòng, doanh thu ẩm thực và các doanh thu khác. Tham gia điều tra các hoạt động trọng yếu, nghi ngờ có gian lận trong nội bộ công ty Phát hiện đầy đủ, kịp thời các vi phạm, rủi ro tiềm tàng trong hoạt động của Đơn vị được kiểm toán và xử lý Thường xuyên cập nhật về các quy tắc, quy định và chuẩn mực kế toán – kiểm toán. Tư vấn cho các nhà quản lý thông qua việc chỉ ra những sai sót và gợi mở ra những biện pháp để khắc phục, giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Bảng mô tả công việc kiểm toán nhà nước chi tiết
Bảng mô tả công việc kiểm toán nhà nước chi tiết

Kiểm toán nói chung và kiểm toán nhà nước nói riêng công việc chủ yếu của họ là sử dụng những phương pháp khác nhau để kiểm tra, giám sát, xác minh tính chính xác của tài liệu. Người kiểm toán có thể dùng phương pháp logic, điều tra, diễn giải thông tin, kiểm kê, thử nghiệm… rất nhiều kỹ năng khác để áp dụng vào công việc của mình.

- Người kiểm toán nhà nước   sẽ xác minh tính trung thực và tính chính xác của các công ty doanh nghiệp,

- Đánh giá bằng việc đưa ra ý kiến về tính trung thực của những tài liệu và con số mà các công ty, doanh nghiệp đưa ra.

- Từ những số liệu, tính toán đó đưa ra những tư vấn, chỉ ra những sai sót để đưa ra những biện pháp gợi ý những cách khắc phục.

- Người kiểm toán nhà nước là những người phát hiện đầy đủ, kịp thời những rủi ro tiềm tàng trong quá trình hoạt động.

- Thường xuyên cập nhập những quy tắc, chuẩn mực về kế toán kiểm toán…

- Là người có trách nhiệm kiểm tra, chứng minh các số liệu một cách rõ ràng nhất.

Và rất nhiều công việc khác mà người kiểm toán nhà nước phải làm.

3. Yêu cầu công việc của kiểm toán nhà nước

Để có thể ứng tuyển và làm công việc của một kiểm toán viên nhà nước thì ứng viên cần rất nhiều yêu cầu. Dưới đây là những yêu cầu cần có của một kiểm toán viên nhà nước bạn cần chuẩn bị thật kỹ trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển nhân viên kế toán.

Đầu tiên là yêu cầu về bằng cấp: Kiểm toán nhà nước yêu cầu rất cao về mặt bằng cấp chứng chỉ liên quan. Ứng viên cần tốt nghiệp từ đại học trở và theo học các ngành liên quan như kế toán, kiểm toán, tài chính hoặc các ngành liên quan. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc ứng viên cần có.

Khi đã đủ bằng cấp thì bạn cần phải có kinh nghiệm, với vị trí kiểm toán nhà nước thì kinh nghiệm từ 1 đến 2 năm làm ở những vị trí tương đương.

Tiếp theo là ứng viên cần phải có kiến thức  sâu rộng ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Đặc biệt là có kiến thức về pháp luật và quản trị kinh doanh, kiến thức về kiểm toán nhà nước.

Yêu cầu công việc của kiểm toán nhà nước
Yêu cầu công việc của kiểm toán nhà nước

Ngoài kiến thức bạn cần phải thành thạo nhiều kỹ năng quan trọng đặc biệt là kỹ năng sử dụng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp.

Kiểm toán nhà nước là một công việc áp lực, khó khăn chính vì vậy mà rất cần những người cẩn thận, tỉ mỉ và trung thực, chịu được những khó khăn và áp lực trọng công việc. Và còn rất nhiều yêu cầu khác tùy theo từng vị trí mà bạn ứng tuyển. Vậy khi đảm nhận vị trí này bạn nhận được quyền lợi gì? Hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới

Đọc thêm: Thủ tục phân tích trong kiểm toán

4. Khi làm việc ở vị trí này bạn nhận được những quyền lợi gì?

Khi làm công việc kiểm toán nhà nước bạn nhận được rất nhiều quyền lợi, quyền lợi đầu tiên phải nói để đó chính là môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và có nhiều cơ hội phát triển. Làm ở vị trí này bạn được làm việc với những người tài giỏi, được học hỏi kinh nghiệm từ những người đó điều này sẽ giúp cho kiến thức, kỹ năng của bạn tốt hơn. Giúp cho bạn hoàn thành tốt công việc.

Khi làm việc ở vị trí này bạn nhận được những quyền lợi gì?
Khi làm việc ở vị trí này bạn nhận được những quyền lợi gì?

Được đóng đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của nhà nước. Bên cạnh đó còn được hưởng những quyền lợi riêng ở từng vị trí theo quy định như chăm sóc sức khỏe toàn diện, thăm hỏi động viên khi gặp khó khăn.

Cơ hội thăng tiến: Với những công việc nhân viên khác đôi khi bạn làm ở một vị trí cả đời không thay đổi, nhưng với vị trí kiểm toán nhà nước nếu bạn có đủ trình độ, tài năng thì bạn có rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân, nắm giữ nhiều vị trí cao hơn trong công ty. Cơ hội thăng tiến là luôn rộng mở để bạn có ý chí phấn đấu và cố gắng.

Tìm việc làm kiểm toán nội bộ

5. Mức lương của vị trí kiểm toán viên nhà nước

Để theo đuổi và gắn bó với một công việc nó dựa vào rất nhiều yếu tố, một trong những yếu tố giúp cho người lao động theo nghề đó chính là mức lương. Mức lương giúp cho người lao động có động lực làm việc và theo đuổi nghề. Nếu một người yêu thích công việc kiểm toán viên nhà nước nhưng mức lương lại không đảm bảo được nhu cầu tiêu dùng của người đó thì chắc chắn sớm hay muộn người đó cũng phải tìm kiếm một công việc khác để làm. Vậy kiểm toán viên nhà nước có mức lương bao nhiêu hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới.

 Mức lương của vị trí kiểm toán viên nhà nước
 Mức lương của vị trí kiểm toán viên nhà nước

Mức lương của kiểm toán viên nhà nước nói chung dao động trong khoảng từ 10 đến 15 triệu. Nhưng không dừng lại ở con số 15 triệu một tháng mà đối với những người kiểm toán viên nhà nước giỏi thì mức lương 50 triệu đến 100 triệu là chuyện bình thường. Nếu bạn có năng lực, có trình độ, có kỹ năng thì có thể đàm phán mức lương với các nhà tuyển dụng để nhận được mức lương theo năng lực bản thân.

Theo đánh giá chung thì kiểm toán viên nhà nước là một trong những nghề và vị trí công việc có mức lương cao và hấp dẫn. Thu hút được rất nhiều bản trẻ, chính vì vậy mà vị trí này vẫn luôn nóng và thu hút được rất nhiều nhân tài.

Đọc thêm: Hồ sơ kiểm toán

6. Làm thế nào để trở thành một kiểm toán nhà nước giỏi?

Mỗi một ngành nghề đều cần có những tố chất và kỹ năng riêng. Bạn muốn giỏi công việc của kiểm toán nhà nước bạn cần hội tụ những kỹ năng sau đây.

6.1. Kỹ năng tính toán

Kỹ năng tính toán là một kỹ năng không thể thiếu ở vị trí công việc kiểm toán nhà nước, nếu bạn có kỹ năng tính toán giỏi thì thực sự rất có lợi khi làm công việc này. Nếu bạn muốn trở thành người kiểm toán nhà nước giỏi thì hãy rèn luyện kỹ năng tính toán. Và đây cũng là một trong những yếu tố để biết được bạn có phù hợp với vị trí công việc này hay không nhé.

6.2. Kỹ năng phân tích logic

Không chỉ nghề kiểm toán nhà nước mới cần kỹ năng phân tích logic và tất cả các ngành nghề đều cần kỹ năng này. Kỹ năng này giúp cho bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Làm thế nào để trở thành một kiểm toán nhà nước giỏi?
Làm thế nào để trở thành một kiểm toán nhà nước giỏi?

6.3. Kỹ năng sử dụng máy tính

Hầu hết các kế toán nhà nước đều phải làm việc trên máy tính, họ cần phải thành thạo sử dụng máy tính để tăng hiệu quả công việc. Công cụ làm việc chính của các kiểm toán viên nhà nước là những chiếc máy tính, không đơn giản là chỉ sử dụng word, excel mà người kiểm toán nhà nước phải sử dụng nhiều phần mềm tính toán để giải quyết công việc của mình. Chính vì vậy mà kỹ năng sử dụng máy tính là kỹ năng vô cùng quan trọng.

Đọc thêm: Công ty kiểm toán CPA

6.4. Kỹ năng quản trị thời gian

Như bảng mô tả công việc kiểm toán nhà nước ở trên chúng ta thấy được khối lượng công việc ở vị trí này không hề đơn nhỏ. Để hoàn thành tốt công việc thì kỹ năng không thể thiếu đó chính là kỹ năng quản trị thời gian. Bạn cần phải quản trị thời gian thật tốt, sắp xếp kế hoạch công việc thật hợp lý.

Trên đây là những kỹ năng cần có để có thể trở thành người kiểm toán nhà nước giỏi. Bạn có thể tham khảo và rèn luyện những kỹ năng trên để có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Với những bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội việc làm ngành kiểm toán nhà nước thì có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây để có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Tìm việc làm kiểm toán xây dựng

7. Tìm việc làm kiểm toán nhà nước ở đâu?

Để có thể tìm việc làm kiểm toán nhà nước thì trước tiên bạn cần phải có đầy đủ những yếu tố và yêu cầu cần có ở vị trí này. Vị trí này yêu cầu rất nhiều về trình độ và kỹ năng, bạn phải đảm bảo rằng mình phù hợp. Khi đã phù hợp, có trình độ, kỹ năng và năng lực để hoàn thành tốt công việc này thì quá trình tìm kiếm việc làm thời đại 4.0 không hề khó khăn.

Tìm việc làm kiểm toán nhà nước ở đâu?
Tìm việc làm kiểm toán nhà nước ở đâu?

Bạn chỉ cần truy cập vào trang work247.vn sau đó nhập những thông tin, vị trí công việc bạn đang tìm kiếm là bạn đã có thể tìm kiếm được rất nhiều cơ hội việc làm. Hàng ngày trên trang work247.vn có rất nhiều tin tuyển dụng được đăng tải cho bạn lựa chọn, bạn có thể lựa chọn một tin tuyển dụng phù hợp để ứng tuyển.

Để chắc chắn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng bạn cần phải chú ý về mặt hồ sơ xin việc phải chuyên nghiệp và đúng cho từng vị trí. Bạn có thể tham khảo các mẫu CV xin việc trên work247.vn để có thêm nhiều lựa chọn.

Hy vọng với những chia sẻ về bản mô tả công việc kiểm toán nhà nước ở trên bạn đã hiểu được đôi chút về công việc của người kiểm toán nhà nước. Biết được mức lương, chế độ đãi ngộ và yêu cầu cần có ở vị trí này và đặc biệt là bạn biết thêm một cách tìm kiếm việc làm vừa đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm thì có thể áp dụng ngày cách trên nhé.

Mô tả công việc kiểm toán nhà nước:

Bản mô tả công việc kiểm toán nhà nước.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2455 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT