Mô tả công việc kế toán tổng hợp cho những ai quan tâm vị trí này

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Mô tả công việc kế toán tổng hợp rất cẩn thiết đối với ứng viên ứng tuyển vị trí này. Kế toán luôn là một ngành nghề phổ biến được rất nhiều người theo đuổi hiện nay. Dù là trong đơn vị cơ quan, công ty doanh nghiệp hay các tổ chức thì đều cần có bộ phận này. Trong đó, vị trí được quan tâm nhất chính là kế toán tổng hợp. Mô tả công việc kế toán tổng hợp sau đây sẽ cho bạn biết cụ thể về công việc của vị trí việc làm này. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kế toán

1. Khái quát về công việc kế toán tổng hợp

1.1. Kế toán tổng hợp là gì

Kế toán tổng hợp là gì
Kế toán tổng hợp là gì

Kế toán tổng hợp là một nhánh việc làm của công việc kế toán, tài chính. Song khác với những “người anh em” kế toán khác, kế toán tổng hợp có phần khái quát và bao hàm rộng hơn. Nói một cách khác, kế toán tổng hợp sẽ giống như tên gọi của nó đó là tính toán thu chi tổng toàn công ty, cơ quan sau đó hợp lại dưới dạng báo cáo được thực hiện theo hàng tháng, tháng quý và hàng năm. Nếu để trả lời câu hỏi “kế toán tổng hợp làm gì”  thì không thể vắn tắt trong một câu, song các bạn có thể hiểu nôm na công việc sẽ xoay quanh việc tính toán tài chính cũng như trực tiếp quản lý nguồn đầu ra đầu vào cuối cùng của công ty. Điều này vô hình chung dẫn đến sự hiểu lầm của nhiều ứng viên nghĩ rằng kế toán tổng hợp là một chức vụ quản lý, song trên thực tế nó vẫn là một vị trí nhân viên phụ trách về tổng hợp kế toán. 

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán thuế

1.2. Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp

Mỗi nhân viên kế toán tổng hợp sẽ đảm đương nhiều nhiệm vụ khác nhau cũng như chi tiết từng công việc cụ thể. Thế nhưng, nhiệm vụ cuối cùng của họ vẫn là ghi chép và thống kế các số liệu từ tất cả các loại hóa đơn, sau đó tính tổng lại theo từng mục để có được một báo cáo tổng hợp hoàn chỉnh. Kế toán tổng hợp đóng một vai trò tương đối quan trọng, là bộ phận chịu trách nhiệm chính về các vấn đề tài chính của doanh nghiệp, cơ  quan.

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp
Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp

Quy trình kế toán tổng hợp như sau:

Từ quá trình kinh doanh, các nhân viên kế toán tổng hợp sẽ nhận biết và xác định các giao dịch kết hợp cùng với việc nhận và đối chiếu chứng từ gốc. Sau đó, nếu bộ phận này phát hiện các lỗi sai hay sự chênh lệch về tài chính, họ sẽ xử lý và phản ánh lại với người hoặc phòng trực tiếp phụ trách các giao dịch và chứng từ này. Tiếp theo kế toán tổng hợp thực hiện việc ghi lại một cách chính xác các số liệu tổng hợp đó, kết hợp việc khóa sổ và tính các số dư sau khi đã tính toán tổng hợp. Cuối cùng họ sẽ lập các báo cáo tài chính kế toán tổng hợp và gửi về cho Ban lãnh đạo và những người có quyền sử dụng báo cáo tổng hợp này.

2. Mô tả công việc kế toán tổng hợp

Với những gì nêu trên, chức năng nhiệm vụ của kế toán tổng hợp sẽ thể hiện cụ thể nhất thông qua 5 công việc chuyên trách sau đây. Các công việc của kế toán tổng hợp này là những công việc phổ biến, chung thường thấy ở bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào. Với mỗi công việc sẽ tương ứng và đòi hỏi các kỹ năng khác nhau của nhân viên. Từ đó, nó hình thành nên các đặc trưng của nghiệp vụ kế toán tổng hợp. 

2.1. Quản lý công nợ và xử lý công nợ 

Quản lý công nợ và xử lý công nợ
Quản lý công nợ và xử lý công nợ 

Công việc của kế toán tổng hợp đầu tiên chính là việc quản lý công nợ và xử lý công nợ của doanh nghiệp. Cụ thể, các bạn sẽ phải theo dõi các công nợ của toàn công ty bằng việc ghi chép sổ sách, đối chiếu, kiểm tra các chứng tờ, hóa đơn, hợp đồng, giấy ghi nợ, ... Trong quá trình quản lý này, nhân viên kế toán tổng hợp sẽ có thể thấy được những trường hợp nợ xấu, nợ khó thu hay những khoản tiền cho vay còn bị “đóng băng”. Từ đó, các bạn sẽ phải xác định lại khả năng chi trả của các khoản công nợ này này rồi đề xuất các biện pháp để có thể thu lại nhanh nhất trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Các biện pháp mang tính chất dự phòng cho nên đòi hỏi nhân viên kế toán tổng hợp phải có khả năng phân tích tình hình và đánh giá năng lực thanh toán. 

Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp

2.2. Kiểm tra số liệu kế toán tổng hợp

Công việc của một kế toán tổng hợp sẽ làm việc rất nhiều với các loại sổ sách, giấy tờ về tài chính. Bởi lẽ các bạn sẽ có nhiệm vụ đó là kiểm tra số liệu kế toán tổng hợp từ các phòng ban, bộ phận. Trong đó bao gồm các các khoản công tác phí, phí phát sinh, chi phí vận hành, chi phí doanh nghiệp, chi phí lao động, … của tất cả các phòng ban đã đề xuất trích và nhận nguồn vốn, tạm ứng. Các bạn chi tiết các khoản này, kết hợp với việc tính toán để cân đối đầu ra, hạn chế thấp nhất các chi phí phát sinh so với kế hoạch tài chính tổng hợp đã nêu ra. Bên cạnh đó, mục đích của việc kiểm tra này còn là để đảm bảo không có sự lạm dụng hay tư lời cá nhân của từng nhân viên, lãnh đạo hay các tập thể, phòng nhóm trong công ty. 

2.3. Lập báo cáo tài chính theo định kỳ

Lập báo cáo tài chính theo định kỳ
Lập báo cáo tài chính theo định kỳ

Bên cạnh đó, chức năng của kế toán tổng hợp còn là báo cáo về tài chính và thông báo công khai các khoản thu chi tổng hợp của doanh nghiệp. Vì vậy công việc nữa mà bạn cần làm theo định kỳ cố định đó chính là lập và làm báo cáo. Kế toán tổng hợp sẽ thực hiện việc hoạch toán nghiệp vụ và hoạch toán kế toán để lập quyết toán cuối cùng cụ thể theo từng tháng, từng quý, từng năm. Ở phần này, nhân viên kế toán tổng hợp cần chú ý tới 4 mốc thời gian vô cùng quan trọng để làm báo cáo đó là: Cuối tháng, Cuối quý, Cuối năm, Đầu năm. Cùng với đó là các các loại báo cáo cần làm như: báo cáo thuế GTGT, báo cáo thuế TNCN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, báo cáo Quản trị, … Ngoài ra các bạn cũng phải làm các loại giấy tờ khác dưới hình thức báo cáo như bảng tính lương, các khoản lương thưởng, phụ cấp để chi trả cho người lao động.

Đọc thêm: Hạch toán doanh thu chưa thực hiện

2.4. Lưu trữ, bảo mật số liệu kế toán

Thứ tư, công việc của 1 kế toán tổng hợp còn phải đảm bảo việc lưu trữ, bảo quản các hồ sơ, số liệu kế toán công ty thật bảo mật và an toàn. Đây là công việc tối quan trọng trong việc giữ kín thông tin chiến lược, kinh doanh cũng như tình hình hoạt động của doanh nghiệp trước đối thủ. Thông thường có 2 loại hình thức tập hợp và lưu trữ của kế toán tổng hợp đó là:

Lưu trữ, bảo mật số liệu kế toán
Lưu trữ, bảo mật số liệu kế toán

Cũng thông qua việc lưu trữ này, kế toán tổng hợp cũng là người chịu trách nhiệm về xuất trình hoặc gửi dữ liệu cho những người có chức trách theo đúng quy định. Ngoài ra bất cứ ai cũng không được xâm phạm các kho dữ liệu tài chính này.

Đọc thêm: Học kế toán có khó không

2.5. Đóng thuế và giải trình số liệu cho thanh tra

Và cuối cùng không thể thiếu trong bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp, đó chính là việc giải trình và gửi các số liệu, báo cáo cho thanh tra, chi cục Thuế, … Chi tiết gồm có:

Ngoài các khoản thuế cũng như báo cáo này, bộ phận kế toán tổng hợp còn có trách nhiệm giải trình trước cơ quan Thuế và thanh tra về các khoản thu, chi cũng như số liệu ghi chép trong sổ sách, giấy tờ. 

Đóng thuế và giải trình số liệu cho thanh tra
Đóng thuế và giải trình số liệu cho thanh tra

3. Yêu cầu cho vị trí kế toán tổng hợp 

Khi tuyển dụng vị trí kế toán tổng hợp, ngoài yêu cầu về trình độ, bằng cấp chuyên ngành kế toán thì doanh nghiệp sẽ chú trọng vào các khoản sau như:

Ngoài ra, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu về kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp, có thể kéo dài từ ít nhất 1 - 2 năm đối với những doanh nghiệp lớn hoặc vị trí cao trong bộ phận này. 

Yêu cầu cho vị trí kế toán tổng hợp
Yêu cầu cho vị trí kế toán tổng hợp 

4. Quyền lợi được hưởng và mức lương của kế toán tổng hợp 

Tương tự như các vị trí việc làm văn phòng khác, nhân viên kế toán tổng hợp cũng được hưởng các chế độ phúc lợi cho người lao động như:

Ngoài ra, nhân viên kế toán tổng hợp còn được nhận mức lương ổn định và xếp vào nhóm những công việc có mức lương cao trên thị trường. Con số lương cứng này có thể dao động từ 8.000.000đ cho đến 15.000.000đ/ 1 tháng, chưa kể các khoản thưởng, trợ cấp khác. Mức lương này có thể thỏa thuận giữa theo năng lực, kinh nghiệm của ứng viên và trong khả năng chi trả cũng như khối lượng công việc của vị trí đó ở mỗi doanh nghiệp. 

Quyền lợi được hưởng và mức lương của kế toán tổng hợp
Quyền lợi được hưởng và mức lương của kế toán tổng hợp 

5. Mẹo tìm nhân sự và việc làm kế toán tổng hợp nhanh nhất

Công việc kế toán tổng hợp hiện nay được đánh giá là vừa thiếu nhân lực nhưng cũng vừa thừa nhân lực. Bởi lẽ cách làm kế toán tổng hợp không thực sự phù hợp với chuyên ngành đào tạo của các cử nhân ngành kế toán, hoặc nhiều ứng viên khi tham gia ứng tuyển lại không đủ năng lực để đảm nhiệm. Thành ra, ứng viên thì dư thừa và nhiều doanh nghiệp lại “khát” kế toán tổng hợp. Để giải quyết được vấn đề này, các bạn hãy tìm đến với website work247.vn. Đây là website hàng đầu về tuyển dụng cũng như tìm việc làm trực tuyến, nhanh chóng với hầu hết các ngành nghề trên tỉnh thành cả nước, đương nhiên không ngoại trừ việc làm kế toán tổng hợp. 

Ứng viên ngành này có thể tìm việc làm phù hợp nhất với mình thông qua website này. Ngược lại doanh nghiệp cũng có thể tuyển dụng được ứng viên có đầy đủ khả năng và đáp ứng được hết các điều kiện đưa ra cho vị trí kế toán tổng hợp. Các bạn có thể thông qua bản mô tả công việc mẫu dưới đây để có thể tạo được một JD thu hút nhất.

Mô tả công việc kế toán tổng hợp.doc

Bài viết trên đây là bản mô tả công việc kế toán tổng hợp đầy đủ và chính xác nhất hiện nay. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm để tìm việc làm cũng như tìm ứng viên với vị trí kế toán tổng hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1944 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT